Vụ cháy công ty Rạng Đông: 100 người xét nghiệm mức nhiễm thuỷ ngân

Thảo Nguyên| 05/09/2019 06:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, đến hết ngày 4/9 đã có trên 100 người đến viện làm xét nghiệm thủy ngân máu và một số người đã được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân.

Cập nhật thông tin có liên quan đến nguy cơ ngộ độc thủy ngân sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông vào tối 28/8 vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay từ sáng 30/8 Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận, khám, tư vấn cho các nạn nhân bao gồm những người đã tiếp cận (phơi nhiễm) với thủy ngân. Hoạt động này được thực hiện liên tục trong tất cả các ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua.

Cho đến nay, tại đây trên 100 người đã được làm xét nghiệm thủy ngân máu và 1 số người đã được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân, kèm theo 1 số xét nghiệm khác: công thức máu, urea, creatinin, men gan, bilirubin, điện tim, một số được chụp X-quang phổi và khí máu động mạch, methemoglobin (metHb), carboxyhemoglobin (HbCO).

Vụ cháy công ty Rạng Đông: 100 người xét nghiệm mức nhiễm thuỷ ngân

Hơn 80 trường hợp có kết quả xét nghiệm thủy ngân ở mức tối đa cho phép.

Xét nghiệm thủy ngân máu được gửi đến Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đã có 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).

Đồng thời, bệnh viện tiếp tục duy trì kết nối với các cơ sở y tế để tư vấn chuyên môn, hội chẩn, phối hợp trong việc đánh giá, chẩn đoán và điều trị các trường hợp theo dõi, nghi ngờ ngộ độc phức tạp.

Để có những thông tin chính thức và toàn diện hơn tới người dân, ngày 4/9, Bệnh viện Bạch Mai đã có báo cáo bằng văn bản toàn bộ các hoạt động triển khai của bệnh viện có liên quan đến công tác này đến Cục Quản lý Khám chữa bệnh; Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế.

Dưới góc độ cơ sở điều trị, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, những người tham gia chữa cháy, sống gần khu vực cháy nếu có triệu chứng như chảy nước mắt, đau đầu, sốt, nôn... nên đến khám tại các bệnh viện cấp quận của Hà Nội, không nên tập trung tại một vài cơ sở y tế có thể gây quá tải.

Trước đó, vào chiều 4/9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết có khoảng từ 15,1 đến hơn 27 kg thuỷ ngân bị phát tán ra môi trường sau vụ cháy này.

Sự cố này gây ô nhiễm môi trường được đánh giá ở mức độ trung bình, gây ô nhiễm nước, trầm tích. Chất gây ảnh hưởng xấu chủ yếu là thuỷ ngân và một số loại kim nặng. Một số phát tán không khí, phần còn lại lắng đọng ở nước, trầm tích đáy sông.

Với các khuyến cáo của WHO, EU… vùng ảnh hưởng xấu sau vụ cháy là bán kính 500m tính từ hàng rào nhà kho bị cháy.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy công ty Rạng Đông: 100 người xét nghiệm mức nhiễm thuỷ ngân