Vụ Bí thư xã giết người: Viện Kiểm sát yêu cầu khởi tố thêm tội danh

PV| 04/06/2020 18:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đỗ Văn Minh (Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) bị can trong vụ giết người đốt xác, bị đề nghị khởi tố bổ sung thêm tội “Xâm phạm mồ mả”.

Liên quan đến vụ Bí thư Đảng ủy xã giết người, đốt xác, tạo hiện trường giả, ngày 4/6, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa có yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông củng cố tài liệu để khởi tố bổ sung đối với bị can Đỗ Văn Minh (SN 1971), Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) thêm tội “Xâm phạm mồ mả” để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Quá trình điều tra, Minh khai, khoảng 1 tuần trước khi thực hiện hành vi giết anh T.N.V (SN 1995, trú tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), vào tối 27/4/2020 Minh một mình điều khiển xe ô tô vào nghĩa trang thôn 8 (xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đào một ngôi mộ (đã đi xem trước đó) không biết mộ của ai, mộ mới chôn, chưa có bia, mới lấp cát cao hơn so với mặt đất... mục đích đào để lấy xác người. Tại đây, Minh dùng xẻng đào tới quan tài nhưng không có dụng cụ để cạy nắp quan nên lấp lại gần hết và đi về.

Vụ Bí thư xã giết người: Viện Kiểm sát yêu cầu khởi tố thêm tội danh

Đỗ Văn Minh.

Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, hành vi nói trên của Đỗ Văn Minh có dấu hiệu phạm tội “Xâm phạm mồ mả” theo quy định tại Điều 319 BLHS nên cần củng cố tài liệu, khởi tố bổ sung để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Trước đó, sáng 4/5, người dân phát hiện một chiếc ô tô bị thiêu rụi trên quốc lộ 28 (đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) nên đã báo cảnh sát. Quá trình kiểm tra hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện bên trong có thi thể người bị biến dạng do cháy, không thể nhận dạng.

Qua điều tra, công an xác định chiếc xe này là của ông Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà. Cơ quan điều tra đã nhận định đây có thể là vụ giết người rồi tạo hiện trường giả. Ngày 10/5, cảnh sát đã bắt ông Minh khi nghi can này đang trốn tại Bình Phước.

Ngoài ra, CQĐT cũng xác định, trước đó ông Minh có mua một gói bảo hiểm với số tiền rất lớn. Nếu ông Minh chết thì gia đình sẽ nhận được số tiền khoảng 18 tỉ đồng từ bảo hiểm.

Để thực hiện kế hoạch, Minh đã vào một nghĩa trang để đào mộ một người chết với ý định thế thân cho mình. Tuy nhiên, sau khi đào được một ít đất, Minh đã từ bỏ ý định trên vì quá mệt.

Sau đó, Minh nảy sinh ý định giết anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú tại huyện Lâm Hà) để trục lợi bảo hiểm. Khoảng 0 giờ ngày 4/5, Minh đã sát hại nạn nhân Vương, đưa thi thể lên ô tô chở đến địa điểm trên và đốt xe nhằm tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Bí thư xã giết người: Viện Kiểm sát yêu cầu khởi tố thêm tội danh