Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son xin giảm nhẹ tội cho thuộc cấp

Mạnh Hùng| 20/12/2019 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phần luận tội và đề nghị mức án với hai bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án Tổng Công ty MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, chiều nay (20/12), các bị cáo được quyền tự bào chữa cho mình.

Theo đó, gần cuối giờ chiều nay, bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT đã tự bào chữa cho mình.

Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son xin giảm nhẹ tội cho thuộc cấp

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa xét xử

Mở đầu phần tự bào chữa của mình, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã dẫn lại quy định của Bộ luật TTHS khẳng định mọi người tham gia tố tụng có quyền bình đẳng đưa ra chứng cứ, đánh giá chứng cứ, đưa ra yêu cầu để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. “Tôi mạnh dạn đưa ra những chứng cứ để giải trình và đề nghị đại diện VKSND TP. Hà Nội xem xét lại nội dung buộc tội và bản luận tội sáng nay”, bị cáo Son nói và cho rằng đây là vụ việc đã diễn ra lâu, từ nhiệm kỳ trước, nên đến nay có người nhớ, có người quên, có lúc nhớ, lúc quên. Có người khai đúng sự thật, nhưng cũng có thể có người khai chưa chính xác, vì những lý do khách quan hay chủ quan khác nhau. “Tôi phát biểu lúc này cũng liên quan đến những người từng là đồng chí, đồng nghiệp, có những người từng là cấp dưới của mình. Vậy nên có những vấn đề rất nhạy cảm với tôi”, bị cáo Son nói và cho rằng mục đích không phải là để làm tăng hình phạt của các bị cáo khác.

Bị cáo Son tiếp tục lý giải: “Cáo trạng đã truy tố rồi thì việc tôi khai cũng không thể làm nặng hơn hình phạt dành cho các bị cáo khác”. Bị cáo Son thừa nhận tổng quan cáo trạng truy tố mình là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bị cáo xin trình bày những chi tiết cụ thể, để có tình tiết giảm nhẹ cho mình. “Với điều 220 (tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng) nếu chứng minh tôi đúng cũng không giúp ích gì được nhiều, nó chỉ giúp tôi thanh thản khi phải nhận hình phạt của điều 354 (tội Nhận hối lộ)”, bị cáo Son nói.

Ngoài ra, bị cáo Son cũng gần như trích dẫn lại toàn bộ những nhận định về hành vi của mình nêu trong cáo trạng, sau đó “giải trình” về những hành vi này.

Trước sự trình bày của cựu Bộ Trưởng Bộ TT&TT, HĐXX nhiều lần nhắc bị cáo Son trình bày trọng tâm, không lan man. “Một nội dung bị cáo nhắc lại nhiều lần không có nghĩa là bị cáo tự bào chữa cho mình”, chủ tọa nhắc.

Đáng chú ý, theo bị cáo Son, việc Mobifone đề nghị đầu tư dịch vụ truyền hình do bản thân Mobifone đề nghị. Bản thân bị cáo không yêu cầu bị cáo Phạm Đình Trọng (khi đó là Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) phải trình theo hướng cho mua hay không cho mua. Bị cáo Son cho rằng bị cáo chỉ nói với cựu Chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà “có thể nghiên cứu, xem xét thêm trường hợp AVG”, chứ không phải như cáo trạng quy kết ông định hướng cho Lê Nam Trà phải mua AVG.

Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son xin giảm nhẹ tội cho thuộc cấp

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Về nội dung trong cáo trạng thể hiện “Trương Minh Tuấn còn khai thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son là vì được Nguyễn Bắc Son hứa hẹn tạo điều kiện để làm Bộ trưởng Bộ TT&TT", bị cáo Son nói: “Tôi không ấu trĩ để nói như vậy”.

Trước những câu nói trên, Thẩm phán Trương Việt Toàn nhắc: Tại toà, bị cáo Trương Minh Tuấn đã phủ nhận nội dung trên, nên bị cáo không cần trình bày. Bị cáo Son nói: “Với niềm tin của bản thân tôi, tôi xin trình bày tất cả nội dung trên. Rất mong quý toà cho đối chiếu, xem xét, đánh giá lại những tình tiết này, xem có thể giảm nhẹ TNHS cho tôi không, chứ không nhằm tăng hình phạt cho bất kỳ bị cáo nào”.

Bên cạnh đó, bị cáo Son nhắc lại việc mình nhất trí với bản luận tội buổi sáng của đại diện VKS về việc bị cáo là người có cương vị cao nhất, đứng đầu. Bị cáo Son nói bị cáo rất hiểu các bị cáo Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Phạm Đình Trọng và Cao Duy Hải. Đây là là những người rất tâm huyết với ngành nghề, công việc. “Đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này”, Bị cáo Son nói.

Trước đề nghị này của bị cáo Son, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho rằng bị cáo không cần trình bày nội dung này vì mỗi bị cáo đều có một bản thành tích rồi. Do đó, bị cáo Son nói tiếp: Với các bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên, Hồ Tuấn, Phan Thị Hoa Mai, cá nhân bị cáo đề nghị HĐXX khoan hồng.

Ngoài ra, bị cáo Son cũng xin HĐXX xử án treo cho các bị cáo Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long. Bị cáo Son nói: “Cá nhân tôi, hôm qua tôi đã gặp gia đình trao đổi, đề nghị sớm khắc phục hậu quả cho tôi. Trong những ngày tới đây, gia đình tôi sẽ cố gắng sớm khắc phục hậu quả”.

Trước đó, cũng trong phần tự bào chữa cho mình, cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone Nguyễn Đăng Nguyên đã thực hiện quyền tự bào chữa của mình. Bị cáo Nguyên bị VKS đề nghị mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về Tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”. Đây là mức án đề nghị thấp nhất so với các bị cáo nguyên là lãnh đạo tại Mobifone.

Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son xin giảm nhẹ tội cho thuộc cấp

Toàn cảnh phiên tòa

Trong phần tự bào chữa chiều nay, bị cáo Nguyên cho rằng mức án đề nghị dành cho mình là quá nặng, không phù hợp với ý thức và hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo Nguyên phủ nhận cáo buộc mình “biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán” nhưng vẫn cùng ban Tổng Giám đốc Mobifone ký vào báo cáo trình Hội đồng thành viên, để Hội đồng thành viên trình Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án. Bị cáo Nguyên lý giải mình tham gia dự án muộn và nhận được những thông tin rất hạn chế, do vậy, nhận định bị cáo biết rõ thực trạng AVG là không thỏa đáng.

Đáng chú ý, cựu Phó Tổng giám đốc Mobifone này cho rằng bị cáo đã cố gắng hết sức đóng góp ý kiến xác đáng để có cái nhìn rõ ràng và cẩn trọng về dự án. Đồng thời từ chối thanh toán 5% còn lại cho AVG. “Nếu tiếp thu một phần ý kiến của tôi thì sai phạm đã không xảy ra”, bị cáo Nguyên nói.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyên cũng cho biết bị cáo đã ký vào văn bản chỉ rõ rủi ro trong phương pháp định giá của tư vấn, dựa trên kế hoạch kinh doanh còn nhiều yếu tố chủ quan, do đó Mobifone vẫn phải tiếp tục đánh giá giá trị AVG. “Tôi không hiểu tại sao Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên vẫn trình giá mua lên bộ. Về sau tôi được xem lại, họ dựa vào các văn bản đàm phán trước đó để trình”, bị cáo Nguyên nói. Mặt khác, bị cáo Nguyên cho rằng bị cáo và những người ký vào báo cáo và quyền dự án không phải chịu trách nhiệm về giá mua, bởi hai văn bản này không đề xuất giá mua mà chỉ đề xuất tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên cũng bị cáo buộc ký khống vào biên bản họp của Ban Tổng giám đốc ngày 24/12/2015 thể hiện việc uỷ quyền cho bị cáo Lê Nam Trà ký thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG. “Nếu tôi ký khống, tôi đã không góp ý gì cả. Nhưng khi đọc dự thảo, tôi đã thấy vi phạm điều lệ Tổng công ty, khi Tổng công ty đứng ra cam kết trả nợ vay cho AVG. Vì đây là dự thảo nên tôi ghi ý kiến góp ý của tôi lên văn bản và trình Hội đồng thành viên để xem xét quyết định”, bị cáo Nguyên nói.

Theo bị cáo Nguyên, thời điểm đó, Chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà đã ký hợp đồng ngày 25/12, do vậy chỉ có HĐTV là cấp có thẩm quyền cao nhất lật lại vấn đề xem xét đàm phán lại giá mua theo điều lệ của Tổng công ty. “Họ đã bỏ qua ý kiến của tôi. Nếu đàm phán lại, tôi chắc chắn sự việc không đến mức như Thanh tra Chính phủ kết luận”, bị cáo Nguyên nói.

Cũng theo vị cựu Phó tổng giám đốc Mobifone, cáo trạng đã không đánh giá việc bị cáo ngăn chặn thanh toán nốt 5% và thanh lý hợp đồng với AVG. “Thực ra việc này rất quan trọng, nó là tiền đề để hủy bỏ hợp đồng. Việc chưa thanh lý hợp đồng mở ra khả năng hủy bỏ hợp đồng ở cả 2 phía”, bị cáo Nguyên nói và cho rằng gỉả sử bị cáo không ngăn chặn việc này thì hợp đồng đã thanh lý, nghĩa vụ giữa bên đã chấm dứt, việc thu hồi tiền cho nhà nước sẽ rất nan giải, “có lẽ phải chờ phiên tòa hôm nay mới thu hồi lại tiền”, bị cáo Nguyên tiếp tục trình bày, trong năm 2015, bị cáo Lê Nam Trà là lãnh đạo Mobifone, vừa là Tổng giám đốc, Chủ tịch, Bí thư Đảng ủy, nắm quyền lực tuyệt đối chi phối hoạt động của Tổng công ty. “Ít có người nào dám trái lệnh hay làm trái ý của Chủ tịch HĐTV, Bí thư Đảng ủy. Cá nhân tôi, trong thời gian đó, việc nêu các ý kiến xác đáng, việc phản đối thanh toán 5% cuối cùng đã tự tạo ra khó khăn cho mình trong công việc”, bị cáo Nguyên cho biết…

Khép lại phần tự bào chữa của mình, bị cáo Nguyên mong HDXX có cái nhìn công tâm.

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (21/12), Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son xin giảm nhẹ tội cho thuộc cấp