Vụ án 43 sinh viên mất tích ở Mexico: Bắt giữ các binh sĩ tình nghi

Nhật Minh (Theo DW)| 27/09/2020 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mexico ngày 26/9 đã ban hành lệnh bắt giữ đối với các cảnh sát và quân nhân bị tình nghi liên quan đến vụ mất tích của 43 sinh viên hồi năm 2014, nhật báo Deutsche Welle đưa tin.

Vụ án 43 sinh viên mất tích ở Mexico: Bắt giữ các binh sĩ tình nghi

19 tháng sau khi vụ mất tích xảy ra, thân nhân của 43 sinh viên mất tích thuộc trường Cao đẳng Sư phạm nông thôn Raul Isidro Burgos Ayotzinapa biểu tình phản đối kết quả phán quyết của chính phủ Mexico

Vụ việc này hiện vẫn chưa được giải quyết và đã gây chấn động khắp cả đất nước Mexico.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã công bố lệnh bắt giữ vào ngày 26/9, trong khi trình bày một báo cáo về cuộc điều tra vụ án với các thân nhân của các sinh viên mất tích.

“Lệnh bắt giữ các quân nhân đã được ban hành”, Tổng thống Lopez Obrador nói.

Tổng thống Lopez Obrador cũng gửi lời xin lỗi đến phụ huynh của những thực tập sinh mất tích và cam kết những kẻ thủ ác sẽ phải chịu tội trước công lý.

Trong khi đó, người đứng đầu cuộc điều tra Omar Gomez cho biết lệnh bắt giữ trên nằm trong 70 lệnh bắt đã được ban hành liên quan tới vụ án, trong đó có các đối tượng là cảnh sát bang và liên bang, cựu quan chức và nhân viên chính phủ.

Ngày 26/9/2014, ba sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm Nông thôn Ayotzinapa đã thiệt mạng cùng 43 sinh viên khác “biến mất” ở bang Guerrero, khi họ xuống đường phản đối việc tuyển dụng giáo viên, mà họ cho là phân biệt đối xử, ưu tiên sinh viên đô thị hơn những người từ nông thôn.

Theo các nguồn tin, 43 sinh viên đã mất tích sau những va chạm với lực lượng cảnh sát Iguala. Việc này nhanh chóng trở thành một vụ bê bối an ninh công cộng lớn nhất mà Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto khi đó đã phải đối mặt cho đến nay.

Ngày 18/3/2020, Chính phủ Mexico đã đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã Tomás Zerón, một cựu quan chức cấp cao chịu trách nhiệm điều tra vụ mất tích, bị các luật sư và cha mẹ các nạn nhân buộc tội thao túng cuộc điều tra. Cho đến nay, cơ quan chức năng mới tìm thấy hài cốt của 3 sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án 43 sinh viên mất tích ở Mexico: Bắt giữ các binh sĩ tình nghi