Pháp đình

Vụ bảo kê xe quá tải qua trạm CSGT Suối Tre: Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Diệu Ly 09/05/2024 06:33

Ngày 8/5, TAND tỉnh Đồng Nai đã trả hồ sơ vụ án nhóm 'cò' lấy tiền tỉ để bảo kê xe quá tải qua trạm CSGT Suối Tre cho VKSND tỉnh Đồng Nai để điều tra bổ sung.

Theo quyết định trả hồ sơ, TAND tỉnh Đồng Nai yêu cầu VKS cùng cấp điều tra bổ sung, làm rõ nhiều nội dung.

a-1.jpg
Cảnh đưa hối lộ được phanh phui gây phẫn nộ trong dư luận.

Cụ thể, điều tra làm rõ việc nguyên Trạm trưởng CSGT Suối Tre Lê Ánh Dương có dấu hiệu phạm tội "nhận hối lộ" hay không.

TAND tỉnh Đồng Nai xác định đây là mấu chốt quan trọng để giải quyết vụ án một cách toàn diện, đúng quy định pháp luật và cần xử lý trong cùng một vụ án.

TAND tỉnh Đồng Nai đánh giá trong lời khai của ông Lê Ánh Dương có nhiều điểm thiếu trung thực, mâu thuẫn với lời khai của Trương Công Quang (người lập đường dây thu tiền bảo kê) và Trần Quang Tân (người Quang đưa tiền để đi lo lót với lực lượng CSGT phục vụ đường dây).

a-2.jpg
CSGT Suối Tre đang kiểm tra tải trọng xe. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, ông Dương khai không quen biết với Trương Công Quang, nhưng quá trình điều tra xác định tài sản là bộ bàn ghế, Ipad, Iphone, xe Lexus, nhà của ông Dương đều do Quang chuyển khoản cho người bán.

Trong quá trình xem xét hồ sơ, TAND tỉnh xác định khi thì ông Dương khai bộ bàn ghế mua 200 triệu đồng, bức tượng mua 20 triệu đồng, khi thì mua bộ bàn ghế 180 triệu đồng và mua tượng quan công 30 triệu đồng.

Trong khi Quang lại khai bộ bàn ghế của ông Dương là Quang nhờ Tân mua giúp với giá 110 triệu đồng, còn bức tượng tặng cho ông Dương không lấy tiền. Riêng người bán bộ bàn ghế khai bán cho Quang giá 100 triệu đồng.

Đồng thời, Quang cũng khai quen biết với ông Dương khoảng 10 năm và có đi TP. HCM coi xe cùng.

Ngoài ra, TAND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu VKS điều tra làm rõ một số vấn đề quan trọng khác như:

Việc quản lý hoạt động của trạm CSGT Suối Tre có lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ hay không?

Có bao nhiêu xe quá tải được bảo kê qua trạm CSGT Suối Tre?

Số tiền thu được từ việc bảo kê xe quá tải là bao nhiêu?

Số tiền này được sử dụng như thế nào?

TAND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc điều tra làm rõ những vấn đề này sẽ giúp bảo đảm tính khách quan, công bằng trong xét xử vụ án.

Vụ án nhóm 'cò' lấy tiền tỉ để bảo kê xe quá tải qua trạm CSGT Suối Tre đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua.

Trước đó, VKSND tỉnh Đồng Nai đã truy tố các bị can Trương Công Quang, Trần Quang Tân, Nguyễn Đăng Khoa, Đặng Văn Út, Trần Thị Diệu Hoa, Nguyễn Văn Hậu, Ngô Văn Đạm, Lê Bảo Ngọc về tội “Môi giới hối lộ”.

Đồng thời, truy tố các bị can Lê Bảo Ngọc, Hoàng Thị Việt Hà, Hoàng Hiệp, Hoàng Thanh Sỹ, Tạ Thị Thu Trà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đây là một vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều người, trong đó có cả cán bộ công chức.

Việc TAND tỉnh Đồng Nai trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung cho thấy quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc xử lý nghiêm minh những vi phạm pháp luật.

Dư luận hy vọng rằng, vụ án này sẽ được điều tra làm rõ một cách khách quan, công bằng và xử lý nghiêm minh những kẻ vi phạm.

Theo cáo trạng, trạm CSGT Suối Tre thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 1A đoạn từ huyện Trảng Bom đến huyện Xuân Lộc (giáp ranh với tỉnh Bình Thuận).

Đây là tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có rất nhiều xe tải chở cát đá đi ngang qua. Do đó Trương Công Quang đã cấu kết với đồng phạm để lập đường dây thu tiền “bảo kê”.

Cụ thể, từ khoảng tháng 1/2021 đến tháng 9/2022, trên địa bàn Đồng Nai, Quang đã cấu kết với Hậu, Út, Đạm, Hoa, Ngọc thu tiền của các chủ xe, lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ với ổng số tiền hơn 2,7 tỉ đồng (2.216 lượt giao dịch chuyển khoản) rồi đưa tiền cho Tân hối lộ CSGT để bỏ qua, không kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các tài xế.

Đến cuối tháng 9/2022, Công an tỉnh bắt giữ khẩn cấp các đối tượng Tân, Quang, Út, Hậu để điều tra.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án công an còn xác định cùng phương thức, thủ đoạn tương tự thì Nguyễn Đăng Khoa đã nhận tiền của nhiều rất nhiều chủ xe và tài xế tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng đưa cho Trần Quang Tân để hối lộ CSGT để bỏ qua, không kiểm tra, xử phạt vi phạm. Ngay sau đó Cơ quan CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Đăng Khoa.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai còn xác định từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2022, Lê Bảo Ngọc (giám đốc Công ty TNHH Thương mại Bảo Ngọc Transport) cùng với Hoàng Thị Việt Hà hứa sẽ "bảo kê" xe vi phạm không bị CSGT xử phạt.

Các chủ xe, lái xe phải nộp tiền theo tháng để mua và gắn logo Công ty Bảo Ngọc chiếm đoạt tổng số tiền gần 1 tỉ đồng.

Từ tháng 12/2021 đến tháng 11/2022, Hoàng Hiệp (giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Bảo Trâm) cùng với Hoàng Thanh Sỹ và Tạ Thị Thu Trà cũng đứng ra "bảo kê", hứa CSGT không xử phạt khi vi phạm. Tài xế, nhà xe phải đóng tiền hàng tháng để được và gắn logo Công ty Bảo Trâm.

Bằng thủ đoạn này nhóm này đã chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền là 900 triệu đồng của các nhà xe và tài xế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bảo kê xe quá tải qua trạm CSGT Suối Tre: Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung