Bất động sản

VNDirect: “Cơn sốt đất” có thể xuất hiện vào giai đoạn 2025-2026

Trang Nhi 20/11/2023 - 08:24

Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo, “cơn sốt đất” có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Trong đà hồi phục của thị trường địa ốc, với những nhà đầu tư, câu hỏi “sốt đất bao giờ xuất hiện?” luôn hiện hữu. Ngay cả khi thị trường đang từng bước hồi phục, song nhìn vào thực tế, giá bất động sản chưa quay trở lại mốc cao điểm trong giai đoạn sốt, trước khi tụt dốc mạnh. Đó là lý do mà nhiều nhà đầu tư chờ đợi cơn sốt bùng nổ nhẹ để đẩy giá bất động sản về thời kỳ đỉnh cao. Khi đó, niềm tin vào thị trường địa ốc gia tăng, thanh khoản cũng hồi phục. Cơ hội để đẩy hàng, cơ cấu lại danh mục sẽ xuất hiện.

sot-dat-1.jpg
VNDirect dự báo “cơn sốt đất” có thể xuất hiện vào giai đoạn 2025-2026

Song nhìn vào diễn biến của thị trường địa ốc đã qua, từ giai đoạn sốt nóng đến nguội lạnh, theo các chuyên gia: Có thể sớm nhất là 3 năm tới, xác suất xuất hiện cơn sốt đất sẽ xảy ra nhưng thấp.

Còn báo cáo của VNDirect cho rằng, theo chu kỳ trong lịch sử, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Lý do là bởi tâm lý người mua đã thông thái hơn khi hiểu và nắm rõ bản chất cơn sốt đất do cá mập tạo ra. Hoặc chính họ trải qua giai đọan vừa qua càng thấm, việc bỏ tiền vào mua bất động sản tạo ra giá trị thực, mới thanh khoản tốt. Hai, thị trường nhìn chung còn “ốm” do doanh nghiệp bất động sản chưa có lực vực dậy.

Các chuyên gia của VNDirect đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư nên tập trung vào những doanh nghiệp uy tín thể hiện được những thế mạnh như sau:

Thứ nhất, quỹ đất lớn, đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng và sẵn sàng ra chào bán trong giai đoạn 2023-2025.

Thứ hai, sản phẩm phát triển tập trung vào phân khúc bình dân và tầm trung và

Thứ ba là khả năng tăng trưởng lợi nhuận và năng lực mở rộng phạm vi hoạt động với sức khỏe tài chính lành mạnh (bao gồm đòn bẩy thấp, thanh khoản cao) để có năng lực vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNDirect: “Cơn sốt đất” có thể xuất hiện vào giai đoạn 2025-2026