Vụ giao đất công sản: Bị cáo Nguyễn Hữu Tín xin xem xét vai trò chủ mưu

Hoàng Anh| 27/12/2019 12:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27/12, TAND TP HCM tiếp tục ngày xét xử Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Điều 219, Bộ luật hình sự năm 2015.

Nhà nước thiệt hại lớn

Theo cáo trạng, sau khi bị cáo Nguyễn Hữu Tín ban hành Quyết định số 2781/QĐ-UBND ngày11/6/2015 về việc chấp thuận cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 thuê 2.345,3m2 đất tại số 15 Thi Sách với mục đích làm văn phòng làm việc, thời hạn 50 năm, hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Công ty CPXD Bắc Nam 79 lập tức làm các thủ tục chuyển đổi mục đích, sang kinh doanh căn hộ thương mại và được các ban ngành TP HCM chấp thuận.

Cụ thể, ngày 28/10/2016, bà Nguyễn Lan Châu đã tham mưu, dự thảo văn bản trình bị cáo Út duyệt, ký nháy. Sau đó dự thảo được trình ông Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TNMT duyệt, ký Công văn 11388/STNMT-QLĐ trình UBND TP HCM xem xét, quyết định cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách.

Ngày 08/11/2016, bị cáo Chương tham mưu, dự thảo văn bản trình bị cáo Thanh duyệt đồng ý đề xuất, ký nháy và trình ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM duyệt, ký Quyết định 5876/QĐ-UBND cho phép Công ty CPXD Bắc Nam 79 chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách.

Nội dung Quyết định thể hiện, hình thức sử dụng đất: “Giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn 50 năm, người mua căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài”.

Vụ giao đất công sản: Bị cáo Nguyễn Hữu Tín xin xem xét vai trò chủ mưu

Các bị cáo tại phiên tòa

Tuy nhiên, việc phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất chưa được thực hiện, Công ty CPXD Bắc Nam 79 chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo Quyết định số 5876/QĐ-UBND.

Sau khi có quyết định của UBND TP HCM về chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách, Công ty CPXD Bắc Nam 79 đã cùng với đối tác thành lập Công ty N.M và thực hiện khởi công Tòa nhà cao ốc Madison tại số 15 Thi Sách. Đến nay công trình đã cất nóc, xây xong phần thô 18 tầng, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Theo báo cáo của Công ty N.M, tổng chi phí cho dự án đến nay là 717,9 tỷ đồng (trong đó đã thanh toán 356,7 tỷ đồng). Tính đến ngày 30/9/2018, Công ty CP N.M đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán, cho thuê bất động sản với 114 khách hàng. Tương ứng với số lượng 133 sản phẩm, bao gồm: 78/94 căn hộ, 54/72 căn officetel và 01/02 lô thương mại. Tổng số tiền chủ đầu tư đã thu của khách hàng là hơn 1.033 tỷ đồng. Hiện tại dự án này còn 56 sản phẩm chưa tiêu thụ.

Như vậy, các bị cáo nêu trên biết rõ hành vi của mình thực hiện đã vi phạm các quy định của Nhà nước trong việc cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với công sản số 15 Thi Sách trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 6.796.992.107 đồng. Trong khi đó số tiền giá trị quyền sử dụng đất tại 15 Thi Sách là 802.359.000.000 đồng, tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 17/9/2018, nhà nước chưa thu hồi được.

Xin xem xét vai trò chủ mưu

Trong phiên xử sáng 27/12, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết, khi ký quyết định cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất, bị cáo vẫn nhận thức rõ giá trị quyền sử dụng đất thuộc về Nhà nước.

Khi được yêu cầu lý giải nguyên nhân vì sao ký quyết định liên quan đến công sản số 15 Thi Sách cho Công ty Công ty Bắc Nam 79, bị cáo Tín cho biết: “Việc ký văn bản cho công ty “bình phong” của Bộ Công an, thuê đất là sai quy định. Bị cáo xin nhận trách nhiệm với tư cách là người lãnh đạo cao nhất trong vụ án”.

Vụ giao đất công sản: Bị cáo Nguyễn Hữu Tín xin xem xét vai trò chủ mưu

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín

Sau đó, bị cáo Tín lần lượt giải thích: Thứ nhất, khi bị cáo tiếp nhận được văn bản của các Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ý kiến của các cơ quan chức năng. Bị cáo nhận thức đây là việc làm hỗ trợ cho ngành Công an thực hiện chủ trương tăng cường tiềm lực về vấn đề an ninh, tình báo, giúp cho ngành Công an triển khai công tác an ninh được tốt hơn.

Thứ hai, theo bị cáo Tín, khi đọc tác tờ trình, các văn bản của các Bộ, ngành, thì được biết, việc làm này đã được các Bộ thỏa thuận với nhau từ trước. Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng thống nhất đề nghị và chỉ đạo cho các đơn vị thuộc cấp dưới của mình. Cụ thể là Công ty phim Giải Phóng, cũng như Công ty Bắc Nam 79, bởi trên thực tế, 2 đơn vị này cũng đã chuyển nhượng quyền thuê đất với nhau.

Do đó, khi đọc văn bản của các Bộ về việc đề nghị chính quyền Thành phố tạo điều kiện hành chính cho 2 đơn vị này được thực hiện chuyển quyền thuê đất.

Thứ ba, lúc đó bị cáo suy nghĩ rằng đây cũng là 2 đơn vị của Nhà nước, trực thuộc 2 Bộ đều là thành viên của Chính phủ. Do đó, theo bị cáo không có việc chuyển dịch tài sản của Nhà nước, mà chỉ là chuyển từ cơ quan nhà nước này sang cơ quan nhà nước khác.

Khi được hỏi về việc cáo trạng ghi bị cáo là chủ mưu trong vụ án, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết: “Về trách nhiệm của mình thì bị cáo đã thừa nhận, nhưng về vai trò trong cáo trạng ghi bị cáo là chủ mưu thì mong muốn HĐXX và VKS xem xét lại. Bởi khi tôi nhận được văn bản đề nghị của các Bộ, tôi không được các Bộ trao đổi bất cứ nội dung gì”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ giao đất công sản: Bị cáo Nguyễn Hữu Tín xin xem xét vai trò chủ mưu