Vụ bê bối Quỹ 1MDB: Phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị kết án tù 10 năm

Nhật Minh| 01/09/2022 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa án của Malaysia ngày 1/9 đã kết án 10 năm tù giam đối với bà Rosmah Mansor, phu nhân cựu Thủ tướng Najib Razak, với tội danh đòi hối lộ và nhận hối lộ đổi lấy các hợp đồng của chính phủ, AP đưa tin.

Phán quyết được đưa ra một tuần Tòa án Liên bang Malaysia ngày 23/8 quyết định giữ nguyên bản án 12 năm tù cùng khoản tiền phạt 210 triệu ringgit (tương đương 46,8 triệu USD) đối với cựu Thủ tướng Najib Tun Razak, liên quan vụ biển thủ quỹ đầu tư Nhà nước Malaysia (1MDB). Hiện ông cũng đang bị xét xử trong 4 vụ kiện tham nhũng khác.

rosmah-mansor.png
Cựu đệ nhất phu nhân Malaysia Rosmah Mansor lĩnh án 10 năm tù.

Cựu Thủ tướng Najib cùng vợ là tâm điểm của hàng loạt cuộc điều tra tham nhũng từ khi ông Najib thất bại trong cuộc bầu cử năm 2018.

Bà Rosmah, 70 tuổi, bị kết án với 3 tội danh đòi hối lộ và nhận hối lộ trong thời gian từ năm 2016 - 2017 để giúp một công ty có được dự án cung cấp điện Mặt trời cho các trường học trên đảo Borneo, trị giá 279 triệu USD từ chính phủ của ông Najib.

Theo các công tố viên, bà Rosmah đã đòi hối lộ 187,5 triệu ringgit (41,80 triệu USD) và đã nhận 6,5 triệu ringgit từ một quan chức của công ty giành được dự án trên. Tuy nhiên, bà Rosmah khẳng định bà bị cựu trợ lý của bà cùng một số quan chức chính phủ và công ty liên quan đến dự án mưu hại.

Ngoài ra, bà Rosmah cũng phải đối mặt với 17 cáo buộc rửa tiền và trốn thuế trong một vụ kiện khác.

Ông Mohamed Zaini Mazlan, Thẩm phán Tòa án cấp cao Kuala Lumpur cho biết, ngoài án tù giam, bà Rosmah cũng bị phạt tiền 970 triệu ringgit (216,45 triệu USD) liên quan 3 tội danh tham nhũng. Hiện bà được bảo lãnh tại ngoại chờ kháng cáo lên các tòa cấp cao hơn.

Trước đó, hôm 23/8, Bồi thẩm đoàn gồm 5 thành viên của Tòa án Liên bang - tòa án cấp cao nhất của Malaysia - do Chánh án Tun Tengku Maimun Tuan Mat đứng đầu đã bác bỏ kháng cáo của cựu Thủ tướng Najib đối với bản án do Tòa án Kuala Lumpur đưa ra ngày 28/7/2020.

Với phán quyết trên của Tòa án Liên bang, ông Najib phải thụ án tù ngay lập tức. Một thành viên trong gia đình ông Najib cho biết ông đã bị đưa đến nhà tù Kajang ở phía Nam thủ đô Kuala Lumpur ngay sau khi phán quyết được đưa ra.

Ông Najib, 69 tuổi, đã phủ nhận các tội danh liên quan việc biển thủ 4,5 tỷ USD từ quỹ 1MDB, quỹ nhà nước do ông đồng sáng lập trong thời gian giữ chức thủ tướng năm 2009. Các công tố viên cho biết hơn 1 tỷ USD trong quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib.

Tháng 7/2020, ông Najib bị kết tội trong phiên xét xử đầu tiên với các tội danh lợi dụng quyền hạn, tín nhiệm và rửa tiền. Cuối năm 2020, tòa án phúc thẩm đã giữ nguyên phán quyết của tòa án trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bê bối Quỹ 1MDB: Phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị kết án tù 10 năm