Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

Minh Khang| 24/07/2018 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm người mất tích với nhiều người được cho đã thiệt mạng sau khi đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở miền đông nam Lào bị vỡ.

Vụ việc xảy ra tại đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào vào cuối ngày 23/7. Hãng thông tấn Laos News Agency cho biết, sự cố khiến khoảng 5,3 tỷ mét khối nước thoát ra ngoài, khiến hàng trăm người mất tích, một số người đã chết, hơn 6.600 người đã bị mất nhà cửa do lũ lụt, song hiện chưa rõ con số cụ thể.

Hãng ABC Laos đưa tin, cơ quan chức năng đã đưa phương tiện tới để trợ giúp sơ tán người dân sau khi mực nước dâng cao do đập bị vỡ. Một video được ABC Laos đăng tải cho thấy người dân đang bế người già, trẻ em sơ tán giữa dòng nước lũ đục ngầu..

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

Truyền thông nhà nước Lào cho hay, Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã hoãn tất cả các cuộc họp chính phủ thường kỳ tháng 8 và cùng các quan chức cấp cao tới khu vực bị ảnh hưởng tại quận Sanamxay để thị sát và trực tiếp chỉ đạo công việc cứu nạn cứu hộ.

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

Rất nhiều người đang đứng trên nóc nhà chờ cứu viện. Ảnh: Attapeu Today

Giới chức địa phương đã kêu gọi các cơ quan chính phủ và các cộng đồng khác giúp đỡ viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân như quần áo, lương thực, nước uống và thuốc men.

Đập thủy điện đang được xây dựng bởi công ty điện lực Xe Pien-Xe Namnoy (PNPC), có công suất thiết kế 410 MW, dự tính cung cấp khoảng 1.860 kWh điện/năm khi đưa vào sử dụng. Trong số các công ty tham gia dự án xây dựng đập thủy điện trên có Công ty sản xuất điện Ratchaburi của Thái Lan, Công ty điện Korea Western của Hàn Quốc và tập đoàn Lao Holding State của Lào.

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

Người dân được sơ tán khỏi vùng nước lũ. Ảnh: Attapeu Today

Đập thủy điện công suất 410 megawatt dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động thương mại năm 2019. Dự án dự kiến xuất khẩu 90% điện cho Thái Lan và số còn lại cung cấp cho hệ thống lưới điện địa phương.

Vài đập thủy điện đang được xây dựng, hoặc đang được lên kế hoạch tại Lào. Lào xuất khẩu phần lớn thủy điện sang các quốc gia láng giềng như Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích