Vụ 10 năm đi đòi đất tại Hà Nội: Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo vẫn chưa giải quyết dứt điểm

Thái Bình| 15/06/2020 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10 năm qua, 8 hộ dân “khóc dở, mếu dở” khi bỏ ra hàng chục tỷ đồng nhưng chưa nhận được đất trúng đấu giá. Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm, báo cáo Thủ tướng nhưng các kiến nghị của người dân vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Hà Nội phải khẩn trương báo cáo Thủ tướng

Ngày 2/2/2010, Sở Tài chính TP Hà Nội phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất các thửa đất lô NO10B, NO11B và thửa số 12 lô NO06 Khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên đối với 16 thửa đất. Ngay sau đó, các hộ dân trúng đấu giá đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình nộp tiền, các hộ dân nhận thấy toàn bộ các lô đất trúng đấu giá chưa đảm bảo đầy đủ về hạ tầng nên có đơn phản ánh sự việc gửi tới Trung tâm Giao dịch đất và Phát triển quỹ đất TP Hà Nội và các sở, ngành yêu cầu trả lời nhưng không nhận được phản hồi. Trong thời gian chờ đợi phản hồi, các hộ dân đã tạm ngừng nộp số tiền trúng đấu giá còn lại.

Vụ 10 năm đi đòi đất tại Hà Nội: Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo vẫn chưa giải quyết dứt điểm

Hiện trạng khu đất khi trúng đấu giá (ảnh người dân cung cấp)

Ngày 27/9/2010, Sở Tài chính Hà Nội bất ngờ ban hành Quyết định số 4522 huỷ kết quả trúng đấu giá 16 thửa đất khiến các hộ dân bức xúc khởi kiện ra toà.

Tháng 12/2011, TAND TP Hà Nội có bản án số 05/2011 và số 06/2011 tuyên huỷ Quyết định số 4522 của Sở Tài chính Hà Nội. Thi hành các bản án này, Sở Tài chính Hà Nội đã thu hồi Quyết định số 4522 ban hành trước đó.

Đến năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội tổ chức cuộc họp với những người dân trúng đấu giá thống nhất hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu đất. Tuy nhiên, sau đó, các hộ dân vẫn chưa đồng ý nộp tiếp số tiền còn lại do việc đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thành.

Đến ngày 6/7/2015, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh có văn bản số 4596/UBND-TNMT yêu cầu Sở TN&MT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan. Đồng thời đơn vị này phải khắc phục, hoàn thiện các hạng mục hạ tầng tới từng thửa đất, giải quyết dứt điểm khiếu kiện của người trúng đấu giá.

Từ đó tới nay, người dân gửi nhiều văn bản tới cơ quan chức năng nhưng không nhận thêm được bất kỳ thông báo nào về việc giải quyết quyền lợi hoặc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội theo văn bản số 4596.

Trước những kiến nghị của công dân kéo dài không được giải quyết, sau khi nhận được đơn thư của công dân, ngày 1/8/2019 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã có ý kiến chỉ đạo UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/10/2019.

Vụ 10 năm đi đòi đất tại Hà Nội: Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo vẫn chưa giải quyết dứt điểm

Văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương báo cáo Thủ tướng của Văn phòng Chính phủ

6 tháng sau, ngày 3/4/2020, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết trước ngày 20/4/2020.

Tuy nhiên, ngày 22/5/2020 Văn phòng Chính phủ tiếp tục phải có văn bản số 4023/VPCP-V.I gửi UBND TP Hà Nội đề nghị báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của 8 công dân trúng đấu giá quyền sử dụng từ năm 2009 nhưng chưa nhận được đất theo bản án của Tòa. “Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết và báo cáo Thủ tướng trước 20/4/2020. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội vẫn chưa báo cáo”- Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Trước sự chậm trễ này, Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội phải khẩn trương báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết vụ việc này trước ngày 10/6/2020.

Chậm giải quyết nhưng đề nghị dân chịu hậu quả

Sau những chỉ đạo quyết liệt của Văn phòng Chính phủ, ngày 05/06/2020, Sở TN&MT Hà Nội đã chủ trì cuộc họp liên ngành để trao đổi với 8 hộ dân.

Tuy nhiên, tại cuộc họp này, Trung tâm Phát triển quỹ đất bất ngờ đề xuất phạt 8 người dân nêu trên vì chậm nộp tiền trúng đấu giá theo lãi suất ngân hàng tính từ năm 2012 tới nay với số tiền rất lớn.

Trước những đề xuất này, ông Phạm Văn Phất (đại diện cho người dân trúng đấu giá) khẳng định, từ sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản số 4596/UBND-TNMT đến nay không nhận được thông tin phản hồi từ cơ quan chức năng về việc hoàn thiện hạ tầng hay tiếp tục nộp tiền trúng đấu giá. Tháng 5/2019, người dân có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Đại biểu Quốc hội cũng chuyển đơn nhưng không nhận được trả lời của cơ quan liên quan. Trong khi đó, báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội trình bày tại cuộc họp chỉ tập trung vào thu tiền chậm nộp đối với người dân.

“Người dân có nguyện vọng được nộp nốt số tiền trúng đấu giá và nhận đất do có nhu cầu để ở. Tuy nhiên người dân sẽ chỉ đồng ý với khoản tiền chậm nộp đối với khoảng thời gian mà người dân có lỗi (nếu có) với việc chưa nộp tiền. Hiện một số lô đất vẫn chưa có đường điện được vào đấu nối khiến người dân không thể xây dựng để đáp ứng nhu cầu nhà ở”- ông Phất nêu quan điểm.

Vụ 10 năm đi đòi đất tại Hà Nội: Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo vẫn chưa giải quyết dứt điểm

Văn bản của Phó chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan và hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Đồng tình, ông Nguyễn Diên (một người dân trúng đấu giá) khẳng định: Thực tế, hiện trạng khu đất vẫn còn nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện như trạm điện...Nếu theo quy chế đấu giá thì hạ tầng khu đất chưa đảm bảo, điều này cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất.

Số tiền chậm nộp mà Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội đưa ra tại cuộc họp quá cao, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân và chắc chắn sẽ không đồng ý, tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Hơn nữa những đề xuất này không phù hợp với chỉ đạo của ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 4596/UBND-TNMT ngày 6/7/2015.

“Người dân không có lỗi, mà lỗi chính ở cơ quan nhà nước khi không tuân thủ quy chế cho đấu giá khi hạ tầng chưa hoàn thiện vì vậy không thể chấp nhận phương án mà phía liên ngành đã đưa ra. Vụ việc này đã có kết luận của Tòa án, các sở, ban ngành phải thực hiện theo quyết định của bản án và kết luận của Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh về việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, UBND TP cũng không có ban hành văn bản yêu cầu các nhà đầu tư nộp tiền khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng đến nay lại đề nghị người dân nộp tiền lãi từ 2012 là không có cơ sở”- ông Phất thẳng thắn.

Kết thúc cuộc họp, các nhà đầu tư đề nghị được nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá và đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm việc này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 10 năm đi đòi đất tại Hà Nội: Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo vẫn chưa giải quyết dứt điểm