Sức Khỏe

Vụ 2 người tử vong sau khi uống sữa ở Tiền Giang: Nghi có 5 chất độc trong sữa

Chí Tâm 20/10/2023 - 18:19

Bệnh nhân ở Tiền Giang bị ngộ độc sau khi uống sữa hiện đã được xuất viện. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bác sĩ nghi ngờ có thể một trong 5 loại độc chất là tác nhân gây ra ngộ độc cấp.

Ngày 20/10, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân P.M.T. (SN 1968, quê Tiền Giang) ngộ độc cấp sau khi uống sữa đã đủ điều kiện xuất viện sau 6 ngày điều trị tích cực.

Ông P.M.T. là thành viên trong gia đình có mẹ và em trai đã tử vong trước đó sau khi uống cùng loại sữa.

anh-chup-man-hinh-2023-10-20-luc-5.22.34-ch.png
Bệnh nhân P.M.T. lúc đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, ngày 15/10, ông T. uống 50ml sữa bột liền bị choáng váng, nhức đầu, khó thở, buồn ói. 5 phút sau, ông không thở được và không nhận biết được xung quanh.

Sau khi cấp cứu ở bệnh viện địa phương, ông được chuyển lên TP.HCM ngay trong đêm.

Các bác sĩ nhận định, bệnh nhân bị ngộ độc cấp do biến chuyển cực kỳ nhanh sau khi tiếp xúc một loại sữa. Bệnh nhân được tiến hành thở máy lưu lượng cao, truyền dịch, ổn định huyết áp, lọc máu...

Đến nay, các chỉ số xét nghiệm về gần như bình thường, cho thấy đã loại bỏ tất cả chất độc ra khỏi cơ thể, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Bệnh nhân sinh hoạt bình thường, đủ tiêu chuẩn xuất viện.

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, việc nhận định độc chất được gấp rút triển khai nhằm có hướng can thiệp hiệu quả nhất.

Dựa trên diễn tiến lâm sàng, cận lâm sàng, diễn tiến của tình trạng nhiễm độc, suy luận lúc này hướng về các nhóm có độc tính cực kỳ cao; không màu, không mùi, không vị để người uống không phát hiện ra bất thường; độc chất phải tìm thấy trên thị trường hay do một vi sinh vật nào đó trong sữa tạo ra.

Từ đó, các bác sĩ liệt kê 5 độc chất theo thứ tự nghi ngờ nhất: Cyanua, nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat, asen, strychnin (bột mã tiền), botulinum. Đây là những chất kịch độc gây ra tử vong rất nhanh, có nhiều dạng khác nhau nhưng có một dạng chung là chất màu trắng, không mùi, không vị.

Trong 5 chất này, chỉ có nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat là có thuốc giải độc đặc hiệu, còn lại là điều trị triệu chứng, hồi sức mà chủ lực là lọc máu. Sau khi đã khu trú được các nhóm độc chất, bác sĩ có phương hướng điều trị tiếp theo.

Cũng theo bác sĩ Hùng, một xét nghiệm cho thấy cơ thể bệnh nhân có một loại men giảm, phù hợp với tình trạng người bị ngộ độc nhóm thuốc organophosphate. Tuy nhiên, chính xác độc chất là gì sẽ do cơ quan chức năng công bố khi có kết quả xét nghiệm mẫu sữa trước đó.

Ngoài ra, kết quả tìm độc chất ở dịch dạ dày, phân, máu, nước tiểu… của bệnh nhân là âm tính. Theo các bác sĩ, điều này là bình thường vì xét nghiệm tìm độc chất rất khó khăn, kỹ thuật xét nghiệm đôi khi chỉ có thể tìm được khi độc chất ở nồng độ cao...

Liên quan đến chi phí điều trị, ThS Lê Minh Hiển - Trường phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, số tiền viện phí (trên 100 triệu đồng) đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ. Phần tiền hỗ trợ còn dư và toàn bộ số tiền gia đình người bệnh đã tạm ứng trước đó sẽ được hoàn lại cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 2 người tử vong sau khi uống sữa ở Tiền Giang: Nghi có 5 chất độc trong sữa