Vụ Giám đốc doanh nghiệp bị tố chiếm đoạt tài sản và trốn thuế: Đề nghị cơ quan thuế vào cuộc thanh, kiểm tra

Hùng Minh| 07/01/2020 13:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Hà Văn Trường, Cục trưởng Cục Thuế TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hải Phòng đề nghị kiểm tra việc chấp hành thuế của Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Minh (Cty Bình Minh).

Ngay sau đó, Cục Thuế đã thành lập Đoàn Thanh tra tiến hành thanh, kiểm tra việc chấp hành thuế của Cty Bình Minh. Hiện chưa có kết quả thanh, kiểm tra bởi Đoàn Thanh tra vẫn đang thực hiện việc thanh, kiểm tra theo quy định.

Trở lại vụ việc, Báo Công lý đã có hai bài viết đăng tải các thông tin về nội dung tố cáo của ông Đồng Duy Hải (cổ đông Cty Bình Minh) tố cáo ông Nguyễn Văn Xiển về các hành vi chiếm đoạt tài sản và trốn thuế.

Theo đó, ông Xiển bị tố cáo đã thông đồng với hai doanh nghiệp trong việc gia công sản xuất sản phẩm và gian dối trong việc chiết khấu phần trăm cho các nhà phân phối để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của công ty. Ngoài ra, ông Xiển còn gian lận tiền thuế chiết khấu sản phẩm để chiếm đoạt tiền của nhà phân phối.

Bên cạnh đó, ông Xiển đã chỉ đạo nhân viên để ngoài sổ sách công ty hàng chục tỷ đồng chuyển vào tài khoản cá nhân của con dâu ông là Trần Ngọc Mai Liên (Phó Phòng Kế toán kiêm Thủ quỹ của công ty) dùng chi tiêu riêng trốn thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp hàng tỷ đồng...

Vụ Giám đốc doanh nghiệp bị tố chiếm đoạt tài sản và trốn thuế: Đề nghị cơ quan thuế vào cuộc thanh, kiểm tra

Đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Xiển

Theo ông Đồng Duy Hải, toàn bộ nội dung tố cáo nêu trên cùng các tài liệu, chứng cứ đã được ông gửi đến Công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng). Công an quận Ngô Quyền đã tiếp nhận đơn tố cáo và tiến hành xác minh, làm rõ sự việc theo quy định. Sau đó, Công an quận Ngô Quyền đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hải Phòng để điều tra, xác minh theo thẩm quyền.

Quá trình xác minh, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hải Phòng đã có văn bản gửi Cục Thuế TP Hải Phòng đề nghị kiểm tra việc chấp hành thuế của Cty Bình Minh như nêu ở trên.

Làm việc với phóng viên, ông Bùi Văn Chắt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Bình Minh cho biết: Những nội dung tố cáo nêu trên của ông Đồng Duy Hải tố cáo ông Nguyễn Văn Xiển là hoàn toàn có cơ sở. Bởi rất nhiều văn bản, giấy tờ như báo cáo tài chính, các hợp đồng, thông báo, hóa đơn chứng từ và thực tế sản xuất kinh doanh của công ty đã thể hiện rõ việc ông Xiển có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản và trốn thuế. Chẳng hạn như số tiền hàng của các nhà phân phối (hàng chục tỷ đồng) chuyển vào tài khoản cá nhân của Trần Ngọc Mai Liên, không hoạch toán qua sổ sách công ty (báo cáo tài chính) là vi phạm...

Liên quan đến những nội dung tố cáo trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn C. (nhà phân phối các sản phẩm của Cty Bình Minh khu vực huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), ông C. cho biết: Nhà phân phối của ông đã bán các sản phẩm tương ớt, nước tương, dầu hào thương hiệu Quê Tôi của Cty Bình Minh từ năm 2011. Mỗi năm nhà phân phối nhập của công ty khoảng trên dưới 2 tỷ tiền hàng. Trước đây, tiền hàng được thanh toán trực tiếp cho công ty thông qua lái xe hoặc chuyển khoản về tài khoản của công ty và được xuất hoán đơn đầy đủ. Từ khi bà Dung kế toán trưởng nghỉ (tháng 5/2017), tiền hàng được chuyển trả công ty theo hai tài khoản của công ty và của cá nhân Trần Ngọc Mai Liên nhưng không được xuất hóa đơn trừ khi nhà phân phối yêu cầu, hầu như không có hóa đơn.

Cùng với ông C., ông Phùng Danh Th. (nhà phân phối các sản phẩm của Cty Bình Minh khu vực Hà Nội) cũng cho biết: Hàng tháng nhà phân phối của ông nhập khoảng 100 triệu tiền hàng. Toàn bộ tiền hàng được chuyển trả công ty theo hai tài khoản của công ty và của cá nhân Trần Ngọc Mai Liên nhưng không được xuất hóa đơn trừ khi nhà phân yêu cầu, thậm chí nhà phân phối yêu cầu cũng không được xuất hóa đơn.

Được biết, hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan Công an tiến hành điều tra, xác minh theo quy định pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Giám đốc doanh nghiệp bị tố chiếm đoạt tài sản và trốn thuế: Đề nghị cơ quan thuế vào cuộc thanh, kiểm tra