Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa: Có dấu hiệu tội phạm có tổ chức

Đỗ Việt| 27/11/2017 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư nhận định, nghi phạm sát hại cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa là hành vi mất nhân tính và có dấu hiệu tội phạm có tổ chức.

Sáng ngày 27/11, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an thị xã Bỉm Sơn và các lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cháu bé 20 ngày tuổi được người dân phát hiện tại bãi rác phường Đông Sơn, xã Bỉm Sơn, TP Thanh Hóa gây rúng động dư luận địa phương.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định thi thể cháu bé 20 ngày tuổi bị vứt ở bãi rác chính là con của anh Lê Hữu Thuận - vợ là Phạm Thị Thanh Huyền ở đường Nguyễn Du, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa – nạn nhân bị bắt cóc hai ngày trước đó.

Tại hiện trường, thi thể cháu bé có nhiều vết thương, nghi vấn do bị sát hại.

Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa: Có dấu hiệu tội phạm có tổ chức

Ngôi nhà cháu bé bị bắt cóc 

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý về tính chất vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật Đại Nam) nhận định, liên quan đến một số tình tiết của vụ án mà báo chí thông tin thì đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng và có dấu hiệu tội phạm có tổ chức.

“Theo thông tin báo chí chia sẻ thì có đôi nam nữ, xông vào nhà, không chế người thân để bắt cóc cháu bé. Chứng tỏ, nhóm đối tượng bắt cóc đã có sự tính toán, bàn bạc kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Nhiều khả năng hai đối tượng bắt cóc là người được thuê. Tuy nhiên, cả người thuê và được thuê lại nhẫn tâm sát hại một cháu bé cho thấy sự dã man và mất hết nhân tính”, luật sư Tuấn chia sẻ.

Dưới góc độ pháp lý, Nguyễn Anh Tuấn khẳng định hành vi sát hại trẻ em đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tội Giết người theo Khoản 1 Điều 93 BLHS 1999 với tình tiết định khung cơ bản là giết trẻ em.

“Dù với bất cứ động cơ mục đích hay mâu thuẫn nào với gia đình cháu bé mà đối tượng đã đang tâm sát hại đều là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh được, trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật”, Luật sư Tuấn cho biết thêm.

Trước đó, như Báo Công lý thông tin, vào khoảng 19h tối ngày 25/11, tại nhà anh Lê Hữu Thuận (vợ là Phạm Thị Thanh Huyền) ở khu phố 1, phường Bắc Sơn, TX. Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra vụ bắt cóc trẻ em. Nghi can là đôi nam nữ bịt mặt đi xe mô tô.

Thời điểm xảy ra sự việc, trong nhà chỉ có chị Huyền đang làm việc dưới bếp và bà nội đang bế cháu. Anh Thuận lúc này đi đón con trai đầu học lớp 3.

Theo thông tin từ gia đình, hai nghi can đã bất ngờ xông vào nhà dùng dao uy hiếp, cướp bé gái trên tay người bà nội rồi tẩu thoát. Bà nội cháu bé lao theo giằng lại cháu nhưng chạy ra tới cổng thì bị đối tượng đạp ngã.

Tại hiện trường phát hiện mũ và chiếc dép nghi là của đối tượng bắt cóc bỏ lại.

Điều 93. Tội giết người bộ luật hình sự năm 1999

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa: Có dấu hiệu tội phạm có tổ chức