Vụ ẩu đả chiều 30 Tết và cái bắt tay làm hòa của 2 lão nông

Anh Thư| 10/01/2021 12:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vốn là hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, nhưng chỉ vì xích mích nhỏ mà hai lão nông đã xông vào ẩu đả khiến 1 người nhập viện. Mối quan hệ của hai gia đình từ đó càng xấu hơn khi họ phải gặp nhau ở tòa.

Tại xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An), gia đình ông Đậu Văn T. (SN 1955) và Lê Văn Mạnh (SN 1966) là hàng xóm. Mối quan hệ giữa hai bên tốt đẹp hàng chục năm cho đến khi cả hai xảy ra tranh chấp việc đánh bắt cá trên sông Hoàng Mai. Và rồi, việc hai bên lời qua tiếng lại như giọt nước tràn ly diễn ra vào chiều 30 Tết năm 2020. 

Hôm đó là ngày 24/1/2020, ông Mạnh đi uống rượu về thì gặp con trai ông T. đang bắt cá ở ruộng. Mạnh hỏi bắt được nhiều cá không thì anh này trả lời “được ba con cá trê”. Mạnh nói không thích ăn cá trê, chỉ thích cá tràu rồi bỏ đi. Trên đường về nhà, Mạnh gặp hàng xóm là ông T. đang hái chè trước ngõ. Ông T. nói: “Cá trê, cá tràu gì, thích đập nhau thì đập”. 

Sau câu nói của người hàng xóm, nghĩ đến mâu thuẫn trước đó và trong người đã có rượu nên giữa Mạnh và ông T. cãi cọ, chửi bới, xô xát nhau. Thấy ông T. cầm trên tay chiếc liềm (để hái chè) Mạnh chạy về nhà lấy con dao. Khi ông Mạnh quay lại, hai bên xảy ra cãi vã, xô xát nhau.

Quá trình xô xát, Mạnh vung dao chém một nhát vào đầu ông T. rồi bỏ về. Nhát dao của hàng xóm khiến ông T. bị thương ở vùng đầu, được đưa vào bệnh viện cấp cứu vào ngày 30 Tết. Sau thời gian điều trị, ông T. được xuất viện về nhà. Sau đó, ông T. viết đơn yêu cầu giám định thương tật và yêu cầu khởi tố vụ án. Cơ quan điều tra kết luận ông T. bị kết luận thương tích trên cơ thể là 3%.

anh-2.jpg
Sau khi được cán bộ làm công tác hòa giải, ông T. đã chấp nhận lời xin lỗi của hàng xóm, quyết định rút đơn kháng cáo

Với tội Cố ý gây thương tích, Lê Văn Mạnh bị TAND thị xã Hoàng Mai tuyên phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng. Ngoài ra, tòa sơ thẩm cũng buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại 25 triệu đồng. 

Bị hại sau đó đã làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại nội dung vụ án về lời khai của bị cáo và bị hại; xem xét lại mức bồi thường thiệt hại đã thoả thuận giữa bị cáo và bị hại; đề nghị tòa tuyên án tù giam đối với bị cáo. 

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra cách đây không lâu, hai gia đình cùng đến tòa với tâm trạng khá căng thẳng. Trong lúc đợi tòa ra làm việc, một người con của bị hại chia sẻ: "Vì nhát dao của ông Mạnh mà bố tôi bị thương ở đầu nên mỗi khi trái gió trở trời lại đau, không làm được gì. Việc bố tôi bị thương đúng chiều 30 Tết khiến năm đó gia đình tôi không còn Tết nữa".

Người con này cũng cho rằng việc gia đình ông Mạnh không thành thật xin lỗi, lại có hành vi đe dọa gia đình bị hại khiến họ tức nên làm đơn kháng cáo đề nghị bị cáo bị tù giam.

Đến tham dự tòa với tư cách bị hại, ông T. ngồi lặng lẽ. Có khi, nước mắt ông rơi. Ông chia sẻ không ngờ sự việc lại đi quá xa, vì giữa hai gia đình là hàng xóm nhiều năm. “Tôi buồn vì bị hàng xóm đã chém vào đầu. Nhất là sau khi sự việc xảy ra ông Mạnh đã không có một lời xin lỗi thành thật. Nhưng nếu hôm nay, ông Mạnh xin lỗi tôi và hứa mọi chuyện từ đây chấm dứt thì tôi sẽ rút kháng cáo”, ông T. nói. 

Nghe hàng xóm nói vậy, ông Mạnh đã đến gần với bị hại, nói lời xin lỗi. Giữa hai lão nông sau đó đã chia sẻ một số điều rồi bắt tay. Sau đó, ông T. báo cáo với thư ký tòa án xin rút đơn kháng cáo. Hai lão nông đến tòa với tư cách bị cáo và bị hại đã tìm được tiếng nói chung, quyết định tha thứ cho nhau. Sau đó, cả hai rời tòa khi HĐXX cấp phúc thẩm chưa ra làm việc. 

Vậy là sau gần 1 năm xích mích, không nhìn mặt nhau từ vụ ẩu đả chiều 30 Tết, hai gia đình hàng xóm đã tìm được tiếng nói chung, quyết định giảng hòa. Hy vọng, mọi xích mích, mâu thuẫn của hai bên sẽ để lại tòa để bắt đầu cuộc sống mới tại quê hương mình.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ẩu đả chiều 30 Tết và cái bắt tay làm hòa của 2 lão nông