Vụ án hơn 30 năm trước và phán quyết thấu tình đạt lý

Thành Nhớ| 02/04/2021 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/4, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự với bị cáo Trương Tuấn Anh (tên gọi khác Trương Trung Quốc, SN 1952, Quốc tịch Úc, tạm trú tỉnh Trà Vinh) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, vào khoảng năm 1987, Nguyễn Thị Bích Phượng (SN 1960) cùng chồng là Trương Tuấn Anh lập nhà máy cán sắt Thuận Thành trụ sở tại số 105 đường Nguyễn Huệ, phường 2, TX. Vĩnh Long, tỉnh Cửu Long (nay là TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) do bà Phượng làm chủ ông Trương Tuấn Anh phụ trách kỹ thuật và Mai Văn Kỹ là thư ký cho nhà máy.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 9/3/1989 ông Trương Tuấn Anh cùng với bà Nguyễn Thị Bích Phượng ký Hợp đồng vay tín chấp của Trung tâm tín dụng công nghiệp ngoài quốc doanh trực thuộc Liên hiệp xã tỉnh Cửu Long số tiền 152 triệu đồng (1 hợp đồng 52 triệu với lãi suất 10,5%/tháng, thời hạn vay là 02 tháng và 1 hợp đồng 100 triệu với lãi suất 13,5%/tháng, thời hạn vay là 03 tháng) cùng với 250 lượng vàng 24K với lãi suất 07%/tháng, thời hạn vay là 12 tháng để mua phế liệu về sản xuất sắt, thép.

ln.jpg
Bị cáo Trương Tuấn Anh tại phiên tòa

Tuy nhiên, đến cuối năm 1989, ông Trương Tuấn Anh cùng vợ con bỏ trốn ra nước ngoài, đến thời điểm trên theo tài liệu điều tra xác định ông này chưa thanh toán được khoản tiền nào cho Trung tâm tín dụng công nghiệp ngoài quốc doanh tỉnh Cửu Long.

Đến ngày 10/9/1990 Trung tâm tín dụng công nghiệp ngoài quốc doanh tỉnh Cửu Long ngừng hoạt động thì Trung tâm tín dụng có tiến hành rà soát đối chiếu xác định công nợ, có lập bảng đối chiếu công nợ.

Tại bảng đối chiếu công nợ thì tổng số vàng vay gốc là 250 lượng vàng 24K tổng số vốn và lãi đến ngày 10/09/1990 là 564,968L. Tổng số tiền Trương Tuấn Anh vay tại khế ước vay tiền số 206 với số tiền gốc vay là 52 triệu đồng.

Sau khi Trương Tuấn Anh bỏ trốn ra nước ngoài trên cơ sở báo cáo của Trung tâm tín dụng công nghiệp ngoài quốc doanh và các tài liệu xác minh Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cửu Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Quyết định truy nã đối với Trương Tuấn Anh. 

Đến ngày 5/7/2019, trong lúc uống cà phê tại TP. Vĩnh Long thì Trương Tuấn Anh bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long bắt giữ.

Tại phiên tòa đại diện người làm chứng của Trung tâm tín dụng Công nghiệp ngoài quốc doanh Cửu Long nơi bị cáo Trương Tuấn Anh vay tiền như: Giám đốc, Kế toán trưởng đều khẳng định bị cáo Trương Tuấn Anh đã trả hết nợ.

Trong thời gian bị cáo bỏ ra nước ngoài, tài sản thế chấp thanh lý được 90.150.660 đồng. Tuy nhiên, vị đại diện VKS cho rằng bị cáo Trương Tuấn Anh chỉ trả được 43.150.660 đồng còn nợ lại 8.849.340 đồng. Riêng tài sản chiếc xe 47 triệu đã bán của bị cáo thì không được đề cập đến. Ngoài ra, các nhân chứng cho rằng việc vay tiền ở đây với hình là vay thế chấp chứ không phải phải vay tín chấp như kết luận và cáo trạng đã quy kết.

Tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng do các nhân chứng và bị cáo có thay đổi một số lời khai, vụ việc không gây hậu quả lớn, bị cáo là người lớn tuổi có tiền sử một số bệnh không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội. Do đó VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 6-9 tháng tù cải tạo không giam giữ. Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo bồi thường cho UBND tỉnh Vĩnh Long trên 8,8 triệu đồng.

Nói lời sau cùng, bị cáo cho rằng vụ việc xảy ra đã hơn 30 năm, bị cáo cùng các nhân chứng có mặt tại phiên tòa hôm nay cũng không còn tài liệu chứng minh.

“Thưa HĐXX thật tình mà nói đây là một vụ án “tình ngay lý gian” nên tôi nhận tội và chấp nhận trả lại số tiền hơn 8 triệu đồng cho UBND tỉnh Vĩnh Long, kính mong HĐXX xem các tình tiết có giảm nhẹ”, bị cáo nói.

HĐXX nhận định, việc truy tố bị cáo là đúng người đúng tội, tuy nhiên thời gian của vụ án quá lâu, bị cáo lớn tuổi…việc thu hồi tải sản của bị cáo đã khắc phục hậu quả, có thân nhân tốt, anh ruột là liệt sĩ nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội.

Do đó, HĐXX áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 175; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 52, 26, 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 tuyên phát bị cáo Trương Tuấn Anh 6 tháng 18 ngày tù cải tạo không giam giữ và phải có trách nhiệm trả cho Trung tâm tín dụng Công nghiệp ngoài quốc doanh tỉnh Cửu Long (đại diện UBND tỉnh Vĩnh Long) số tiền trên 8,8 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án hơn 30 năm trước và phán quyết thấu tình đạt lý