Vụ chuỗi nhà sai phạm ở Kon Tum: Xem xét thanh tra và đề xuất Ủy ban Kiểm tra vào cuộc

Nhóm PV| 24/01/2019 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/1 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.Kon Tum ông Nguyễn Xuân Ninh đã có buổi làm việc với PV Báo Công lý và 1 số báo khác liên quan đến chuỗi nhà sai phạm ở xã Đăk Cấm (TP.Kon Tum).

Diện tích sai phạm thực tế là 4.434/6.633m2

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Ninh, Phó Chủ tịch UBND TP Kon Tum cho biết, diện tích sai phạm lên đến 4.434/6.633m2, trong đó diện tích đã xây dựng công trình khoảng 3.104m2, diện tích còn lại là đào ao cá khoảng 1.330m2.

Vấn đề này, trước đó xã Đăk Cấm xác minh là 550m2, sau đó các ban ngành của thành phố đo đạc lại là hơn 3.000m2. Như vậy, đến nay diện tích sai phạm thực tế của chuỗi nhà sai phạm do bà Lê Thị Hồng Th (thôn 2, Đăk Cấm) là 4.434m2. Cùng với đó, vị trí và diện tích 200m2 mà bà Th được cấp GCNQSD được cấp đất ở đã được chủ chuỗi nhà sai phạm này xây dựng không đúng vị trí.

Theo ông Ninh vị trí được cấp đất ở nay đã được đào ao. Như vậy diện tích được cấp đã không được sử dụng xây nhà theo quy định.

Đặc biệt, để một công trình “khổng lồ” như vậy ngang nhiên xây dựng, hoàn thành trong thời gian dài, không thể không nói đến trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cấp sở tại. UBND xã (trực tiếp là người đứng đầu đơn vị) đã lập biên bản và xử phạt sai phạm không đúng thực tế cũng như chưa có biện pháp yêu cầu người vi phạm thực hiện khắc phục hậu quả.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho hộ gia đình được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bà Võ Thị Lý, Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm đã ra quyết định số 19/QĐ-CT ngày 5/9/2018, về việc điều chỉnh một phần quyết định số 17/QĐ-CTUBND ngày 14/8/2018, theo đó không yêu cầu hộ gia đình sai phạm áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Từ đây, UBND TP. Kon Tum cho biết, công trình vi phạm này vẫn đang tồn tại trên đất nông nghiệp là sai quy định. Trách nhiệm thuộc về UBND xã Đăk Cấm.

Vụ chuỗi nhà sai phạm ở Kon Tum: Xem xét thanh tra và đề xuất Ủy ban Kiểm tra vào cuộc

Một phần báo cáo về việc chuỗi nhà sai phạm của UBND TP.Kon Tum gửi lên UBND tỉnh Kon Tum.

Đối với người vi phạm là bà Lê Thị Hồng Th, đã tự ý xây dựng công trình, nhà trên đất nông nghiệp và không thông báo thời điểm khởi công xây dựng, kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến UBND xã Đăk Cấm để theo dõi, lưu hồ sơ là đã vi phạm vào Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014; Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

Sẽ xem xét thanh tra và kiến nghị Ủy ban Kiểm tra vào cuộc

Trước những sai phạm này, UBND TP.Kon Tum đã đề xuất hướng xử lý gửi lên UBND tỉnh Kon Tum để xin ý kiến chỉ đạo theo hai khía cạnh, một là: Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và làm gương cho các hộ dân khác, cần phải tháo gỡ tất cả các công trình xây dựng trái phép của bà Lê Thị Hồng Th trước khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, diện tích và kinh phí đầu tư lớn nên phương án này sẽ gây thiệt hại lớn cho gia đình và xã hội.

Thứ hai, sẽ cho phép tồn tại các công trình đã xây dựng trái quy định. Tuy nhiên, gia đình vi phạm phải cam kết chuyển đổi toàn bộ diện tích đất đã xây dựng công trình cho phù hợp với quy hoạch, kế hoạch. Đặc biệt, trong diện tích sai phạm này có một phần nằm trong quy hoạch đất giao thông.

Vụ chuỗi nhà sai phạm ở Kon Tum: Xem xét thanh tra và đề xuất Ủy ban Kiểm tra vào cuộc

Một phần chuỗi nhà sai phạm của gia đình bà Lê Thị Hồng Th.

Bên cạnh đó, thực tế ghi nhận chủ chuỗi nhà sai phạm này có thể xây dựng lên để kinh doanh dịch vụ, thương mại. Vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Ninh khẳng định: “Đối với đô thị thì nhà ở kết hợp với dịch vụ, thương mại được. Đối với các khu vực khác thì không được. Nghĩa là, sau khi chuyển sang đất ở nông thôn xong, thì phải có quy hoạch là dịch vụ thương mại, đến lúc đó không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ở đây, không được hoạt động (kinh doanh, thương mại) mà phải có điều chỉnh sang đất thương mại, dịch vụ”.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, quy hoạch của khu vực này chỉ là đất ở nông thôn và một phần quy hoạch đất giao thông.

Song song với các sai phạm thì trách nhiệm của các cá nhân, tập thể đơn vị là không thể không có. Vì vậy, lãnh đạo UBND TP. Kon Tum cũng như các tập thể, người đứng đầu các phòng ban có liên quan (ngoại trừ xã Đăk Cấm đang được cân nhắc để xem xét xử lý) đã bị hạ một bậc thi đua.

Vụ chuỗi nhà sai phạm ở Kon Tum: Xem xét thanh tra và đề xuất Ủy ban Kiểm tra vào cuộc

Ao, hồ trong khuôn viên sai phạm.

Ngoài ra, đến nay ở xã Đăk Cấm không chỉ sai phạm riêng sự việc này, mà còn có những sai phạm khác. Ông Nguyễn Xuân Ninh cho biết, Thanh tra thành phố sẽ vào cuộc, đồng thời thành phố sẵn sàng đề xuất kiểm tra (UB kiểm tra giám sát), nếu có dấu hiệu thì sẽ chuyển thành kiểm tra Đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Trước đó, báo Công lý đã có loạt bài phản ánh tại thôn 2 của xã Đăk Cấm xuất hiện một công trình đồ sộ trên đất nông nghiệp. Vậy nhưng, chỉ khi báo chí thông tin thì cơ quan chức năng mới biết và vào cuộc xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chuỗi nhà sai phạm ở Kon Tum: Xem xét thanh tra và đề xuất Ủy ban Kiểm tra vào cuộc