Vụ gia đình chính sách bị gây khó: Điều nuối tiếc...

Trang Trần| 23/11/2020 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Điều tôi lấy làm đau buồn và hối tiếc nhất là đến cuối cùng vẫn chưa thỏa được ước nguyện của mẹ mình trước lúc bà nhắm mắt về với tổ tiên”... Đó là lời chia sẻ đầy day dứt của ông Lê Văn Hùng khi tiễn biệt mẹ mình về nơi chín suối.

Dẫu biết “sinh, lão, bệnh, tử” là quy luật của tự nhiên, dẫu đã được thông tin sức khỏe của cụ bà Nguyễn Thị Luyến (SN 1928) những ngày qua tiên lượng xấu, nghĩa là xác định quỹ thời gian của cụ chẳng còn nhiều... vậy nhưng, ngay sau khi nhận được tin báo cụ qua đời, tôi không tránh khỏi sự bàng hoàng, cảm giác hụt hẫng đầy mất mát.

“Cuộc đời này quá ngắn ngủi!”, đặc biệt là khi những chuyện muốn thực hiện nhưng vẫn còn dang dở lại càng khiến cho cả người ra đi lẫn người ở lại đều cảm thấy tiếc nuối. Còn nhớ, ngày 30/9, thừa ủy quyền của Tổng Biên tập Báo Công lý, tôi cùng Nhà báo Đỗ Mạnh Cường đến trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho cụ Nguyễn Thị Luyến, cụ đã phấn khởi vô cùng. Cụ nói, suốt cả đêm qua cụ không sao ngủ được, chỉ mong trời sáng để đón mọi người.

“Vậy là ước nguyện cuối đời của tôi có một ngôi nhà nhỏ để thờ phụng, hương khói anh trai Liệt sỹ và an dưỡng tuổi già đã trở thành hiện thực. Tôi vui lắm. Thực sự rất xúc động, tôi xin gửi đến quý Báo lời cảm ơn sâu sắc của mình…”, cụ Luyến nói. Trong mỗi lời của cụ, chúng tôi thấy được niềm hạnh phúc tràn ra từ ánh mắt, nụ cười.

nuoi-tiec-1-.jpg
Cụ Luyến trong ngày nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.

Hạnh phúc đôi khi đơn giản chỉ là nhìn thấy hạnh phúc từ người khác. Chúng tôi cũng vậy, với món quà mà Báo Công lý gửi đến cụ Luyến thể hiện sự tri ân đối với người có công, đó là tinh thần “uống ước nhớ nguồn” với mong muốn góp một phần nhỏ hiện thực hóa ước nguyện của cụ. “Từ ngay sau khi nhận kinh phí hỗ trợ, gia đình đã tiến hành lễ khởi công xây dựng nhà. Mẹ tôi phấn khởi, tinh thần thoải mái vui vẻ vô cùng, ăn ngon, ngủ ngon, nhìn bà như vậy ai cũng vui. Bà còn nói, sau khi nhà xây xong phải làm lễ khánh thành mời nhiều người đến dự cho vui…”, ông Hùng con trai cụ Luyến nhớ lại.

Người ta nói, cuộc đời vốn tồn tại điều nuối tiếc và tôi thấy, trường hợp cụ Luyến là trong số đó. Một căn nhà nhỏ để sống những ngày tuổi già và làm nơi thờ tự anh trai… chính là ước nguyện của cụ Luyến vậy nhưng chưa thành cụ đã “mây trắng về trời”.

Ngôi nhà tình nghĩa còn dang dở, những “tranh chấp” lối đi vô lý từ nhà hàng xóm chưa được giải quyết dứt điểm… đó chính là tác nhân khiến cho cụ Luyến suy sụp nhanh trong những ngày cuối đời. Cụ đã kiên cường, rất kiên cường để giành lấy sự sống cũng chỉ với mong muốn được nhìn thấy, được nằm trong căn nhà mới của mình, nhưng cuối cùng Cụ đã không thể.

nuoi-tiec-2.jpg
Ngày 18/11, cụ Luyến đã rời… cõi tạm.​

Trước đó, để thực hiện nguyện vọng của mẹ mình, ông Lê Văn Hùng đã tiến hành xây dựng nhà tình nghĩa tại địa chỉ 305/2 Nguyễn Hoàng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng theo Giấy phép xây dựng số 949/GPXD ngày 03/8/2020 do UBND Q.Hải Châu (TP Đà Nẵng) cấp. Vậy nhưng, trong quá trình xây dựng, gia đình hàng xóm là ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ vì cho rằng kiệt 305- Nguyễn Hoàng là đường riêng nên liên tục gây khó khăn, cản trở việc cụ Luyến xây dựng nhà trổ cửa sang đường kiệt này bằng cách cho người dùng lưới B40 rào bít lối ra vào cửa nhà cụ Luyến.

Mặc dù UBND TP Đà Nẵng đã công nhận kiệt 305 Nguyễn Hoàng là kiệt công cộng, đất do Nhà nước quản lý… nhưng gia đình ông Hiểu không những không tháo dỡ mà còn dùng lưới dày hơn để kiên cố hàng rào, đồng thời đặt chậu hoa cây cảnh vào đó. Sự ngang ngược bất chấp pháp luật của ông Hiểu, bà Lữ kéo dài, ông Hùng nhiều lần có đơn đề nghị sự can thiệp, giải quyết của chính quyền địa phương nhưng cách giải quyết không quyết liệt đã khiến vụ việc kéo dài.

Mới đây, trước sự lên án của dư luận, sự bất bình của người dân về cách giải quyết sự việc của chính quyền địa phương, ngày 13/11, UBND phường Bình Hiên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 312/QĐ-XPVPHC đối với hành vi vi phạm của ông Hiểu. Yêu cầu ông Hiểu trong vòng 10 ngày (đến ngày 23/11) phải tháo dỡ vật cản, nếu không phường sẽ cưỡng chế.

Liên quan đến vụ việc này, trong buổi làm việc ngày 17/11, Phó Chủ tịch UBND quận Hải- Châu Nguyễn Minh Huy cũng đã chỉ đạo: “Sau ngày 23/11, ông Hiểu phải tháo dỡ vật chắn, cây cảnh, nếu không sẽ cưỡng chế. Yêu cầu UBND phường Bình Hiên cử lực lượng trực bảo vệ hiện trường không cho rào chắn lại…” .

Hẳn ngày 23/11 sẽ là ngày rất đáng mong đợi với cụ Luyến và gia đình cụ. Bởi vì sau ngần ấy thời gian phải chịu đựng sự tréo ngoe từ gia đình hàng xóm, cuối cùng cửa ra vào của cụ cũng sẽ được… thông thoáng. “Chưa bao giờ gia đình tôi sống mà phải đếm từng ngày trôi qua như lúc này. Biết sức khỏe của mẹ tôi ngày một yếu, trong những lần lên thăm mẹ ở viện, tôi đã cầu xin bà, xin bà gắng thêm ít ngày. Tôi hy vọng bà có thể trở về và đón nhận niềm vui, vậy nhưng tất cả đã quá muộn…”, ông Hùng bùi ngùi.

Lần gặp ông Hùng gần nhất, cụ Luyến đã khóc và nói “con cho má về nhà”! Biết sức cụ Luyến không có khả năng chờ, đợi…nên vào khoảng 14 giờ chiều ngày 18/11, gia đình ông Hùng đưa cụ từ bệnh viện về ngôi nhà đang xây dở. Khi nghe con cháu nói về công trình nhà mới sắp hoàn thiện, cụ cười trong nước mắt, ai cũng tưởng cụ sẽ hồi phục nhưng không ngờ cụ đã trút hơi thở cuối cùng sau đó ít tiếng đồng hồ…

Khách quan mà nói, ước nguyện của cụ Luyến không phải là điều gì quá lớn lao, quá khó khăn để không thể nào thực hiện được…Chỉ là thiếu một chút quan tâm đúng mức, chỉ là thiếu sự quyết liệt trong giải quyết vụ việc, chỉ là sự cố chấp của một vài cá nhân… mà thôi. Cụ Luyến là chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày và là em gái của Liệt sĩ Nguyễn Văn Xuyến. Cụ được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, Kỷ niệm chương Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày… Sự quan tâm đến cuộc sống của người có công cách mạng như cụ Luyến là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Bởi, những việc làm hôm nay không chỉ mang ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống mà còn thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” mà Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm trong những năm qua.

Dưới góc độ người viết, tôi hy vọng sự vào cuộc lần này của chính quyền địa phương đủ quyết liệt để chấm dứt những việc làm vi phạm pháp luật của những người liên quan. Mong cụ Luyến an nghỉ! Tôi tin rằng với trách nhiệm của những người ở lại, ngôi nhà nhỏ của cụ sẽ sớm được hoàn thiện, các vật cản, rào chắn trước nhà sẽ được tháo dỡ, dẹp bỏ triệt để.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gia đình chính sách bị gây khó: Điều nuối tiếc...