Vụ bắt giữ người trái pháp luật ở phố Đại Cồ Việt-Hà Nội: Đối tượng còn lại lĩnh án

Kim Anh| 15/07/2015 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối tượng bỏ trốn trong vụ án bắt giữ người trái pháp luật ở phố Đại Cồ Việt, Hà Nội. Đây là vụ bắt giữ người trái pháp luật có “trùm giang hồ” đất Bắc Ngọc “xa lộ” tham gia.

Thời gian lộng hành, Ngọc lập băng nhóm đòi nợ thuê, giải quyết tranh chấp nhà cửa bằng “luật rừng”, bảo kê cho các nhà hàng gội đầu, massage, karaoke… 

Vụ án xảy ra cách đây 9 năm. Chiều 6/6/2006, anh Lâm Minh Quân (sinh năm 1977, ở Hoàng Mai, Hà Nội) đến quán cắt tóc, gội đầu tại phố Đại Cồ Việt, Hà Nội, do Đồng Thị Lan (sinh năm 1973) làm chủ. Tại đây phát sinh mâu thuẫn nên Quân không trả tiền và gọi bạn tên Đạt đến đón về. 

Vụ bắt giữ người trái pháp luật ở phố Đại Cồ Việt-Hà Nội: Đối tượng còn lại lĩnh án

Bị cáo tại tòa.

Chiều cùng ngày, Lan gọi điện nhờ Tạ Hồng Ngọc (sinh năm 1957, tức Ngọc “xa lộ”) đến can thiệp. Ngọc “xa lộ” cử “đàn em” là Nguyễn Huy Cường, Vũ Hùng và Nguyễn Sỹ Hiếu (sinh năm 1973, tức Hiếu “điên”) tìm Quân để “xử lý”. Khi anh Đạt đi xe máy chở anh Trần Quang Thắng (sinh năm 1976) đi qua quán gội đầu thì bị Cường, Hùng, Hiếu và Phạm Xuân Vĩnh (nhân viên bảo vệ quán) ra chặn xe, lôi vào trong quán của Lan đánh đập, ép gọi cho anh Quân đến. 

Khoảng 15 phút sau, anh Quân đi xe máy đến cửa hàng của Lan và cũng bị nhóm côn đồ lao vào đấm, đá, tát và lôi vào trong cửa hàng cùng đồng bọn tra hỏi về chuyện hôm trước. Bị đánh, anh Quân chửi lại và bị cả bọn dùng búa đánh vào vai và đầu gối. Lan đưa giấy bút bắt anh Quân, Đạt, Thắng viết tờ giấy nhận mình là con nghiện, vào cửa hàng quậy phá, cướp tài sản, nhưng cả ba không chịu viết. 

Trong lúc đó, một người hàng xóm ở bên cạnh, nhìn qua cửa sổ, thấy anh Thắng bị đánh đã gọi điện thoại cho người nhà Thắng và giải thoát cho cả ba. Sau đó, Ngọc “xa lộ” cùng nhóm đàn em bị bắt và bị truy tố về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Năm 2007, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Ngọc, Lan, Cường, Vĩnh, Hùng từ 12 đến 24 tháng tù giam. 

Riêng Hiếu bỏ trốn đã bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã. Đến ngày 18/1/2012, Hiếu đến cơ quan công an đầu thú. Tại đây, Hiếu khai đã nhận lệnh của Ngọc “xa lộ”, cùng đồng bọn tham gia vụ bắt giữ anh Đạt, anh Quân và anh Thắng. 

Năm 2013, vì thấy Hiếu có dấu hiệu tâm thần, TAND Tp. Hà Nội đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trung tâm giám định pháp y tâm thần Hà Nội xác định, thời điểm gây án, Hiếu bị bệnh lý nhân cách, khả năng nhận thức, kiềm chế hành vi bị hạn chế. Sau đó, Ngọc, Lan, Vĩnh, Hiếu thay đổi lời khai và cho rằng, Hiếu có mặt tại cửa hàng là để mua cửa hàng, không tham gia vào vụ án. 

Tại phiên tòa ngày 15/7, bị đưa ra xét xử tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, Hiếu một mực kêu oan, khẳng định mình không liên quan đến các bị cáo đã bị đưa ra xét xử trước đó và cho rằng bị cáo không phải là “đàn em” của Ngọc “xa lộ”. Hiếu cho rằng, suốt thời gian qua, bị cáo không hề lẩn trốn mà vẫn đàng hoàng lấy vợ, sinh con. Anh ta còn làm Chứng minh nhân dân, đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu bình thường. 

Giám hộ cho chồng tại tòa, vợ bị cáo Hiếu cho biết, Hiếu bị rối loạn cảm xúc. Có lúc trầm tư, không quan tâm đến mọi người xung quanh, khi khác lại dễ dàng nổi cáu, đập phá. 

Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, Hội đồng xét xử xác định có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và tuyên phạt Hiếu mức án 8 tháng tù giam. Đáng lưu ý, trước đó, Hiếu từng có 3 tiền án về các tội: Cướp tài sản, cố ý gây thương tích và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắt giữ người trái pháp luật ở phố Đại Cồ Việt-Hà Nội: Đối tượng còn lại lĩnh án