Vấn đề quan tâm

Vụ bán nhiều nhà xây không phép ở Cần Thơ: UBND phường Hưng Thạnh nói gì?

Tâm Phúc - Xuân Phương 10/09/2024 10:32

Hàng loạt căn nhà xây dựng không phép trên đất ven kênh, rạch sau đó được “chủ đầu tư” bán cho người dân rồi “bao” luôn điện, nước. Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng cần được xác minh, làm rõ.

Trước đó như Báo Công lý phản ánh, tại khu đất cặp rạch Cái Da, khu vực 1 (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), có 5 căn nhà được xây dựng kiên cố, sau đó được “chủ đầu tư” rao bán. Các căn nhà có diện tích khoảng từ 30m2 – 50m2, được xây dựng hoàn thiện, có sẵn điện, nước và sang nhượng cho người mua với giá khoảng gần 500 triệu đồng.

Các căn nhà này được sang nhượng cho người mua nhưng không được công chứng theo quy định của pháp luật, chỉ lập vi bằng, có sự chứng kiến của Thừa phát lại. Điều đáng ngạc nhiên là nhà mà bên bán sang nhượng cho bên nhận lại có pháp lý ghi là cạnh khu đất có “sổ đỏ”.

Cụ thể, người đứng tên trên vi bằng ghi nhận hiện trạng tài sản và việc giao nhận tiền là ông Danh Tấn Hơn (ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Tài sản nhận sang nhượng là nhà đất cạnh thửa đất số 287, tờ bản đồ số 3, theo GCNQSDĐ số DK 660770 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ cấp ngày 5/5/2023 (khu vực 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), cấp cho ông Danh Tấn Hơn.

a1.jpg
5 căn nhày xây dựng trên đất kênh, rạch ngang nhiên được "chủ đầu tư" bán cho người dân

5 căn nhà xây dựng này không phép đã bị UBND phường Hưng Thạnh lập biên bản làm việc ngày 3/5/2024 và biên vi phạm hành chính ngày 6/5/2024. Biên bản thể hiện ông Nguyễn Ngọc Khánh (ngụ phường 70/9 Bế Văn Đàn, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là chủ đầu tư đã có hành vi thi công công trình kiên cố khung thép tiền chế, vách tường gạch, nền cát, mái tole… tổng diện tích là 188,96m2.

Căn cứ biên bản của UBND phường Hưng Thạnh, ngày 16/5/2024, UBND quận Cái Răng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Khánh 40 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm, nếu không tự nguyện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ và thời gian thực hiện khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Sau quyết định xử phạt của UBND quận Cái Răng thì ngay trong tháng 7/2024, ông Danh Tấn Hơn đứng tên sang nhượng nhà cho người mua dưới hình thức lập vi bằng. Theo ghi nhận thực tế của PV thì trong những ngày giữa tháng 8/2024, các căn nhà này vẫn chưa bị cưỡng chế hay tự nguyện khắc phục thậm chí đã có người vào ở, sinh sống.

Đáng chú ý, trong biên bản làm việc và biên bản vi phạm hành chính do UBND phường Hưng Thạnh lập thể hiện ông Nguyễn Ngọc Khánh là chủ đầu tư, có mặt làm việc nhưng lại không ký tên.

PV Báo Công lý đã liên hệ và đề nghị UBND phường Hưng Thạnh phối hợp cung cấp thông tin và ngày 27/8/2024, UBND phường Hưng Thạnh có văn bản phản hồi. Theo đó, UBND phường Hưng Thạnh xác định, khu đất xây dựng tại vị trí 05 căn nhà là đất ven sông, rạch do nhà nước quản lý, không có cấp phép xây dựng.

UBND phường Hưng Thạnh cho biết đã thực hiện xử lý ngay từ đầu khi vi phạm xây dựng công trình nằm trên hành lang an toàn thủy lợi, tuy nhiên do chủ đầu tư cố tình trốn tránh nên không có thông tin để tiến hành xử lý khi lực lượng kiểm tra thì công nhân dừng thi công.

UBND phường Hưng Thạnh cũng cho rằng đã ban hành thông báo về việc tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư xây dựng công trình cặp rạch Cái Da gần nhà bà Lương Thị Kim Hương, khu vực 1, phường Hưng Thạnh để làm cơ sở xử lý các bước tiếp theo đúng theo quy định.

"Sau đó, UBND phường tìm được thông tin của chủ đầu tư là ông Nguyễn Ngọc Khánh, nên đã lập biên bàn biên bàn vi phạm hành chính đối với ông này và UBND quận Cái Răng đã xử phạt hành chính. Dư luận cho rằng, có tình trạng buông lỏng quản lý, thậm chí bào kê để công trình xây dựng không phép là chưa chính xác, do UBND phường đã tiến hành xử lý và trình cấp thẩm quyền ban hành quyết định xử lý", theo UBND phường Hưng Thạnh.

Tuy nhiên, dư luận đặt vẫn tiếp tục đặt nhiều nghi vấn và mong muốn được làm rõ. Cụ thể là thời gian xây dựng 1 căn nhà không ngắn, thậm chí ở đây “chủ đầu tư” đã xây dựng đến 5 căn nhà, rồi làm hạ tầng trong khu vực này (đường, điện, nước…). Vậy UBND phường phát hiện ra vi phạm từ thời điểm nào và việc xây dựng đã hoàn thiện chưa? Có tiến hành các biện pháp xử lý, ngăn chặn không? Tại sao lại để xảy ra tình trạng 5 căn nhà xây dựng hoàn thiện, có đầy đủ điện nước để rồi ông Danh Tấn Hơn chuyển nhượng cho người mua?

z5771129395128_ceb4ecd4efa6239fa23ffad66ed06881.jpg
Trụ sở UBND phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng

Trách nhiệm của cán bộ và lãnh đạo UBND phường phụ trách lĩnh vực đến đâu? Khi người mua nhà vào ở, sinh sống thì UBND phường có chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền kiểm tra pháp lý các căn nhà mua để ở không? Có phát hiện và làm rõ hay kiến nghị làm rõ việc “chủ đầu tư” xây dựng là ông Nguyễn Ngọc Khánh nhưng người đứng tên chuyển nhượng là ông Danh Tấn Hơn không? Có kiểm tra việc đăng ký thường trú, tạm trú không? Việc cung cấp và sử dụng điện, nước có đúng quy định không?

Đối với việc phản ánh 5 căn nhà đã chuyển nhượng cho người dân theo hình thức vi bằng, mỗi căn trị giá gần 500 triệu đồng, nhà xây dựng không phép, UBND phường Hưng Thạnh khẳng định chưa nhận được phản ánh và việc giao dịch chuyển nhượng là giao dịch dân sự tại văn phòng công chứng tư nhân. Tuy nhiên, qua thông tin phản ánh từ phía cơ quan báo chí, cùng những bất thường trong việc mua bán giữa các bên thì UBND phường Hưng Thạnh có kiến nghị, cảnh báo người dân hoặc đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc làm rõ không?

Theo thông tin từ UBND phường Hưng Thạnh thì ông Nguyễn Ngọc Khánh vẫn chưa thực hiện nộp phạt hành chính và khắc phục hậu quả theo nội dung quyết định xử phạt. Còn phía UBND phường thì đang thực hiện các bước tiếp theo theo nội dung quyết định của UBND quận Cái Răng?!

Với sự việc này, thiết nghĩ, Công an TP Cần Thơ, UBND quận Cái Răng cần vào cuộc điều tra làm rõ làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật; xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong sự việc này đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục bám sát và thông tin về vụ việc này.

Nhìn nhận về pháp lý vụ việc này, Luật sư Thái Văn Chung (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, qua hồ sơ và trả lời từ phía UBND phường cho thấy, đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự, vi phạm pháp luật khá rõ ràng. 5 căn nhà xây dựng không phép trên đất ven kênh, rạch do Nhà nước quản lý, nghĩa là chủ đầu tư không có quyền sử dụng đất, lấn chiếm đất của Nhà nước quản lý, xây dựng công trình không phép nhưng lại chuyển nhượng cho người dân là hành vi có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bán nhiều nhà xây không phép ở Cần Thơ: UBND phường Hưng Thạnh nói gì?