Vụ gian lận điểm thi tại Hoà Bình: Bác đơn của cựu Trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT

Manh Hùng| 22/10/2020 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà phúc thẩm với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại Hoà Bình.

Theo đó, sau thời gian xét xử, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Quang Vinh, cựu Trưởng Phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tuyên y án sơ thẩm, mức án 8 năm tù giam.

gian-lan-diem-thi-tai-hoa-binh.jpg
Bị cáo Vinh tại phiên toà xét xử

Toà phúc thẩm đã chấp nhận đơn xin giảm nhẹ của ông Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hoà Bình) cùng tội danh trên, tuyên mức phạt 5 năm tù (án sơ thẩm 6 năm); Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy giảm 1 năm còn 9 năm đối với 2 tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tại phiên toà xét xử ngày hôm nay, trong phần thẩm vấn, bị cáo Vinh không thừa nhận đã bàn bạc về kế hoạch sửa điểm và đưa chìa khoá phòng chứa bài thi cho Đỗ Mạnh Tuấn.

Cũng tại toà, bị cáo Vinh cho hay, trong suốt 30 năm làm nhà giáo, chưa bao giờ làm mất công bằng cho bất kỳ học sinh nào. Ông thấy "rất đau lòng" khi xảy ra ra vụ gian lận điểm thi làm mất đi cơ hội của các học sinh có thực lực nên thấy mình cũng có một phần trách nhiệm.

Bị cáo thừa nhận, thực hiện sai một số quy chế thi và quản lý lỏng lẻo để cấp dưới sai phạm. Tuy nhiên, bị cáo không phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” như bản án sơ thẩm quy kết.

Trong khi đó, bị cáo Mạnh Tuấn cho rằng, bị cáo Vinh là chủ mưu chỉ đạo sửa điểm thi và sắp xếp mọi việc. Tuấn cho hay, đầu tháng 5/2018 đến gặp Vinh ở phòng làm việc riêng tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hoà Bình.

Tại đây, Mạnh Tuấn được ông Vinh đề nghị nâng điểm cho một số con em trong ngành và các mối quan hệ ngoại giao trong tỉnh tại kỳ thi THPT 2018.

Theo đó, bị cáo Vinh có trách nhiệm chuẩn bị chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm, bố trí niêm phong cửa phòng thi bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện. Mạnh Tuấn trực tiếp bóc niêm phong, mở khóa đột nhập phòng chấm trắc nghiệm để chỉnh sửa đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh theo danh sách tập hợp sẵn.

Bị cáo Tuấn mong HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ thêm cho bị cáo được ngày nào hay ngày đó.

HĐXX đánh giá, trong vụ án này Mạnh Tuấn thành khẩn nhất và đã được toà sơ thẩm áp dụng triệt để các tình tiết giảm nhẹ.

Liên quan đến vụ án, 12 bị cáo khác không kháng cáo nên toà phúc thẩm không xem xét.

Phiên phúc thẩm được mở do có đơn kêu oan của

Trước đó, sau khi các bị cáo bị HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hoà Bình tuyên phạt các mức án nghiêm khắc, bị cáo Vinh đã có đơn kháng kêu oan, hai bị cáo Chất, Mạnh Tuấn thì có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, 15 bị cáo vì vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã can thiệp, nâng điểm cho 65 thí sinh ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hoà Bình.

Bị cáo Vinh có vai trò cầm đầu, chuẩn bị chìa khóa phòng chứa bài thi, bố trí niêm phong cửa phòng dễ bóc. Bị cáo Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí) trực tiếp nâng điểm.

145 bài thi trắc nghiệm được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn. 20 bài thi Ngữ Văn được nâng từ 1,25 đến 4,5 điểm.

Sử dụng kết quả này để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, 45 em trúng tuyển đại học, cao đẳng song đã bị buộc thôi học.

10 thí sinh đang theo học vì kết quả chấm thẩm định đủ điểm xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gian lận điểm thi tại Hoà Bình: Bác đơn của cựu Trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT