Vụ đập phá nhà dân ở Hải An, Hải Phòng: Đến bao giờ mới được giải quyết dứt điểm ?

Vũ Ba - Phạm Thương| 03/12/2020 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc vì nhóm đối tượng đập phá nhà cửa, tài sản chưa bị xử lý, ông Tuấn tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng, đề nghị xem xét giải quyết dứt vụ việc theo đúng quy định, xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan.

Như Báo Công lý đã đưa tin, sáng 13/10/2020, căn nhà của ông Đỗ Minh Tuấn (SN 1978, trú tại phường Cát Bi, Hải An, Hải Phòng) bị một nhóm đối tượng đưa máy móc đến đập phá tan tành, đồ đạc, tài sản bị cướp và quăng đi khắp nơi.

ba.jpg
Hình ảnh nhóm đối tượng đến đập phá nhà, di chuyển tài sản được ghi lại

Theo đó, khoảng 7 giờ 15 sáng 13/10, một nhóm người hầu hết là đàn ông đến tập trung tại khu vực trước cửa căn nhà số 39 Trung Lực, phường Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng. Sau đó, nhóm người này lao vào căn nhà cấp 4 khoảng hơn 70m2 của ông Tuấn (cạnh nhà số 41 Trung Lực) phá cửa xếp bằng sắt, di chuyển toàn bộ tài sản đồ đạc trong nhà vứt ra ngoài. Sau đó, nhóm người này dùng máy xúc đập phá tan tành toàn bộ căn nhà trong vòng mấy phút.

Sự việc xảy ra giữa ban ngày, ngay trục đường đông đúc người qua lại nên rất nhiều người hiếu kỳ dừng lại xem. Theo những người chứng kiến sự việc, nhóm đối tượng trên là dân xã hội, trong đó có một số người mặc quần áo đồng bộ nghi là thương binh.

Trong nhóm người đến đập phá căn nhà trên có bà Nguyễn Thị Mỳ và ông Thi (trú tại quận Chân, Hải Phòng). Ngay sau đó, ông Tuấn đã trình báo toàn bộ sự việc trên với cơ quan chức năng địa phương.

ba2.jpg
Chiếc máy xúc dùng để phá nhà ông Tuấn bị tạm giữ tại sân UBND phường Đằng Lâm

Ngày 13/10/2020, trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thế Vĩnh, Trưởng CAP Đằng Lâm cho biết: Nhận được tin báo, lực lượng Công an phường và Công an quận Hải An đã có mặt tại hiện trường xử lý sự việc. Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Biếc, Trưởng CAQ Hải An để tìm hiểu thông tin nhưng ông Biếc cho biết đang bận họp nên chưa nắm được sự việc.

Theo Báo cáo số 233/BC-UBND của UBND phường Đằng Lâm, nhận thông tin vụ việc trên, UBND phường đã khẩn trương xuống kiểm tra, xác minh. Tại hiện trường, có công trình nhà tạm khung thép, xây gạch 110, lợp mái tôn diện tích khoảng 75m2 bị khoảng 20 người đang cho tháo dỡ bằng máy xúc. Tại đây, các đối tượng đã có va chạm, tranh chấp với nhóm người khác gây mất an ninh trật tự.

Ngay sau đó, UBND phường Đằng Lâm giao bộ phận chuyên môn kiểm tra nguồn gốc, việc sử dụng thửa đất có nhà bị phá và giao Công an phường xác minh các đối tượng, di chuyển phương tiện, máy móc, con người về trụ sở để làm việc, lập biên bản vụ việc…

Qua xác minh, ông Tuấn kê khai là chủ sử dụng đất và căn nhà trên. Thửa đất ông Tuấn mua của ông Vũ Văn Ban và bà Lưu Thị Phương (phường Đằng Lâm, quận Hải An) bằng giấy viết tay ký ngày 16/3/2011 với diện tích 125m2. Năm 2015, xây dựng một nhà tạm khoảng 75m2 bằng khung thép, tường gạch 110, lợp mái tôn mạ màu trên thửa đất ông Tuấn đang quản lý, sử dụng.

Theo UBND phường Đằng Lâm, bà Nguyễn Thị Mỳ (phường Lam Sơn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) có kiến nghị căn nhà trên xây dựng trên một phần diện tích đất nông nghiệp mà bà Mỳ đã mua của ông Bùi Quang Thống và bà Trịnh Thị Thiềm. Tuy nhiên, sau khi UBND phường tiến hành đo đạc theo mốc giới của bà Mỳ thì phát hiện diện tích đất thực tế tăng 68m2 so với diện tích trên bìa đỏ của bà Mỳ. Phần diện tích tăng thêm bao gồm cả diện tích đất do ông Tuấn kê khai là chủ sử dụng.

ba3.jpg
Ngày 9/11/2020, ông T. tiếp tục có đơn (lần 2), đề nghị các cơ quan chức giải quyết vụ việc trên, xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan

Ông Đỗ Minh Tuấn cho biết: Năm 2011, ông mua thửa đất và căn nhà trên từ ông Ban và bà Phương. Sau đó, ông Tuấn sửa lại căn nhà này rồi cho vợ chồng anh Hùng (trú tại phường Cát Bi, quận Hải An) thuê để ở. Thời điểm căn nhà bị đập phá, vợ chồng anh Hùng đang đi ăn sáng bên ngoài.

Sau khi vụ việc trên xảy ra, lực lượng công an địa phương đã triệu tập đối tượng tên Thi về trụ sở để điều tra, làm rõ. Cơ quan công an cũng đã làm việc, tiếp nhận thông tin trình báo của ông Tuấn. Tuy nhiên, đến nay hơn 1 tháng trôi qua, ông Tuấn chưa nhận được bất cứ thông báo gì về việc xử lý, hay kết quả xử lý vụ việc trên.

Bức xúc vì nhóm đối tượng đập phá nhà cửa, tài sản của mình chưa bị xử lý, ngày 9/11/2020, ông Tuấn tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đề nghị xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc trên và xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan.

Nhận được đơn của ông Tuấn, ngày 13/11/2020, phóng viên đã liên hệ với ông Hà Quang Trung, Viện trưởng VKSND quận Hải An để tìm hiểu về quá trình điều tra vụ việc trên nhưng ông Trung từ chối làm việc và đề nghị phóng viên làm việc với Công an quận Hải An nơi đang điều tra vụ việc này.

Ngày 11/11/2020, phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Xuân Biếc, Trưởng CAQ Hải An để tiếp tục tìm hiểu thông tin về vụ việc trên nhưng ông Biếc không trả lời.

Ngày 13/11/2020, phóng viên đến trụ sở Công an quận Hải An gửi giấy giới thiệu, đề nghị làm việc kèm theo đơn của ông Tuấn để đăng ký làm việc tìm hiểu thông tin. Tại đây, một nữ cán bộ trực ban đã tiếp nhận nội dung làm việc rồi cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo và đề nghị phóng viên liên lạc lại công an quận thông qua số điện thoại trực ban 0692785373.

Sáng 26/11/2020, phóng viên liên lạc đến số điện thoại trực ban Công an quận Hải An nhưng không thấy có người nghe máy, phóng viên tiếp tục gọi và nhắn tin đến số máy của Trưởng CAQ Hải An nhưng vị lãnh đạo này cũng không trả lời?

Như vậy, vụ việc trên được xử lý như thế nào, vì sao đến nay chưa có kết quả xác minh, vụ việc có được giải quyết theo đúng quy định hay không, đến bao giờ mới được giải quyết dứt điểm… là những vấn đề khiến dư luận rất quan tâm.(?)

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đập phá nhà dân ở Hải An, Hải Phòng: Đến bao giờ mới được giải quyết dứt điểm ?