Vụ cướp vàng ném ra đường: Cần thiết trưng cầu giám định tâm thần nghi phạm

Hà An| 01/08/2022 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhìn nhận vụ cướp vàng ném ra đường ở TP. Huế, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, nếu nghi phạm sử dụng súng AK để cướp vàng mà không lấy tài sản là chuyện chưa từng xảy ra. Để có căn cứ cơ sở khoa học, cơ quan điều tra có thể trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ nguyên nhân động cơ.

Vụ cướp tiệm vàng táo tợn xảy ra vào khoảng 12 giờ 30 phút trưa 31/7, lúc này một đối tượng sử dụng súng AK bất ngờ xông vào 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi, đường Trần Hưng Đạo (khu vực trước chợ Đông Ba, TP. Huế) nổ súng chỉ thiên uy hiếp chủ tiệm  rồi cướp vàng.

Đáng chú ý, toàn bộ số vàng cướp được, đối tượng ném ra đường gần khu vực chợ Đông Ba.

vu-cuop-vang-o-hue.jpg
Nghi phạm Ngô Văn Quốc.

Sau đó, nghi phạm đi qua cầu Gia Hội, đến khu vực nhà lục giác ở công viên Trịnh Công Sơn cố thủ. Lúc này, nghi phạm có biểu hiện kích động, muốn tự sát.

Đại tá Phạm Văn Toàn - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và một số cán bộ công an tiếp cận, trò chuyện và thuyết phục nghi phạm. Sau đó, nghi phạm yêu cầu được nói chuyện với Đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn đã trực tiếp gặp đối tượng và sau khi thuyết phục, đối tượng đồng ý buông súng ra đầu thú.

Khi bị bắt, nghi phạm này mặc sắc phục công an, đeo quân hàm Đại úy. Bước đầu, công an xác định nghi phạm là Ngô Văn Quốc (38 tuổi, trú tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế).

Liên quan đến vụ việc trên, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã có những phân tích trước diễn biến tâm lý bất thường của nghi phạm

Luật sư Cường nhìn nhận, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của đối tượng là hung hãn, táo tợn, cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ hành vi của đối tượng gây án, làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, nếu nghi phạm sử dụng súng AK để cướp vàng mà không lấy tài sản là chuyện chưa từng xảy ra. Đây là dấu hiệu bất thường về tâm lý, diễn biến của đối tượng phạm tội, đặc biệt là chi tiết nghi phạm sử dụng súng AK và mặc bộ đồ cảnh sát, có cầu vai quân hàm đầy đủ, công khai thực hiện hành vi cướp tài sản giữa ban ngày, không hề che giấu thân phận của mình.

“Sau khi cướp được vàng, đối tượng đã vứt vàng ra đường. Nếu vứt vàng ra đường trên đường trốn chạy nhằm phân tán lực lượng truy đuổi thì là thủ đoạn tinh vi nhưng nếu cướp được vàng rồi mà không có mục đích chiếm đoạt tài sản, đã vứt toàn bộ tài sản cướp được ra đường cho người dân thì hành vi rất "bất thường", luật sư Cường nêu quan điểm.

Theo luật sư Cường, nếu đối tượng có dấu hiệu tâm thần, cơ quan điều tra có thể trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ nguyên nhân động cơ sự việc, phải làm rõ mức độ nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng này khi thực hiện hành vi cướp tài sản.

Trường hợp có căn cứ xác định đối tượng này là cảnh sát nhân dân đang công tác, đối tượng cũng sẽ bị áp dụng biện pháp kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu công an nhân dân và khai trừ ra khỏi đảng trước khi khởi tố bị can.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trong quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ thời gian gần đây, đối tượng này có biểu hiện bất mãn, bất thường gì không để xác định nguyên nhân, điều kiện phạm tội. Nếu có biểu hiện tâm thần, sẽ trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội. Nếu kết quả giám định tâm thần cho thấy đối tượng này mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, có thể sẽ không bị khởi tố bị can.

Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ làm rõ khẩu súng mà đối tượng sử dụng trong vụ án này có phải là vũ khí quân dụng hay không. Sẽ tiến hành giám định đối với khẩu súng này để xác định loại vũ khí, khả năng sát thương của hung khí gây án. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đây là súng quân dụng, cơ quan điều tra sẽ khởi tố thêm đối tượng này về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại Điều 230 Bộ luật hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cướp vàng ném ra đường: Cần thiết trưng cầu giám định tâm thần nghi phạm