Vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị cáo đề nghị đánh giá lại giá trị thiệt hại

Mạnh Hùng| 24/11/2021 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/11, phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bước sang ngày làm việc thứ hai, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

cf8e3b8b-d7c5-4751-9009-50eff78422a8.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Trước HĐXX, bị cáo Hoàng Trung Hậu (nguyên là Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) khai, khi phát hiện vật liệu nguồn không đảm bảo chất lượng, bị cáo đã báo cáo giám sát người nước ngoài, nhưng họ không có ý kiến gì.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng đề nghị có cơ quan giám định chuyên sâu đánh giá lại giá trị thiệt hại.

Theo lời khai của bị cáo Quản Trọng Tuấn, nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có sự sai lệch trong việc tính giá trị thiệt hại.

Đối với cáo Phan Ngọc Thơm, nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì cho rằng, cần có cơ quan chuyên ngành đánh giá lại kết luận giám định.

08b95f7e-568e-4d26-961a-32a2d594eca8.jpeg
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng NTCS dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng các bị cáo khác tại phiên toà xét xử ngày hôm nay

Trong vụ án này, thiệt hại được xác định là giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán với số tiền đặc biệt lớn là hơn 811 tỷ đồng cho các Nhà thầu thi công. Đây chính là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ án.

Theo cáo buộc, tại một số phân đoạn, Nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đất nền K98 để đánh giá chất lượng các lớp vật liệu đã thi công như quy định (gói thầu số 1, 2, 7).

Đối với gói số 1, số 2, số 3B và số 4, việc chuẩn bị tổ chức thực hiện thi công, nghiệm thu lớp bê tông nhựa tạo nhám theo công nghệ VTO đã được đơn vị Thiết kế kỹ thuật, Chủ đầu tư dự án xây dựng, phê duyệt.

Nhưng bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng NTCS dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã để một số Nhà thầu tại các gói thầu tự chuyển từ công nghệ thi công VTO sang công nghệ thi công Novachip đối với lớp bê tông nhựa tạo nhám, trong điều kiện VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này, không thông qua đơn vị Tư vấn thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT để điều chỉnh khung pháp lý áp dụng công nghệ khác đối với dự án đang triển khai.

Cơ quan giám định chất lượng công trình xây dựng kết luận, các nguyên nhân nêu trên làm giảm khả năng chịu tải trọng của công trình, công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Đặc biệt, đối với các lớp có sử dụng vật liệu đá (cấp phối đá dăm, bê tông nhựa các loại), ngày 18/5/2016, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Chủ đầu tư, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá tại Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Nhưng ông Hùng, chỉ chuyển văn bản đến Ban QLDA xem xét, không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra đánh giá, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng ra khỏi dự án, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Cũng heo hồ sơ vụ án, năm 2014, các Liên danh các nhà thầu tham gia dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã ký hợp đồng với VEC để thực hiện dự án, với tổng giá trị các hợp đồng lên tới hơn 8.000 tỷ đồng gồm: Liên danh 2 nhà thầu gồm: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) và Cienco1; Liên danh 2 nhà thầu gồm Cienco6 và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico).

Liên danh 4 nhà thầu gồm: Cienco4; Tổng công ty xây dựng Sông Đà; Tổng công ty xây dựng Thăng Long và Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.

Liên danh 4 nhà thầu gồm: Công ty CP Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành; Cienco6; Cienco8 và Công ty TNHH xây dựng Thành Phát.

Liên danh 3 nhà thầu gồm: Công ty Obrascon Huarte Lain, S.A, Tây Ban Nha; Cienco1 và Công ty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị cáo đề nghị đánh giá lại giá trị thiệt hại