Pháp đình

Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết khắc phục thêm cho chồng 25,1 tỷ đồng

Mạnh Hùng 23/07/2024 18:58

Gửi đơn đến HĐXX, bà Lê Thị N.D- vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết cho biết đã thay mặt chồng nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án thêm được 25,1 tỷ đồng

1314b952-637e-4fa6-bd9c-ea868bd50fbe(1).jpeg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm

Bị hại mong nhận lại tiền mua cổ phiếu

Chiều 23/7, phiên tòa xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thao túng thị trường chứng khoán,... xảy ra tại Tập đoàn FLC tiếp tục phần xét hỏi các bị hại. Trong số các bị hại, ông Lê Ngọc N. (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, bản thân đã mua mã cổ phiếu ROS với số lượng tương đối lớn. Nay có mong muốn được nhận lại tiền tương ứng số cổ phiếu đã mua.

Trong phần xét hỏi trước đó, bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS - em gái Trịnh Văn Quyết) nghẹn ngào, thừa nhận đã nhờ nhân viên cấp dưới cho mượn thông tin để đưa Huế mở tài khoản chứng khoán, lập hợp đồng ủy thác. Nội dung hợp đồng, bị cáo không nắm rõ vì Huế mang hồ sơ đến phòng làm việc của bị cáo rồi nhờ nhân viên qua phòng ký.

Em gái cựu Chủ tịch FLC cho biết, bản thân không được bàn bạc, không được hưởng lợi gì, chỉ là người làm công ăn lương và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo buộc, bị cáo Nga đã giúp anh trai ký hợp đồng nhận ủy thác đầu tư để hợp thức hóa việc nâng khống vốn góp của Công ty Faros, đưa cổ phiếu ROS của Công ty Faros niêm yết trên sàn HOSE.

Bị cáo Nga còn chỉ đạo việc cấp khống tiền cho các tài khoản do Trịnh Thị Minh Huế quản lý, sử dụng để thao túng giá đối với 4 mã cổ phiếu HAI, GAB, ART, FLC.

Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết tiếp tục khắc phục hậu quả cho chồng

Liên quan đến trách nhiệm dân sự, bà Lê Thị N.D, vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết có đơn gửi HĐXX trình bày việc nộp tiền bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Theo đó, bà D. đã thay mặt chồng nộp khắc phục hậu quả thêm được 25,1 tỷ đồng.

"Thực hiện theo mong muốn, nguyện vọng của chồng tôi về việc khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án, gia đình chúng tôi đã tiếp tục huy động mọi nguồn lực, vay mượn anh em, họ hàng, bạn bè để nộp tiền khắc phục hậu quả ở mức cao nhất. Đến nay, gia đình chúng tôi đã vay mượn, huy động thêm được số tiền 25,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án", bà D. nêu trong đơn.

Trước đó, bà D. cũng đã thay mặt chồng nộp khắc phục hậu quả 23 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền bị cáo Trịnh Văn Quyết khắc phục hậu quả vụ án là gần 240 tỷ đồng.

Tại phần xét hỏi sáng cùng ngày, bị cáo Quyết thừa nhận các cáo buộc trong cáo trạng về 2 tội danh bị truy tố là "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

7d8a01b9-6862-4164-81cf-345d9ab59023.jpeg
Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về mục đích khi nâng khống giá trị công ty, thao túng giá cổ phiếu, bị cáo Quyết cho biết : "Việc thành lập hay mua lại công ty là để bị cáo thực hiện chủ trương làm về lĩnh vực xây dựng. Bị cáo luôn mong muốn có một công ty xây dựng để chủ động trong các hoạt động đầu tư, xây dựng của hệ thống FLC, thậm chí nếu phát triển tốt hơn sẽ xây dựng cho các dự án ngoài".

Bị cáo Quyết cũng xác nhận, lời khai của những bị cáo trước đó và khẳng định lời khai của mình là hoàn toàn tự nguyện.

Cáo trạng cho thấy, với mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư, bị cáo Trịnh Văn Quyết đã sử dụng Công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi gian dối nhằm tăng khối vốn góp chủ sở hữu tại công ty này.

Các bị cáo thuộc Công ty Faros, một số công ty kiểm toán, người thân quen của Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế... đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Phương và Huế ký hợp thức các thủ tục nâng khống vốn góp và hợp thức sử dụng vốn góp khống; ghi nhận thông tin gian dối này vào báo cáo tài chính kiểm toán.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết đã sử dụng sàn HOSE làm phương tiện để bán hơn 391 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp nâng khống cho nhà đầu tư trên sàn chứng khoán để chiếm đoạt tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết khắc phục thêm cho chồng 25,1 tỷ đồng