Vụ dược sĩ kiện BV Nhân dân 115 vì bị buộc thôi việc: Chứng cứ mới tại phiên tòa phúc thẩm

Phương Nam| 03/05/2021 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/4, TAND TP HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ dược sĩ kiện BV Nhân dân 115 vì bị buộc thôi việc. Tại phiên toà này, phía Bệnh viện 115 đã cung cấp cho Toà án chứng cứ mới tự thu thập, tuy nhiên luật sư của nguyên đơn cho rằng chứng cứ này lại càng khẳng định việc bà Thu nghỉ việc là có lý do chính đáng.

Ngày 19/4/2021, TAND TP, HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ việc xử lý kỷ luật, đơn phương chấm dứt hợp đồng giữa Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. HCM) và bà Vũ Kim Thu (sinh năm 1974, trú tại quận 3, TP HCM - là dược sĩ của bệnh viện này).

Vụ việc này đang được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi theo bà Thu (nguyên đơn), trong suốt 24 năm công tác tại Bệnh viện 115 (bị đơn) bà Thu đã nhiều lần tố cáo những bất cập, những sai phạm trong công tác quản lý của Bệnh viện 115. Chính vì vậy nên lãnh đạo Bệnh viện đã nhiều lần tìm cách “trù dập” bà. Đỉnh điểm là việc sau khi bà Thu xin nghỉ để chăm con ốm, phía bệnh viện đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và buộc bà nghỉ việc.

Theo đó, năm 2010 bà tố cáo sai phạm trong đấu thầu thuốc, kinh doanh nhà thuốc không phép và đã có kết luận. Tuy nhiên, tháng 4/2010, bà bị kỷ luật khiển trách khi đang có thai 2 tháng. Năm 2013, bà tố cáo nhà thuốc bệnh viện sai phạm cho nhập thuốc cao hơn giá đăng ký tại Cục Quản lý dược để bán cho người bệnh, bán thuốc hết hạn dùng, năm 2015 bà bị Bí thư Đảng uỷ Bệnh viện 115 kỷ luật Đảng (quyết định này do sai nên sau đó bị thu hồi).

Tháng 8/2018, bà Thu là tổ trưởng tổ kiểm tra công tác dược tại 33 khoa lâm sàng đã phát hiện ra sai phạm thất thoát thuốc gây nghiện, hướng thần; năm 2019 phát hiện ra sai phạm trục lợi quỹ BHXH...

Trong khi đó, phía Bệnh viện 115 lại cho rằng trong vụ việc này, bà Thu đã vi phạm quy định khi tự ý nghỉ việc mà chưa được sự đồng ý của lãnh đạo bệnh viện, không chứng minh được lý do chính đáng.

phuc-tham.jpg
Quang cảnh phiên xử phúc thẩm

Theo nội dung đơn khởi kiện, bà Thu làm việc tại Khoa dược, Bệnh viện Nhân dân 115 được 24 năm. Đầu tháng 1/2020, con gái 7 tuổi bị ốm, ho nhiều ngày nên bà xin nghỉ từ 10/1/2020 đến 22/1/2020. Bà Thu đã nộp các tài liệu chứng minh việc nghỉ là có lý do chính đáng gồm bản photo sổ khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 kèm toa thuốc cho Khoa dược và đã được báo cáo cho Ban Giám đốc. Trên các toa thuốc đều đề ngày tái khám.

Tuy nhiên, Bệnh viện 115 đã không chấp nhận các bằng chứng trên và ngày 12/3/2020, Hội đồng kỷ luật viên chức của bệnh viện ra quyết định buộc thôi việc đối với bà Thu. Không đồng ý nội dung trên, bà Thu khởi kiện yêu cầu Bệnh viện thu hồi, hủy bỏ quyết định buộc thôi việc, khôi phục lại công việc, chức vụ quyền lợi cho bà.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19/4/2021, bà Thu giữ nguyên kháng cáo cho rằng bệnh viện buộc thôi việc bà là trái quy định pháp luật, tước đi quyền được chăm sóc con lúc bị ốm của người mẹ. Con ốm đột xuất, bà không thể biết trước để viết giấy xin nghỉ, song bà Thu có nhắn tin và báo cho lãnh đạo khoa xin nghỉ để đưa con đi khám, chăm con. Bởi theo chỉ định của bác sĩ, con bà phải uống thuốc kháng sinh 14 ngày trong khi bé còn nhỏ.

Phía Bệnh viện Nhân dân 115 cũng giữ nguyên quan điểm cho rằng việc kỷ luật buộc thôi việc bà Thu là đúng pháp luật.

chung-cu.jpg
Chứng cứ mới do Bệnh viện cung cấp

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, luật sư Vũ Phi Long - người bảo vệ quyền lợi cho bà Thu cho rằng, chăm sóc con bị bệnh đã là lý do chính đáng. "Con gái bà Thu ốm là một thực tế khách quan không thể chối bỏ", điều này được thể hiện rõ trong sổ khám chữa bệnh, đơn thuốc của con gái bà Thu.

Bên cạnh đó, Bệnh viện 115 không có nội quy, quy chế lao động rõ ràng bằng văn bản mà chỉ bằng những thông báo, quy định không cụ thể để phục vụ công tác quản lý. Điều này là chưa đúng bởi theo Bộ luật Lao động, các đơn vị sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì phải có nội quy lao động bằng văn bản và phải đăng ký cho cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, theo luật sư Long, Bệnh viện Nhân dân 115 đã vi phạm Bộ luật Lao động 2012 khi không lập nội quy lao động - căn cứ quan trọng để xử lý vi phạm.

Điều đáng chú ý, trước và trong khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm, luật sư phía Bệnh viện đưa ra ý kiến để hai bên đi đến hòa giải. Theo đó, phía Bệnh viện sẽ hủy bỏ quyết định buộc thôi việc đối với bà Thu, nhưng đồng thời bà Thu sẽ phải viết đơn xin thôi việc. Tuy nhiên, phía bà Thu đã không chấp nhận phương án hòa giải này. Bà cho rằng, phía Bệnh viện 115 vẫn đang tìm mọi cách để bà phải nghỉ việc.

Một nội dung khác là tại phiên phúc thẩm, phía luật sư của Bệnh viện 115 đưa ra chứng cứ mới do Bệnh viện tự thu thập là "đơn thuốc" được cho là của bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 kê cho con bà Thu lúc đi khám. Luật sư của nguyên đơn cho rằng, để đánh giá chứng cứ này, cần phải có thời gian thẩm định và xem xét có giả mạo, có chính xác hay không, tuy nhiên trong phần ghi chú của “đơn thuốc” lại thể hiện rõ ngày hẹn tái khám cũng như việc bố trí người nhà chăm sóc. Chứng cứ này nếu đúng lại càng chứng minh việc bà Thu nghỉ là có lý do chính đáng.

Thêm nữa, theo luật sư, việc tự động thu thập chứng cứ về thông tin bệnh nhân là vi phạm pháp luật vì đó là thông tin của bệnh nhân phải được bảo mật. Khi thấy chứng cứ đưa ra bất lợi cho phía Bệnh viện, một luật sư khác của Bệnh viện đã xin rút lại nhưng không được phía nguyên đơn chấp nhận.

Một nội dung khác được luật sư Long đưa ra là Nghị định mới số 112/2020 của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực không hề có việc buộc thôi việc đối với trường hợp nghỉ không phép mà Bệnh viện đã áp dụng đối với bà Thu.

Kết thúc phần tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cùng đại diện Viện kiểm sát xét thấy những nội dung, chứng cứ mới cần thời gian để làm rõ. Vì vậy HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa, sẽ mở lại vào ngày 4/5/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ dược sĩ kiện BV Nhân dân 115 vì bị buộc thôi việc: Chứng cứ mới tại phiên tòa phúc thẩm