Vụ đánh người tại trụ sở Công an: Đường “Nhuệ” lĩnh 2 năm 6 tháng tù

Mạnh Hùng| 18/08/2020 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HĐXX TAND TP Thái Bình (Thái Bình) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú tại TP Thái Bình) mức án 2 năm 6 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích".

Theo HĐXX, tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Đường đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các lời khai của người bị hại, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Vụ đánh người tại trụ sở Công an: Đường “Nhuệ” lĩnh 2 năm 6 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường tại phiên tòa xét xử

Bị cáo đã từng có hành vi gây rối trật tự công cộng, lần này, vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo đã có hành vi cố ý gây thương tích cho anh Duy; hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, có tính chất côn đồ.

Đánh giá tính chất mức độ, hành vi nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội…, bị cáo có nhân thân xấu nên cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX cho biết bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng; bị cáo đã bồi thường, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Mặc dù có hai tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi có tính côn đồ, coi thường pháp luật nên không được áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ khác. 

Theo đó, HĐXX sơ thẩm TAND thành phố Thái Bình đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. 

Trước đó, tại phiên tòa xét xử, bị cáo Đường “Nhuệ” khẳng định bị cáo có đánh anh Mai Thế Duy, đánh vào cằm, đánh theo phản xạ. Bị cáo nhận thức rõ hành vi và xin chịu mọi trách nhiệm và khẳng định những người làm chứng, nhân chứng khai hoàn toàn đúng sự thật.

Bị cáo tự nhận thấy bản thân đã thành khẩn khai báo nên trước Tòa, bị cáo cũng đã thành khẩn khai nhận; đến giờ phút này thấy rất ân hận trước những việc làm của mình. Để khắc phục hậu quả, bị cáo có nhờ luật sư và gia đình khắc phục hậu quả và gửi lời xin lỗi đến bị hại Duy. Bản thân bị cáo là người đàn ông trượng nghĩa, dám nói dám làm, trước tòa, bị cáo có lời xin lỗi anh Duy.

Vụ đánh người tại trụ sở Công an: Đường “Nhuệ” lĩnh 2 năm 6 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường được lực lượng công an dẫn giải tới phiên tòa

Cũng tại phiên tòa ngày hôm nay, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện của VKSND TP Thái Bình cho rằng, các chứng cứ đều được thu thập hợp pháp, phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Xuân Đường. Tại phiên tòa, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bản thân bị cáo đã thừa nhận sai phạm, thành thẩn khai nhận hành vi, đã bồi thường thiệt hại cho phía bị hại.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến thân thể của người khác, thể hiện tính côn đồ coi thường pháp luật, gây bất bình trong dư luận. Việc đưa ra bản án nghiêm khắc thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. 

VKS nhận thấy không phát sinh tình tiết nào mới nên đủ cơ sở khẳng định bị cáo bị truy tố tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trên cơ sở đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường từ 2 năm - 2 năm 6 tháng tù với tội danh nêu trên.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX có thể căn cứ vào những lời khai trên của bị cáo để làm tình tiết giảm nhẹ; xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo có nhiều hoạt động thiện nguyện; hoàn cảnh gia đình đặc biệt (cả 2 vợ chồng đều đang bị tạm giam) và tự nguyện khắc phục hậu quả…

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, theo luật sư Lê Hồng Hiển, khi quyết định hình phạt HĐXX cần căn cứ vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội cũng như những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để đưa ra bản án phù hợp. Tuy nhiên, với sự ăn năn hối cải cũng như việc bồi thường đã được giải quyết nên các luật sư của bị hại cũng ghi nhận những nội dung này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đánh người tại trụ sở Công an: Đường “Nhuệ” lĩnh 2 năm 6 tháng tù