Vở nhạc kịch “Chấm hỏi chấm than” đến với sinh viên Đà Nẵng

21/03/2014 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 20-3, Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và Nhà hát kịch Việt Nam đã tổ chức đêm diễn vở nhạc kịch “Chấm hỏi chấm than” tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Vở nhạc kịch “Chấm hỏi chấm than” đến với sinh viên Đà Nẵng

Bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. Đà Nẵng tặng hoa ông Christopher Detwiler và đạo diễn - NSƯT Anh Tú, Phó Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam

Đến dự chương trình có Giám đốc Điều phối PEPFAR tại Việt Nam ông Christopher Detwiler; Bác sĩ Phạm Thị Đào, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Tp. Đà Nẵng; Bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. Đà Nẵng.  Chương trình nằm trong kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống AIDS (gọi tắt PEPFAR). Mục đích của hoạt động này là nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS, đặc biệt là các quần thể dân cư có nguy cơ cao và chống kỳ thị, phân biệt đối xử. Được biết, trên thế giới đại dịch HIV/AIDS với quy mô và sức hủy hoại khủng khiếp của nó đã gây ra cuộc “khủng hoảng toàn cầu” với 35 triệu người hiện đang nhiễm HIV và cướp đi sinh mạng của hơn 20 triệu người trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, với nỗ lực không mệt mỏi trong suốt 20 năm đương đầu với đại dịch này, những năm gần đây chúng ta đã bước đầu giảm được số người mắc mới và giảm số trường hợp tử vong do AIDS. Tuy nhiên, sự hiểu biết không đầy đủ, sự kỳ thị và phân biệt đối xử với HIV/AIDS nặng nề cũng như việc thực hiện hành vi không an toàn đang là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ làm bùng nổ dịch.

Vở nhạc kịch “Chấm hỏi chấm than” đến với sinh viên Đà Nẵng

Một cảnh trong vở “Chấm hỏi chấm than”

Vở nhạc kịch “Chấm hỏi chấm than” do Nhà hát kịch Việt Nam và chương trình PEPFAR phối hợp dàn dựng và giới thiệu đến công chúng nhân Ngày quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, song tính và chuyển giới (IDAHO). Trước và sau buổi diễn, sinh viên của trường đã giao lưu với các nghệ sỹ Nhà hát kịch, Ban tổ chức về những câu hỏi xoay quanh nội dung: HIV/AIDS và đồng tính cũng như nghệ thuật diễn xuất của các diễn viên. Phần giao lưu giúp sinh viên và người xem có nhận thức mới về những nguy cơ lây nhiễm, cách chăm sóc và phòng chống HIV/AIDS, những hiểu biết về những người đồng tính. Vở diễn được xem là một sáng kiến truyền thông độc đáo nhằm chuyển tải những thông điệp về giới tính, tình dục và phòng, chống HIV/AIDS mà giới trẻ quan tâm.

Vở nhạc kịch “Chấm hỏi chấm than” đã thực sự mang đến cho người xem có cái nhìn mới, đầy tính nhân văn. Các bạn sinh viên sẽ bắt gặp những nhân vật có thể vừa lạ, vừa quen, đồng thời có dịp quan sát, suy ngẫm và chia sẻ với những điều mà các nhân vật trải qua trong cuộc sống cùng những khó khăn mà họ phải đương đầu. Trước đó “Chấm hỏi chấm than” đã được biểu diễn tại trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Mạnh Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vở nhạc kịch “Chấm hỏi chấm than” đến với sinh viên Đà Nẵng