Pháp đình

Vợ cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc xin giảm án cho chồng

Mạnh Hùng 25/12/2023 - 18:10

Chiều 25/12, phiên tòa xét xử phúc thẩm 21 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

chuyen-bay-giai-cuu-pt-to-anh-dung.jpg
Bị cáo Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Theo đó, trong phần trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) cho biết, bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 16 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Quá trình khai báo, bị cáo Dũng thừa nhận hành vi của mình như bản án sơ thẩm đã nêu và mong cấp phúc thẩm xem xét một số tình tiết giảm nhẹ.

Trình bày tại Tòa, ông Dũng khẳng định trong suốt quá trình tham gia “chuyến bay giải cứu”, bản thân không dám làm bất cứ sai phạm nào. Quá trình tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp, bị cáo không có mưu đồ gì. Bị cáo tiếp xúc với doanh nghiệp đều là sự chủ động của họ… Bị cáo gặp để gỡ rối cho doanh nghiệp, không vòi vĩnh, đòi tiền.

“Bị cáo nhận thức sai phạm, đây là sai lầm hết sức đau đớn, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao. Bị cáo rất ăn năn, hối lỗi”, cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nói.

chuyen-bay-giai-cuu-phuc-tham-bc-kien(1).jpg
Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu cán bộ của Bộ Y tế

Quá trình khai báo, ông Dũng còn cung cấp thêm một số tình tiết để xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình, như: Quá trình công tác được tặng thưởng Huân chương Lao động, tích cực kêu gọi hỗ trợ vắc xin; gia đình có công với cách mạng…

Trước khi dừng lời, bị cáo Dũng nói bản thân hiện đã có tuổi, sức khỏe giảm sút, thường xuyên bị đau nhức, bị bệnh hiểm nghèo, phải chăm sóc mẹ già…

“Đây là điều hết sức đau đớn với bị cáo, xin Tòa cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng”, bị cáo Dũng nói.

Có mặt tại tòa, vợ bị cáo Dũng bật khóc nghẹn ngào xin Tòa giảm án cho chồng và xin được giải tỏa tài sản của gia đình đang bị kê biên. Vợ cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định đã khắc phục hậu quả thay chồng.

Cũng trong chiều nay, trả lời trước HĐXX, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu cán bộ Bộ Y tế), người bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất trong vụ án khai, bản thân bị cáo đã tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra, chủ động khai nhận việc bản thân nhận tiền của các cá nhân là khách lẻ với số tiền 15 tỷ đồng.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Phạm Trung Kiên cũng xin HĐXX cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa đổi, sớm trở về với gia đình, xã hội.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ tháng 2/2021 đến tháng 12/2021, bị cáo Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ 253 lần của 18 cá nhân và 62 đoàn khách lẻ khác, với tổng số tiền hơn 42,6 tỉ đồng. HĐXX cấp sơ thẩm kết luận bị cáo Kiên phạm tội “Nhận hối lộ” và tuyên phạt mức án tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc xin giảm án cho chồng