Vụ 6 anh em nhập viện vì ngộ độc: Hóa chất kịch độc đã bị cấm nhiều năm nay

Thảo Nguyên| 14/03/2019 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chất độc bên trong ống nước được gia đình 6 nạn nhân thu lại và mang theo đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là natri fluoroacetate có nguồn gốc từ Trung Quốc đã bị cấm lưu hành 10 năm nay.

Ngày 14/3, BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, chất độc bên trong ống thuốc diệt chuột được gia đình thu lại và mang theo cùng 6 trẻ đến bệnh viện được xét nghiệm xác định là natri fluoroacetate.

Đây chính là loại hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc rất phổ biển ở miền Bắc nước ta cách đây 10 năm trở về trước, thường ở các dạng ống dung dịch máu hồng, đỏ, nâu hoặc trong suốt hoặc gói giấy hạt gạo hồng.

"Chất độc này rất độc với tim mạch và thần kinh, độc tính rất cao, chỉ với một lượng rất nhỏ người bị ngộ độc nhanh chóng bị co giật hoặc loạn nhịp tim và đã trở thành một trong các nguyên nhân gây ngộ độc và tử vong hàng đầu. Do tính nguy hiểm của loại hóa chất này nên nó đã bị cấm lưu hành ở nước ta và vắng bóng khoảng hơn 10 năm”, BS Nguyên cho hay.

Vụ 6 anh em nhập viện vì ngộ độc: Hóa chất kịch độc đã bị cấm nhiều năm nay

Ống dung dịch lạ mà 6 bệnh nhi uống phải

Tuy nhiên, thực tế khoảng 2 năm trở lại đây Trung tâm chống độc lại gặp trở lại các bệnh nhân ngộ độc natri fluoroacetate nặng và tử vong từ các loại thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường.

Vì thế, các BS cảnh báo người dân không nên sử dụng những hóa chất này vì tác hại khôn lường của nó. Ngoài ra, BS Nguyên cảnh báo các hóa chất nói chung, thuốc cần phải để xa tầm tay trẻ em, không để trong các chai, lọ, vỏ chai vốn đựng thực phẩm (như chai nước, chai trà xanh...) để tránh xảy ra những tình huống uống nhầm đáng tiếc.

Trước đó, ngày 12/3, sau giờ tan học, 6 anh em họ hàng với nhau, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã nhặt được 1 túi nilon hơn 20 ống nhựa có chứa dung dịch màu đỏ do người bán hàng rong để quên. Nghĩ là đồ uống được, các cháu đã chia nhau uống, sau đó cả 6 anh em đều xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn và được gia đình nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Cháu nhiều nhất uống hơn 1 ống, cháu ít nhất thì chỉ nhấm môi thử mùi vị. Có 5 cháu (từ 4-14 tuổi) hiện đang được điều trị tại Khoa Nhi, 1 cháu 17 tuổi đang được theo dõi tại Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai.

Tất cả các cháu đã được cấp cứu kịp thời. Hiện tại tình trạng các cháu khá ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 6 anh em nhập viện vì ngộ độc: Hóa chất kịch độc đã bị cấm nhiều năm nay