Vụ “Cướp tài sản” ở Krông Năng (Đăk Lăk): Cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án

Khánh Nhật| 22/10/2015 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đơn cầu cứu gửi Báo Công lý, anh Nguyễn Đức Mạnh cho rằng, mình không hề phạm tội nhưng trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng và quá trình xét xử của Tòa án cấp sơ thẩm đối với anh là chưa thỏa đáng và có nhiều điểm bất thường...

Nợ nhưng chây ì

Đơn của anh Nguyễn Đức Mạnh (43 tuổi, trú Buôn Jun, xã ĐliêYa, huyện Krông Năng, Đăk Lăk) gửi đến Báo Công lý có nội dung như sau: Hàng ngày, với công việc thu mua ve chai, phế liệu, vợ chồng anh Mạnh đã phải cật lực mới có thể nuôi bốn đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Mấy năm về trước, với mong muốn có số vốn kha khá để cho con cái sau này ăn học đến nơi đến chốn nên vợ chồng anh Mạnh đã chắt chiu từng đồng để tham gia huê hụi với bà Nguyễn Thị Suốt (trú thôn Trung Hòa, xã ĐliêYa, huyện Krông Năng, ĐăkLăk).

Sau thời gian chơi huê hụi, bà Suốt có nợ vợ chồng anh Mạnh một số tiền. Mặc cho vợ chồng anh Mạnh năm lần, bảy lượt đến nhà đòi nợ, bà Suốt vẫn không hề đả động gì đến việc trả tiền. Khoảng 9 giờ sáng ngày 23/8/2012, anh Mạnh tiếp tục mang xe đến nhà bà Suốt để đòi nợ. Khi đến nơi, bà Suốt chẳng những không trả tiền cho anh Mạnh mà ngược lại còn thách thức “tiền bà không có trả, đồ của bà trong nhà muốn lấy gì thì lấy đi...”. Tức nước vỡ bờ, khi nghe bà Suốt nói thế, anh Mạnh đã vơ lấy đồ đạc trưng bày trước nhà bà Suốt như nồi, chảo, chậu, ly... để lên xe mang về. Thấy anh Mạnh bê đồ lên xe, bà Suốt đã chạy ra ngăn cản.

Trong lúc hai bên xảy ra lời qua tiếng lại, anh Mạnh không hề xô đẩy bà Suốt. Một lúc sau, Công an xã Đliêya có mặt tại hiện trường và thu giữ toàn bộ đồ đạc anh Mạnh lấy đến trụ sở UBND xã và ngay sau đó, bà Suốt đã lên UBND xã nhận lại toàn bộ đồ đạc của mình. Mọi chuyện không có gì đáng nói nếu như sau đó, bà Suốt không đổ cho anh Mạnh đã có hành vi xô đẩy bà ngã xuống khi bà cản trở anh  lấy đồ, sau đó là kết luận của cơ quan chức năng cũng như kết quả phiên tòa xét xử sơ thẩm kết luận, do bị anh Mạnh xô đẩy nên bà Suốt bị nứt sọ, tỷ lệ thương tích là 21% và bị tuyên án 7 năm tù giam với tội danh “Cướp tài sản”.

Vụ “Cướp tài sản” ở Krông Năng (Đăk Lăk): Cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án

Anh Mạnh bên căn nhà mượn tạm để ở 

Anh Mạnh cho rằng, anh bị oan vì không hề có hành vi xô đẩy bà Suốt, việc này có rất nhiều người dân chứng kiến lúc bấy giờ sẵn sàn làm chứng. Trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng cũng như tại phiên xét xử sơ thẩm đã có kết luận chưa thỏa đáng, bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng, trong đó có nhiều khuất tất dẫn đến anh bị kết án oan.

Nhiều  lần phải điều tra bổ sung

Do trong quá trình điều tra có nhiều điều chưa làm rõ dẫn đến khi cấp Tòa đưa vụ án ra xét xử công khai, có nhiều bất cập xảy ra. Cụ thể, phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 7/5/2014, TAND huyện Krông Năng đã tuyên phạt Nguyễn Đức Mạnh 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Không chấp nhận bản án trên và cho rằng mình bị oan khuất nên anh Mạnh đã kháng cáo lên TAND tỉnh Đăk Lăk. Ngày 11/8/2014, nhận thấy bản án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng nên TAND tỉnh Đăk Lăk đã tuyên hủy án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại từ giai đoạn sơ thẩm theo thủ tục chung. Giao vụ án cho VKSND huyện Krông Năng điều tra lại. Vậy nhưng, cơ quan chức năng vẫn giữ nguyên kết quả điều tra cũ, phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 diễn ra thì một lần nữa, phía VKSND huyện Krông Năng đã rút hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Nhắc đến vụ án của mình, anh Mạnh cho rằng, bản thân bị oan và cơ quan chức năng khi điều tra sự việc chưa thấu tình, đạt lý, trong quá trình điều tra còn nhiều khuất tất.

Theo anh Mạnh, việc bà Suốt khai bị anh Mạnh xô ngã dẫn đến thương tích 21% là không chính xác vì thực tế, có rất nhiều người dân xung quanh chứng kiến vụ việc trước khi cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường và những người này sẵn sàng làm chứng cho anh Mạnh bất cứ lúc nào. Trong khi đó, về phía bà Suốt, trong quá trình điều tra, cơ quan Công an chỉ xác nhận được một trường hợp có thể làm chứng việc bà Suốt bị anh Mạnh xô đẩy trong lúc xô xát.

Mặt khác, bà Suốt cũng thừa nhận việc anh Mạnh đến nhà đòi nợ, bà không có tiền trả và có thách thức “giờ không có tiền trả, muốn lấy gì thì lấy”, chính vì câu nói này của bà Suốt nên anh Mạnh đã lấy đồ đạc của bà Suốt bỏ lên xe. Vậy, đây có phải là hành vi “cướp tài sản” như trong kết luận điều tra?

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 5/10/2015, PV Báo Công lý liên hệ làm việc trực tiếp với ông Hoàng Văn Vân, Trưởng Công an huyện Krông Năng. Ông Vân cho biết đang bận họp nên nội dung làm việc, phóng viên gửi lại cho văn phòng, khi họp xong, ông Vân sẽ trả lời phóng viên qua email. Tuy nhiên cho đến nay, phía cơ quan Công an vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về vấn đề mà PV đã nêu.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc khi có thông tin mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Cướp tài sản” ở Krông Năng (Đăk Lăk): Cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án