Vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal: Nghi can thứ 3 là điệp viên GRU?

Bạch Dương| 15/02/2019 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sĩ quan tình báo quân đội Nga bị cáo buộc là có liên quan đến vụ đầu độc điệp viên hai mang người Nga Skripal tại Salisbury (Anh), The Independent dẫn một nguồn tin cho biết.

Vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal: Nghi can thứ 3 là điệp viên GRU?

Sergei Skripal và con gái Julia Skripal

Theo thông tin được đăng tải trên trang mạng điều tra Bellingcat (Anh) ngày 14/2, danh tính nghi can thứ ba có liên quan đến vụ đầu độc điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal tại Salisbury (Anh) hồi tháng 3/2018 được cho là Denis Vyacheslavovich Sergeev, một sĩ quan tình báo quân đội Nga (GRU).

Bellingcat cho biết, dựa trên các dữ liệu điều tra mà nhóm này có được, Denis Vyacheslavovich Sergeev, 45 tuổi, đã nhập cảnh vào Anh cùng thời gian với hai nghi can được công bố trước đó, để tiến hành vụ đầu độc nói trên.

Cụ thể, vào ngày 2/3/2018, Sergeev đã đi trên chuyến bay của Aeroflot đến Heathrow, chỉ vài giờ trước khi Alexander Petrov và Ruslan Boshirov - hai nhân viên được xác định  nghi can trong vụ đầu độc, được cho là có lien quan đến GRU.

Theo Bellingcat, Sergeev đã từng ra vào Anh nhiều lần; và có lần đã đi cùng với một trong hai nghi can liên quan đến vụ đầu độc Skripal.

Bellingcat cũng cho biết thêm, Denis Vyacheslavovich Sergeev đã sử dụng tên Sergey Fedotov khi ra nước ngoài. Và để tiến hành kế hoạch, Fedotov được cho là đã đặt vé rời Anh hồi tháng 3/2018 nhưng sau đó bị… lỡ chuyến bay.

Nhóm điều tra của Bellingcat chỉ ra rằng, chi tiết này giống hệt cách mà viên sĩ quan tình báo quân đội Nga đã thực hiện hồi năm 2015 tại Bulgaria khi thông báo bị lỡ chuyến bay đã đặt trước rồi sau đó lại trở về Moscow từ Instabul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trong chuyến đi này, Emilian Gebrav - một người buôn bán vũ khí người Bulgaria - và con trai đã phải nhập viện điều trị, sau khi tiếp xúc với một chất độc không được xác định, Bellingcat cho biết. Ông Gebrav sau đó đã qua khỏi.

Cảnh sát Anh hiện đang điều tra những báo cáo này của Bulgaria, theo Bellingcat.

Vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal: Nghi can thứ 3 là điệp viên GRU?

Băng ghế nơi Skripal bất tỉnh

Vào ngày 4/3/2018,  cựu sĩ quan tình báo Nga kiêm điệp viên hai mang và con gái của ông, Yulia, đến thăm ông từ Moscow, bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury, Anh, nơi ông sinh sống.

Trong vài ngày xảy ra vụ việc, 180 nhân viên vũ trang đã được huy động để giúp di chuyển các phương tiện bị nhiễm chất độc và tìm kiếm dấu vết chất độc thần kinh khắp thành phố. Cuộc điều tra đã tập trung vào nhà và xe của Sergei Skripal, một băng ghế mà các nạn nhân bị phát hiện bất tỉnh, một nhà hàng trong đó họ ăn tối và một quán rượu nơi họ đã uống. Kết quả cho thấy Skripal và con gái có lẽ đã tiếp xúc với chất độc ở nhà, do nồng độ của chất độc được tìm thấy là cao nhất tại cửa nhà ông ta.

Vụ đầu độc đang được các cơ quan chức năng Anh điều tra xem là một vụ mưu sát. Ngày 14/3/2018, chính phủ Anh chính thức cáo buộc nhà nước Nga chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc và vi phạm Công ước cấm vũ khí hóa học. Phía Nga đã bác bỏ và cho rằng vụ ngộ độc là một sự khiêu khích và Moscow chính là “nạn nhân” của một âm mưu nào đó.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal: Nghi can thứ 3 là điệp viên GRU?