Vụ 'bay lắc' trong bệnh viện tâm thần: Phải tìm cho ra, cho đến cùng những ai liên quan

Trọng Bằng| 01/04/2021 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc sử dụng ma túy ngay trong phòng bệnh nhân của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I là rất nghiêm trọng và cần xử lý nghiêm. Phải truy cứu trách nhiệm đến nơi đến chốn, trong đó cần xem xét cả trách nhiệm của cơ quan quản lý, trách nhiệm của người đứng đầu, là ý kiến của nhiều ĐBQH bên hành lang Quốc hội sáng ngày 1/4.

Việc không có tiền lệ

Theo đại biểu Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội), thật sự rất ngạc nhiên khi tại bệnh viện, nơi các y, bác sĩ tập trung trí lực, vật lực để chữa bệnh, giúp cho người bệnh tâm thần trở lại trạng thái bình thường để hòa nhập cộng đồng lại trở thành ổ “bay lắc ma túy” có quy mô lớn gây nguy hại cho xã hội và cộng đồng.

Đường dây này không chỉ cung cấp ma túy cho các đối tượng là bệnh nhân mà còn buôn bán, tiêu thụ ra bên ngoài núp dưới việc người nhà thăm bệnh nhân.

“Một đơn vị với mục đích hoạt động là chữa bệnh cho người tâm thần mà để xảy ra một ổ nhóm tội phạm rất nghiêm trọng như vậy không thể nói là không chịu trách nhiệm. Vậy phải xem xét trách nhiệm đến đâu, mức độ thế nào và thời gian để tồn tại bao lâu hoạt động tội phạm này, để từ đó xác định trách nhiệm của người liên quan”, đại biểu Nguyễn Chiến nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, dư luận cũng như bản thân ông rất bất bình khi ngay ở một bệnh viện giữa Thủ đô Hà Nội lại phát hiện một ổ chứa chấp, mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trái phép.

bay-lac.jpg
Căn phòng đầy đủ âm thanh, ánh sáng để phục vụ bay lắc trong phòng bệnh nhân của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

“Ở bệnh viện lại có một phòng của bệnh nhân được trang thiết bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, cả loa âm thanh, phòng cách ly để bệnh nhân ở, phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân. Tôi cho rằng đây là việc không có tiền lệ, chắc chỉ bệnh viện này mới có,” ông Hòa bày tỏ.

Có bộ phận trục lợi, cần điều tra kỹ để xử lý nghiêm minh

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, việc để tội phạm lọt vào và sử dụng chính cơ sở của bệnh viện làm nơi sử dụng, chứa và kinh doanh ma tuý là hết sức nghiêm trọng.

“Sự nghiêm trọng của vụ việc không phải chỉ vì tội phạm về ma tuý là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và còn ở chỗ nơi phạm tội lại chính là bệnh viện và việc phạm tội diễn ra công khai giữa nơi đông người”, đại biểu Nghĩa nhận định.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, việc để tội phạm hoạt động trong thời gian dài với những vi phạm cực kỳ nghiêm trọng mà không bị phát hiện rõ ràng có trách nhiệm của những người quản lý bệnh viện.

“Các cơ quan chức năng, cũng như cơ quan điều tra sẽ phải hành động một cách kiên quyết. Vấn đề phải tìm cho ra, cho đến cùng những ai có liên quan và vì sao hành vi tội phạm lại nghiêm trọng, táo bạo trong một thời gian dài như thế. Phải truy cứu trách nhiệm đến nơi đến chốn và tôi tin tưởng sự việc này sẽ được làm rõ”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

do-van-sinh.jpg
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Ở góc độ khác, đại biểu Đỗ Văn Sinh, đoàn (Quảng Trị) nhận định, trong vụ việc này đã thể hiện rõ quy trình quản lý, vận hành của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có vấn đề.

“Không thể cấp dưới chịu trách nhiệm hết là xong. Lãnh đạo được trả lương để quản lý về con người, quản lý nghiệp vụ nhưng làm không đến nơi đến chốn, không làm hết trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát thì phải bị xử lý,” đại biểu Đỗ Văn Sinh nói.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh cũng cho rằng, trong vụ việc này, có thể quản lý không chặt, có thể có có bộ phận trục lợi. Vì vậy, cơ quan công an cần điều tra kỹ để xử lý nghiêm minh, triệt để.

Ảnh hưởng uy tín của ngành y tế

Trong một động thái khác liên quan vụ việc, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: "Chúng tôi xác định đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, là bệnh viện của Nhà nước mà lại để xảy ra động bay lắc có sự tham gia của nhân viên y tế, tàng trữ, sử dụng hơn 6kg ma tuý tổng hợp".

Theo ông Quang, vụ việc còn ảnh hưởng đến người nhà, người bệnh, nhân viên y tế, ảnh hưởng uy tín của ngành y tế trong bối cảnh ngành nỗ lực hết sức chống đại dịch.

Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý một cách nghiêm minh, không có vùng cấm. Trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó. 

Cũng trong ngày 1/4, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp khẩn xem xét các vấn đề liên quan tới vụ vi phạm pháp luật tại Bệnh viện Tâm thần TƯ 1.

Ngay sau cuộc họp, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác bao gồm lãnh đạo Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ tới làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn là những vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với bác sĩ Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm: Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, Trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; Tạ Thị Thêm, Điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý (người đã bị Công an Thành phố Hà Nội bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng bệnh nội trú Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1).

Bộ Y tế cũng chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 hợp tác chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, ngày 31/3, Công an Thành phố Hà Nội thông tin, đơn vị này vừa triệt xóa thành công băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, liên quan đến bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Vụ việc đã lập tức gây phẫn nộ trong dư luận khi bệnh viện vốn là nơi chữa trị cho bệnh nhân lại trở thành ổ ma túy. Vụ việc hiện vẫn đang được các cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 'bay lắc' trong bệnh viện tâm thần: Phải tìm cho ra, cho đến cùng những ai liên quan