Vụ gian lận thi cử Sơn La: 5 trong tổng số 12 bị cáo kháng cáo

PV| 24/06/2020 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/6, TAND tỉnh Sơn La cho biết 5 trong tổng số 12 bị cáo vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra ở địa phương này đã gửi đơn kháng cáo.

 

Ông Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) cho rằng bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ nên kháng án. Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này 9 năm tù về tội danh trên.

Bị cáo Lò Văn Huynh (Trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT) thừa nhận đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, ông Huynh kháng cáo và cho rằng bản thân không nhận hối lộ 1 tỷ từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa để nâng điểm thi cho 2 thí sinh.

Ngày 9/6/2020, bị cáo Nguyễn Minh Khoa kháng cáo với nội dung, bị cáo không thực hiện hành vi đưa hối lộ số tiền 1 tỉ đồng cho bị cáo Lò Văn Huynh, không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, bản án sơ thẩm có những sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, thu thập bổ sung, đánh giá toàn diện các chứng cứ để chứng minh bị cáo không phạm tội.

Vụ gian lận thi cử Sơn La: 5 trong tổng số 12 bị cáo kháng cáo

Thông báo của TAND tỉnh Sơn La

Ngày 9/6/2020, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La cũng kháng cáo với nội dung bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể, bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn, không phải là người thực hành, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật hình sự.

Ngày 11/6/2020, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh “Nhận hối lộ”.

Ngày 12/6/2020, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị Thanh Yến và ông Lê Thanh Sơn đều có kháng cáo với nội dung: Yêu cầu xem xét trả lại vật chứng (tiền) trong vụ án không phải là tranh chấp dân sự, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng quy định về án phí có giá ngạch trong vụ án dân sự đối với bà Yến, ông Sơn là không chính xác. Ông Sơn, bà Yến là thân nhân liệt sỹ. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét hủy bản án sơ thẩm về phần Quyết định buộc ông Sơn, bà Yến phải liên đới chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch là 43 triệu đồng.

Trước đó, ngày 29/5, TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt Lò Văn Huynh 21 năm tù; Trần Xuân Yến 9 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội danh này, Đặng Hữu Thủy lĩnh 8 năm tù, Đỗ Khắc Hưng lĩnh 3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhàn lĩnh 30 tháng tù và Đinh Hải Sơn bị phạt 2 năm tù treo.

Vụ gian lận thi cử Sơn La: 5 trong tổng số 12 bị cáo kháng cáo

Bị cáo Trần Xuân Yến

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga lĩnh 19 năm 6 tháng tù; Cầm Thị Bun Sọn lĩnh 10 năm tù. Nguyễn Minh Khoa lĩnh 8 năm tù; Trần Văn Điện lĩnh 9 năm tù về tội Đưa hối lộ. Cùng tội danh, bị cáo Hoàng Thị Thành lĩnh 3 năm tù treo và Lò Thị Trường lĩnh 30 tháng tù treo.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Đặng Hữu Thủy được phân công chấm thi.

Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn là 2 cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La được giao nhiệm vụ bảo vệ phòng chứa bài thi và giữ chìa khóa cửa ra vào nơi này.

Các bị cáo trên thông qua mối quan hệ, cấu kết với nhau để nhận thông tin của 44 thí sinh nhằm sửa, nâng điểm.

Quá trình làm việc, các bị cáo Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga và Cầm Thị Bun Sọn đã nhận gần 2,8 tỷ đồng để thỏa thuận nâng điểm cho các thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gian lận thi cử Sơn La: 5 trong tổng số 12 bị cáo kháng cáo