An ninh trật tự

Vụ án cô gái trẻ bị sát hại ở Hà Nội dưới góc nhìn của cựu Điều tra viên cao cấp

Đức Sơn 22/02/2024 - 15:11

Dưới góc nhìn điều tra, Thượng tá Trịnh Kim Vân đã chỉ ra những căn cứ tạo nên bằng chứng “thép” khiến Hoàng Minh Hào phải cúi đầu nhận tội.

Ngày 22/2, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, làm rõ, đồng thời củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định đối với Hoàng Minh Hào (SN 2004, trú thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) về các tội danh “Giết người”; “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Nạn nhân trong vụ án mạng là chị L.T.T.L. (SN 2003, quê tỉnh Thanh Hóa) bị Hào sát hại, giấu thi thể tại một phòng trọ trên địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

cogaitre.jpg
Nạn nhân trong vụ án mạng là chị L.T.T.L. - quản lý phòng trọ cho thuê.

Góc nhìn điều tra

Liên quan đến vụ việc này, cùng ngày, trao đổi với PV Báo Công lý, Thượng tá Trịnh Kim Vân - cựu Điều tra viên cao cấp, Công an TP. Hà Nội cho biết, ông đánh giá cao về sự sắc bén trong nghiệp vụ của các điều tra viên tham gia khám phá, điều tra vụ án mạng nghiêm trọng này.

Dưới góc nhìn điều tra, Thượng tá Vân đã chỉ ra những căn cứ tạo nên bằng chứng “thép” khiến Hoàng Minh Hào phải cúi đầu nhận tội. Yếu tố đầu tiên để phá giải vụ án phải kể đến ngay từ ban đầu, Hào đã là đối tượng thuộc diện phải xác minh, theo dõi bởi đối tượng có liên quan đến vụ trộm cắp tài sản ngày 16/1 xảy ra ở ngõ 190 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

428195492_1218618942619419_909236796279774690_n.png
Thượng tá Trịnh Kim Vân - cựu Điều tra viên cao cấp, Công an TP. Hà Nội.

Khi bị bắt về hành vi này, Hào sẽ bị các điều tra viên đấu tranh, làm rõ cả về lịch trình di chuyển, các di, biến động và những hành động Hào đã làm trong quãng thời gian trước đó. Tức là, các điều tra viên sẽ “lật ngược thời gian” để làm rõ toàn cảnh hành vi trộm cắp.

Yếu tố thứ 2 và cũng là điểm đột phá đó là quá trình khám người lúc bắt giữ Hào, các trinh sát phát hiện số giấy tờ gồm căn cước công dân, thẻ ngân hàng, bằng lái xe… mang tên chị L. Đối với tình tiết này, Thượng tá Vân cho hay điều tra viên tham gia phá án buộc phải truy tìm, xác minh nguồn gốc số giấy tờ từ đâu mà có.

Khi có kết quả nguồn gốc số giấy tờ, đồng thời cũng khớp với vụ án cô gái trẻ mất tích, các điều tra viên sẽ phải đấu tranh với Hào về việc chị L. mất tích từ ngày 16/2 có liên quan gì tới Hào hay không? Đồng thời trích xuất các dữ liệu camera ghi lại tung tích cuối cùng của chị L. để làm căn cứ truy tìm cô gái trẻ.

Theo Thượng tá Vân, trước những bằng chứng “thép” như trên, Hào không thể quanh co, chối tội tại cơ quan điều tra. Không chỉ riêng vụ án này, trong nhiều vụ án giết người, việc tìm ra tung tích nạn nhân là điều mấu chốt để khám phá vụ án.

Nhận định về đối tượng Hoàng Minh Hào, Thượng tá Vân cho rằng Hào đối tượng bất hảo, không được sự uốn nắn, dạy dỗ của gia đình. Từ đó, những suy nghĩ, hành động sai lệch nảy sinh trong Hào dẫn đến hậu quả là vụ án này.

“Người dân, đặc biệt là nữ giới, cần nâng cao cảnh giác, không gặp người lạ một mình hay không chọn thời điểm vắng vẻ, địa điểm ít người qua lại để tiếp xúc với người lạ”, Thượng tá Vân khuyến cáo.

Vụ án cô gái trẻ bị sát hại

Ngày 16/2, gia đình chị L. trình báo tới cơ quan Công an về việc cô gái 21 tuổi mất tích không rõ nguyên do, gia đình không thể liên lạc.

Ngày 19/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân bắt giữ Hoàng Minh Hào để phục vụ công tác điều tra vụ án “Trộm cắp tài sản” xảy ra tại ngõ 190 Nguyễn Trãi, tang vật là chiếc Honda Vision bị mất trộm.

Quá trình điều tra, Hào khai nhận ngày 22/1, sau khi trộm cắp 1 xe máy Honda Vision, màu đen, ở ngõ 190 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Hào đã đem cầm cố lấy 10 triệu đồng. Sau đó, đối tượng thuê nhà nghỉ tại khu vực bến xe Mỹ Đình để ở, đến trưa ngày 25/1 thì bắt xe khách đi Hà Tĩnh chơi Tết.

ea1949df-5c5a-406a-a942-5f58b8dd4f00.jpeg
Hoàng Minh Hào tại trụ sở Công an.

Sáng ngày 16/2, trong quá trình đi xe khách về Hà Nội, Hoàng Minh Hào lên mạng xã hội Facebook tìm nhà trọ và đã liên hệ được với chị L.

Khoảng 17h30 ngày 16/2, Hào hẹn gặp chị L. tại nhà số 1, hẻm 14, ngách 40 ngõ 79 Cầu Giấy, Hà Nội để xem phòng trọ, do không đủ tiền đặt cọc nên Hào đi về. Đến khoảng 20h30 cùng ngày, đối tượng tiếp tục hẹn gặp chị L. tại nhà trọ nêu trên để đặt cọc tiền thuê nhà.

Tại đây, Hào đã được chị L. dẫn lên phòng 302, tầng 3 để xem phòng. Thấy chị L. đi một mình, nên đối tượng đã nảy sinh ý định cướp tài sản và đã dùng tay bóp cổ nạn nhân. Sau khi phát hiện chị L. chết, Hào đã giấu xác nạn nhân vào ngăn tủ bếp. Đối tượng đã lấy 1 xe máy Honda Vision, 2 điện thoại của nạn nhân và rời khỏi hiện trường.

Tiếp đó, Hào sử dụng xe máy của chị L. làm phương tiện đi lại và đã thuê nhà để ở tại địa chỉ số 36C ngõ 152 Nguyễn Đình Hoàn, tổ 24 phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy cho đến khi bị bắt giữ.

Theo chính quyền địa phương quê nhà của Hào, đây là đối tượng sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế không khá giả. Sau khi học hết phổ thông, Hào rời khỏi quê nhà và nói với gia đình đi học nghề nấu ăn. Về cơ bản, đối tượng là lao động tự do, chưa có nghề nghiệp ổn định và cũng chưa có tiền án, tiền sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án cô gái trẻ bị sát hại ở Hà Nội dưới góc nhìn của cựu Điều tra viên cao cấp