Vụ cháy tại Công ty Yupoong (Đồng Nai): Đảm bảo quyền lợi cho công nhân bị mất việc

Công Phong| 11/11/2015 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Liên đoàn lao động Đồng Nai đã chỉ đạo các phòng, ban tập trung liên hệ với những doanh nghiệp có cùng nghành nghề sản xuất, kinh doanh như Công ty Yupoong để giới thiệu người lao động của công ty đến làm việc.

Theo Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai, trước việc nhiều công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yupoong Việt Nam (Công ty Yupoong – Khu công nghiệp Loteco Long Bình, thành phố Biên Hòa – Đồng Nai) tập trung trước cổng công ty yêu cầu doanh nghiệp giải thích về việc Công ty Yupoong sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với gần 1.900 lao động, Liên đoàn lao động Đồng Nai đã phối hợp cùng Liên đoàn lao động thành phố Biên Hòa tiếp xúc với công nhân, tuyên truyền, vận động để công nhân yên tâm. Đồng thời, Trung tâm tư vấn Pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai cũng tư vấn, hướng dẫn công nhân làm đơn gửi các cơ quan chức năng.

Vụ cháy tại Công ty Yupoong (Đồng Nai): Đảm bảo quyền lợi cho công nhân bị mất việc

Công nhân công ty TNHH Yupoong Việt Nam tập trung trước cổng công ty này để phản ứng sau khi bị công ty quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng

Đại diện Liên đoàn lao động Đồng Nai cho biết: Hiện, lãnh đạo Liên đoàn lao động Đồng Nai đã chỉ đạo các phòng, ban tập trung liên hệ với những doanh nghiệp có cùng ngành nghề sản xuất, kinh doanh như Công ty Yupoong để giới thiệu người lao động của Công ty Yupoong đến làm việc.

Hôm nay (11/11), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai sẽ làm việc cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan đề tìm giải pháp giải quyết quyền lợi cho công nhân Công ty Yupoong. Quan điểm của Đồng Nai là không để cho công nhân thiệt thòi, xử lý thấu đáo những khúc mắc của công nhân. Để sự việc được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, cơ quan chức năng Đồng Nai mong toàn thể người lao động cần bình tĩnh, không được tin vào những thông tin thiếu căn cứ.

Trước đó, sáng 9/11, hàng trăm công nhân của Công ty Yupoong đã tập trung trước cổng công ty này để phản ứng quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của doanh nghiệp. Cụ thể, ngày 7/11, Công ty Yupoong dán thông báo trước cổng với nội dung. Ngày 21/9, công ty gặp hỏa hoạn, toàn bộ xưởng 1 bị thiêu rụi hoàn toàn, công ty không thể sản xuất ra thành phẩm tại xưởng 2 do máy móc hai bên hoàn toàn khác biệt. Hiện, công ty đang làm việc lực lượng phòng cháy chữa cháy và bảo hiểm, thời gian bồi thường mất khoảng một năm. Do bị hỏa hoạn nên công ty quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân.

Cùng việc chấm dứt hợp đồng lao động, Công ty Yupoong sẽ thanh toán đầy đủ các khoản liên quan cho công nhân như: Lương, phụ cấp, phép năm chưa sử dụng và trợ cấp thôi việc (nếu có). Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ thêm mỗi người một tháng lương cơ bản trên hợp đồng. Riêng về sổ Bảo hiểm xã hội, sau khi công ty nhận được từ cơ quan bảo hiểm, doanh nghiệp sẽ gửi cho từng người qua đường bưu điện.

Theo Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, ngày 23/10, đơn vị này đã có văn bản trả lời Công ty Yupoong về việc hướng dẫn thực hiện chấm dứt hợp đồng với người lao động do hỏa hoạn. Theo đó, công ty có thể tiến hành hai phương án: Vận động, khuyến khích người lao động tự nguyện nộp đơn xin nghỉ việc (theo hình thức thỏa thuận chấm dứt hợp đồng) với các chế độ hỗ trợ phù hợp; tiến hành đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định trong Bộ Luật Lao động với lý do hỏa hoạn, công ty buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc và phải tuân thủ thời gian báo trước.

Bà Nguyễn Thị Út, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yupoong Việt Nam cho biết: Tổng cộng có 1.867 công nhân ở xưởng 1 và xưởng 2 bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Vụ cháy ngày 21/9 chỉ xảy ra tại xưởng 1, nhưng do máy móc hư hỏng hết dẫn đến công nhân xưởng 2 cũng không thể làm việc. Từ khi hỏa hoạn đến nay, công ty đã cho công nhân ở xưởng 1 và xưởng 2 nghỉ làm ở nhà và vẫn trả lương. Theo kế hoạch, Công ty Yupoong chỉ giữ lại khoảng 400 công nhân của tổ thêu và kho.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy tại Công ty Yupoong (Đồng Nai): Đảm bảo quyền lợi cho công nhân bị mất việc