Vô tình đâm chết người yêu, bị xử lý thế nào?

Ls Nguyễn Tuấn Hiệp| 17/11/2016 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không phải trường hợp nào cũng có thể xác định được tội danh “giết người trong trạng thái bị kích động mạnh về tinh thần”.

Em gái tôi và bạn trai yêu nhau được hơn một năm. Do tính cách không hợp nhau nên giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Em gái tôi chủ động nói lời chia tay nhưng bạn trai không đồng ý và còn bị đe dọa. Trong lúc nói chuyện, em tôi và bạn trai xảy ra xô xát, vô tình em tôi cầm được dao, đâm trúng người yêu dẫn đến tử vong. Gia đình tôi đang rất lo lắng, không biết, vụ việc của em tôi sẽ bị xử lý như thế nào?

Độc giả Nguyễn Minh, Hà Nội

Vô tình đâm chết người yêu, bị xử lý thế nào?

Hình minh họa

Trả lời: Dựa trên những thông tin mà bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:

Để xác định rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích dẫn đến việc em gái bạn dùng dao đâm người yêu dẫn đến hậu quả gây tử vong thì cần làm rõ:

Thứ nhất, xác định rõ động cơ, nguyên nhân, mục đích việc dùng dao đâm người yêu gây hậu quả chết người của em gái bạn có phải ở trạng thái tinh thần bị kích động mạnh hay không?

Thứ hai, xác định rõ nguyên nhân đẫn đến hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của người bạn trai khi xảy ra xô xát với em gái bạn như xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của em gái bạn hoặc những người trong gia đình bạn.

Thứ ba, xác định rõ hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của người yêu em gái bạn có phải là nguyên nhân tác động trực tiếp dẫn đến việc em gái bạn tức giận, không thể kiềm chế được, gây kích động mạnh về mặt tinh thần.

Theo đó, khi xác định được đầy đủ những thông tin đã nêu ở trên từ các thông tin mà bạn đã cung cấp có thể căn cứ vào khoản 1 Điều 95 Bộ luật hình sự năm 1999 (được sửa đổi bổ sung năm 2009) thì: Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể xác định được tội danh “giết người trong trạng thái bị kích động mạnh về tinh thần”. Do đó, để xác định được việc em gái bạn dùng dao đâm người yêu ở trạng thái nào thì cần phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi phạm tôi, động cơ, mục đích phạm tội…

(Bạn đọc có những băn khoăn hay thắc mắc về pháp lý, xin hãy gửi câu hỏi về địa chỉ conglydientu@congly.com.vn để được các chuyên gia tư vấn pháp luật giải đáp trong thời gian sớm nhất).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vô tình đâm chết người yêu, bị xử lý thế nào?