Vụ Công ty Long Giang chiếm giữ dự án K-Homes Nha Trang: Nhà thầu gian dối, thi công kém chất lượng

Minh Giang| 27/06/2019 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty Long Giang và Công ty CP Tư vấn kiến trúc và Xây dựng TPHCM bị tố cáo có hành vi thi công không đúng thiết kế, cấu kết nghiệm thu khống, rút ruột công trình khi thi công dự án Trung tâm thương mại - Nhà ở Quang Minh tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Công trình chưa nghiệm thu đã...thấm, nứt

Vừa qua, Báo Công lý nhận được đơn của Công ty CP Tập đoàn Vật tư nông nghiệp K-Homes (Công ty K-Homes) là chủ đầu tư Dự án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Nhà ở Quang Minh (dự án Quang Minh) địa chỉ tại đường 2/4, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang.

Trong đơn, Công ty K-Homes phản ánh đơn vị thi công dự án Quang Minh là Công ty CP Xây dựng nền móng Long Giang (Công ty Long Giang) và đơn vị tư vấn giám sát, quản lý là Công ty CP Tư vấn kiến trúc và Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (ACCCO) đã “cấu kết” làm sai lệch kết quả giám sát thi công, khối lượng xây dựng công trình gây thiệt hại nghiêm trọng cho chủ đầu tư.

Theo đó, Công ty ACCCO đã chiếm đoạt hồ sơ tài liệu, ký khống hồ sơ dự án, hồ sơ thanh toán tạo điều kiện cho nhà thầu nâng khống khối lượng. Đồng thời, Công ty Long Giang còn ngang nhiên chiếm giữ tài sản, ngăn cản chủ đầu tư tiếp cận công trình nhằm che giấu hợp thức hóa những sai phạm.

Vụ Công ty Long Giang chiếm giữ dự án K-Homes Nha Trang: Nhà thầu gian dối, thi công kém chất lượng

Đơn của Công ty K-Homes gửi Báo Công lý

Cụ thể, ngày 27/02/2018, Công ty K-Homes ký Hợp đồng thi công xây dựng số 01/2018/HĐNT/K-Homes-LGF với Công ty Long Giang về việc thi công xây dựng cọc khoan nhồi, tường vây (bao gồm cả cọc thí nghiệm); kết cấu phần hầm và phần thân. Ngay sau khi ký kết hợp đồng, ngày 4/4/2018, Công ty K-Homes đã chuyển 12,6 tỷ đồng tạm ứng cho Công ty Long Giang.

Tiếp đến ngày 12/3/2018, Công ty K-Homes ký hợp đồng Tư vấn giám sát và tư vấn quản lý dự án với Công ty ACCCO để đại diện cho chủ đầu tư quản lý dự án Quang Minh.

Tưởng chừng, các nhà thầu sẽ thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đã ký tuy nhiên, ngày 12/11/2018, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng (Cục Giám định) tiến hành kiểm tra nghiệm thu (lần thứ nhất) đối với quá trình thi công xây dựng đã phát hiện các nhà thầu có nhiều sai phạm.

Thông báo số 1363/GĐ-GĐ3 của Cục Giám định chỉ rõ: Đối với công tác quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế xây dựng, chủ đầu tư chưa có thuyết minh tính toán kiểm tra nứt từ tầng 2 trở lên.

Về công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng, tư vấn giám sát chưa ký xác nhận bản vẽ hoàn công. Nhà thầu thiếu hồ sơ chứng nhận hợp quy cát, đá dùng cho bê tông theo QCVN16:2017/BXD, chưa nghiệm thu chất lượng bê tông sau khi có kết quả nén mẫu R28 đối với các cấu kiện kết cấu phần tầng hầm; chưa lập danh mục các thay đổi thiết kế trong quá trình thi công xây dựng.

Về hiện trạng chất lượng thi công xây dựng, Cục Giám định chỉ rõ có hiện tượng thấm nước cục bộ tại các vị trí tiếp giáp giữa các tấm tường vây; công tác quan trắc công trình lân cận thực hiện chưa đúng theo đề cương được duyệt, tần suất quan chắc khá tùy tiện...

Vụ Công ty Long Giang chiếm giữ dự án K-Homes Nha Trang: Nhà thầu gian dối, thi công kém chất lượng

Dự án Quang Minh của Công ty K-Homes đang phải dừng thi công 

Trước những sai phạm được chỉ rõ, nhà thầu Long Giang đã xin nhận lại một số hồ sơ về chỉnh sửa và bàn giao lại vào ngày 3/12/2018 để phục vụ công tác thanh toán.

Trong khi đó, theo biên bản cuộc họp ngày 23/1/2019 giữa K-Homes và ACCCO, sau khi Cục Giám định chỉ ra hàng loạt sai phạm yêu cầu khắc phục nhưng đơn vị này vẫn chưa thực hiện. Đối với công tác khảo sát, thiết kế xây dựng, nhà thầu ACCCO chưa có biện pháp tổ chức thi công phần thân, chủng loại vật tư được phê duyệt, chưa có nghiệm thu chất lượng bê tông sau khi có kết quả nén mẫu, chưa có biện pháp xử lý chống thấm cục bộ, thiếu cấu tạo kháng chấn và thiết kế kiểm tra nứt từ tầng 2 trở lên...Vậy nhưng, nhà thầu đã ký bản vẽ hoàn công chuyển cho chủ đầu tư.

Chưa khắc phục xong lỗi đã...đòi tiền

Trước những lo ngại về chất lượng thi công không bảo đảm, ảnh hưởng tới dự án và quyền lợi khách hàng, ngày 14/12/2018, chủ đầu tư đã có cuộc họp với Công ty ACCCO và Long Giang để làm rõ các sai sót.

Tại cuộc họp này, đại diện Công ty K-Homes nêu ý kiến việc nhà thầu Long Giang chưa hoàn thành việc khắc phục các sai phạm của Cục Giám định và chủ đầu tư chỉ ra. Đồng thời, chủ đầu tư cho rằng nhà thầu chưa cung cấp Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng I hạng mục thi công kết cấu phần thân trong khi thực tế công trường đã thi công tới tầng lửng 2 là trái với quy định. Trong rất nhiều lần họp, K-Homes, ACCCO đã yêu cầu nhà thầu Long Giang cung cấp chứng chỉ tuy nhiên nhà thầu này vẫn chưa cung cấp được.

Bên cạnh đó, đại diện ACCCO cũng yêu cầu nhà thầu Long Giang khẩn trương cung cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng và đề nghị Long Giang trình bảng tiến độ, biện pháp thi công phần thân để làm căn cứ lên kế hoạch triển khai các công việc tiếp theo.

Tưởng chừng những yêu cầu của chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn ACCCO sẽ được Long Giang thực hiện, tuy nhiên đơn vị này vẫn điệp khúc trả lời kiểu “câu giờ” sẽ cung cấp sau Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng I, bản cứng tiến độ, biện pháp thi công khi phần thân được tiếp tục triển khai.

Vụ Công ty Long Giang chiếm giữ dự án K-Homes Nha Trang: Nhà thầu gian dối, thi công kém chất lượng

Nhiều đoạn tường nhà thầu Long Giang thi công chìa cả sắt bên trong 

Đối với việc khắc phục các sai phạm về chất lượng công trình, nhà thầu Long Giang cho rằng đã xử lý xong 100% và đang trong quá trình theo dõi. Tuy nhiên, theo đại diện K-Homes đối với các vi phạm như nứt, thấm, hở hàm ếch, sắt bị hở, ăn mòn, xốp tường... chưa được khắc phục nhưng nhà thầu Long Giang đã làm hồ sơ hoàn công yêu cầu thanh toán.

“Các nhà thầu đã có dấu hiệu nghiệm thu khống để chiếm đoạt tài sản. Bởi chủ đầu tư chưa nghiệm thu về mặt chất lượng nhưng nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã “thông đồng” để ký hồ sơ nghiệm thu hoàn thành nhằm “qua mặt” đòi chủ đầu tư thanh toán” – đại diện chủ đầu tư bức xúc.

Bên cạnh đó, đại diện K-Homes còn cho biết điều hết sức vô lý là trong khi ngày 14/11/2018, Cục Giám định chỉ ra hàng loạt sai phạm của nhà thầu Long Giang, đơn vị này xin lại hồ sơ về chỉnh sửa và ban giao vào ngày 03/12/2018 nhưng ngày 27/11/2018 đã làm công văn đề nghị thanh toán khi những lỗi sai vẫn chưa khắc phục. Đồng thời, nhà thầu này ngay lập tức dừng thi công gây thiệt hại nghiêm trọng tới tiến độ bán hàng, hình ảnh của dự án và chủ đầu tư.

Với mong muốn cùng ngồi lại tháo gỡ khó khăn, ngày 19/12/2018, K-Homes và các nhà thầu đã tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến của các bên. Ngày 20/12/2018, Công ty Long Giang đã có văn bản nêu ý kiến thống nhất với việc hoàn thiện hồ sơ thanh toán, nhà thầu sẽ phối hợp cùng cán bộ K-Homes kiểm tra lại khối lượng lần cuối của các đợt thanh toán. Trên tinh thần hợp tác, Công ty Long Giang mong muốn các bên thực hiện nghiêm túc cam kết.

Đồng thời, Công ty Long Giang cũng thừa nhận không có chứng chỉ năng lực thi công phần thân công trình cấp I và không quên viện dẫn lý do đang...chờ phê duyệt và hứa sẽ bảo đảm thực hiện bằng...kinh nghiệm. Trong khi nhà thầu Long Giang đã tự ý thi công đến tầng 3 mà chưa có sự đồng ý, chưa có bản vẽ biện pháp thi công được phê duyệt ?

Đại diện của K-Homes cho biết đáp lại những ý kiến “chắc như đinh” của nhà thầu Long Giang, ngày 21/12/2018, Công ty K-Homes gửi Công văn số 60/CV/2018 yêu cầu nhà thầu Long Giang và ACCCO nghiệm thu lại chất lượng công trình để làm căn cứ thanh toán giá trị hoàn thành cho nhà thầu. Tuy nhiên các nhà thầu đã “bội ước” khi không hề hợp tác như cam kết.

Trước thái độ bất hợp tác của nhà thầu Long Giang, dư luận đang đặt câu hỏi tại sao với mong muốn thanh toán, đơn vị này lại luôn né tránh cung cấp hồ sơ khối lượng, nghiệm thu chất lượng, phải chăng đang cố tình che giấu sự thật về những sai phạm và vi phạm pháp luật của mình?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty Long Giang chiếm giữ dự án K-Homes Nha Trang: Nhà thầu gian dối, thi công kém chất lượng