Vụ án tranh chấp biệt thự tại Đà Lạt: VKS bác kháng nghị giám đốc thẩm

Nguyễn Cường - Trang Nhi| 15/01/2021 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã có thông báo bác kháng nghị và khẳng định TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng căn biệt thự tại 18 đường Pasteur, TP Đà Lạt là có căn cứ.

Trước đó liên quan tới vụ án này, Báo Công lý đã đăng tải bài viết “Tòa tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng do trái quy định của pháp luật”. Bài viết phản ánh bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng nhận định việc chuyển nhượng căn biệt thự tại số 18, đường Pasteur, phường 4, thành phố Đà Lạt giữa Công ty Tiền Tài và bà Nguyễn Thị Thanh An (trú tại 2/1 Hải Thượng, phường 5, TP Đà Lạt) khi đang có tranh chấp là vô hiệu do trái quy định của pháp luật. Từ đó, TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty Tiền Tài và bà Thanh An công chứng tại Văn phòng công chứng Vạn Tin.

dl-1.jpg
Căn biệt thự 18 đường Pasteur, thành phố Đà Lạt đang bị kê biên phong toả để đảm bảo thi hành án

Ngay sau khi bản án phúc thẩm được tuyên, bà An và VKSND tỉnh Lâm Đồng có đơn gửi tới VKSND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm số 134/2020/DS-PT ngày 28/9/2020 của TAND tỉnh Lâm Đồng giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Việt Anh, bà Nguyễn Quỳnh Chi với bị đơn là Công ty TNHH Tiền Tài.

Ngày 21/12/2020, VKSND cấp cao tại TP. HCM ban hành Thông báo số 06/TB-VKS-DS và số 07/TB-VKS-DS trả lời đơn của bà An và VKSND tỉnh Lâm Đồng về việc không kháng nghị giám đốc thẩm bản án dân sự phúc thẩm số của TAND tỉnh Lâm Đồng liên quan tới căn biệt thự nêu trên.

1(5).jpg
Toàn cảnh phiên toà phúc thẩm ngày 28/09/2020 tại TAND tỉnh Lâm Đồng

Theo đó, sau khi nghiên cứu đơn và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, VKSND cấp cao tại TP.HCM nhận thấy: Ông Nguyễn Việt Anh và bà Nguyễn Quỳnh Chi (là nguyên đơn) yêu cầu Toà án buộc Công ty Tiền Tài (bị đơn) phải làm thủ tục chuyển nhượng lại tài sản hoặc trả 40 tỷ đồng giá trị chuyển nhượng, nếu không thực hiện được việc sang tên hoặc thanh toán tiền thì yêu cầu tuyên huỷ hợp đồng chuyển nhượng hai bên ký kết ngày 12/01/2017.

Bản án sơ thẩm của TAND TP Đà Lạt tuyên xử không chấp nhận tuyên huỷ hợp đồng chuyển nhượng giữa vợ chồng bà Chi với Công ty Tiền Tài; buộc Công ty Tiền Tài thanh toán cho bà Chi 40 tỷ đồng kèm lãi chậm trả. Đồng thời, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên không chấp nhận yêu cầu tuyên huỷ hợp đồng của vợ chồng bà Chi đối với hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty Tiền Tài với bà Nguyễn Thị Thanh An.

Sau đó, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của vợ chồng bà Chi buộc Công ty Tiền Tài phải có trách nhiệm thanh toán số tiền 40 tỷ đồng và tiền lãi chậm trả. Đồng thời, bản án phúc thẩm cũng tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa Công ty Tiền Tài với bà Nguyễn Thị Thanh An được công chứng ngày 19/7/2018 là vô hiệu và đề nghị hủy bỏ.

trangnhi.jpg
Thông báo bác kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND cấp cao tại TP.HCM

Trong đơn trả lời gửi bà An và VKSND tỉnh Lâm Đồng, VKSND cấp cao tại TP. HCM xét thấy: Từ ngày 11/10/2017, Toà án cấp sơ thẩm đã thụ lý vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” đối với căn biệt thự kể trên theo đơn khởi kiện của vợ chồng bà Chi. Cùng ngày, TAND TP Đà Lạt có thông báo cho Công ty Tiền Tài cùng người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Ngân hàng TMCP Quân đội (Mbank) biết việc tranh chấp. Tuy nhiên đến ngày 19/07/2018, Công ty Tiền Tài lại chuyển nhượng nhà đất tranh chấp cho bà An với giá chuyển nhượng là 15,4 tỷ (thấp hơn giá thực tế). Thông qua ngân hàng, bà An biết tình trạng pháp lý của nhà đất trên đang bị tranh chấp mà vẫn quyết tâm giao dịch.

“Toà án cấp phúc thẩm nhận định việc chuyển nhượng nhà đất đang tranh chấp giữa Công ty Tiền Tài với bà An vi phạm điều kiện chuyển quyền sử dụng đất được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Từ đó tuyên huỷ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa Công ty Tiền Tài với bà Nguyễn Thị Thanh An là có căn cứ”- VKSND cấp cao tại TP.HCM khẳng định.

Chính vì vậy, VKSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng không cần thiết phải kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng và không có cơ sở để chấp nhận yêu cầu của bà An nêu trong đơn.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án tranh chấp biệt thự tại Đà Lạt: VKS bác kháng nghị giám đốc thẩm