Vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân lĩnh án 5 năm tù

Gia Anh| 21/07/2022 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian nghị án, tối 21/7, HĐXX TAND huyện Đức Hòa (Long An) đã tuyên các mức án đối với các bị cáo trong vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai.

Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị tuyên phạt 5 năm tù; bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi) 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) 3 năm tù. Các bị cáo cùng bị xét xử về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Trong buổi chiều nay, sau khi kết thúc phần tranh luận, chủ tọa cho phép các bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng Lai được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

bonglai(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Hoàng Thọ

Là người đầu tiên được nói, Lê Thanh Nhị Nguyên một mực kêu oan. Bị cáo cho rằng những điều buộc tội cho anh ta là oan ức. Bị cáo hoàn toàn không làm gì trong 5 clip buộc tội.

“Nếu vụ việc này mà HĐXX đưa về điều tra lại, xin cho thay đổi biện pháp ngăn chặn để điều tra. Để bị cáo được về nhà để chăm sóc những trẻ nhỏ”, bị cáo Nhị Nguyên mong muốn.

Bị cáo Lê Thanh Trùng Dương nói bị cáo không dàn dựng 5 clip, không quay, không đăng, không biết gì về 5 clip vi phạm. Bị cáo mong HĐXX xem xét thật kỹ trước khi vào nghị án.

Bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Hoàn Nguyên đều mong HĐXX xem xét xuyên suốt quá trình từ trước cho đến nay để có quyết định thỏa đáng, công tâm.

Còn nữ bị cáo duy nhất trong vụ án khẳng định không biết gì về mạng, nên việc bị cáo buộc thông đồng với các bị cáo khác là tội nghiệp.

Bị cáo Lê Tùng Vân không nói lời sau cùng.

Trong phần tranh luận buổi chiều nay, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai đã bàn bạc, dàn dựng, đăng clip lên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm danh dự Công an huyện Đức Hòa và nhiều tổ chức, cá nhân.

Từ nhận định trên, VKS đề nghị HĐXX phạt bị Lê Tùng Vân 4,5-5,5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng bị đề nghị 4-4,5 năm tù

Còn Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) bị đề nghị 3-3,5 năm năm tù.

Theo cáo trạng, những người sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" hay có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ" (số 191A, ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An), do Lê Tùng Vân làm chủ mưu, chỉ đạo, đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021 đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của cơ quan Công an huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ)…

Căn cứ mà cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi vi phạm pháp luật của Lê Tùng Vân và 5 người ở "Tịnh thất Bồng Lai" là 5 clip đã đăng trên các kênh Youtube do chính họ lập ra và quản lý.

Một người khác là Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái ông Vân) cũng bị khởi tố về cùng tội danh, song đã đi khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra đang truy tìm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân lĩnh án 5 năm tù