Đời sống

VKSND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023

Minh Đức – Quang Trung 03/07/2023 - 18:54

Sáng 3/7, VKSND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng và chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh gắn với công tác cải cách tư pháp của ngành Kiểm sát.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình tội phạm trên địa bàn tăng cao so với cùng kỳ năm 2022 và tiếp tục diễn biến phức tạp. Điển hình như vụ “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

z4484651890474_30bfec66dae1f09cf30b1a72fa8c03ea.jpg
Quang cảnh Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 tại VKSND TP.HCM.

Ma túy được che giấu dưới hình thức hàng hóa là “quà biếu” chuyển phát nhanh, hàng “xách tay”. Xuất hiện các đối tượng sử dụng tiền mã hóa (Bitcoin) để thanh toán giao dịch mua bán trái phép chất ma túy.

Tội phạm xâm phạm sở hữu tiếp tục chiếm tỷ lệ cao (49,7%) trong tổng số tội phạm mới xảy ra. Tội phạm về trật tự an toàn xã hội tiếp tục tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp với tính chất côn đồ, manh động.

Các ổ nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến hoạt động tín dụng đen “núp bóng doanh nghiệp” che giấu hoạt động tội phạm. Những đối tượng này tiếp cận người vay bằng hình thức phát tờ rơi, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, cho vay qua ứng dụng trực tuyến. Điển hình vụ Công ty F88 trên địa bàn TP.HCM đã khởi tố 10 bị can về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

z4484651891297_34b81388be10bb81514bf758e65ffbe5.jpg
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 tại VKSND TP.HCM.

Tội phạm về tham nhũng nổi lên, như các vụ xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM, gây bức xức trong dư luận xã hội. Hiện đã khởi tố 169 bị can về các tội “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật".

Cơ quan điều tra hai cấp đã phát hiện và khởi tố mới 4.794 vụ/5.184 bị can, (tăng 1.127 vụ, 1.834 bị can, tương ứng tăng 30,7% về số vụ). Tình hình tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính tăng so với cùng kỳ năm 2022.

z4484651924011_a043f873eaa210a28a318d73fa80a679.jpg
Ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo VKSND hai cấp TP.HCM.

Tại Hội nghị, Viện trưởng VKSND các quận, huyện lần lượt báo cáo tham luận, đề ra các giải pháp trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là lĩnh vực kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính…; phân công, bố trí, sắp xếp, đào tạo cán bộ có kinh nghiệm trong công tác xét xử.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ghi nhận và đánh giá cao lãnh đạo VKSND TP.HCM trong việc chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai chủ trương, công việc liên quan. Ông Mãi mong muốn thời gian tới, các đơn vị cần phối hợp tốt hơn, đẩy nhanh giải quyết tội phạm và chuyển biến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở góc độ phòng.

Đối với những vụ việc, vụ án tồn đọng về tham nhũng, chức vụ, kinh tế, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP.HCM đã chỉ đạo Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa ra xét xử, để kết thúc sớm. Qua đó giải phóng các nguồn lực liên quan, đồng thời khơi dậy các hoạt động bình thường cho kinh tế, xã hội.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSNDTC cho biết, qua phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, lãnh đạo VKSND cần phải có trách nhiệm phối hợp, tham mưu cho cấp ủy để xử lý những vấn đề tồn đọng liên quan đến các cơ quan tố tụng trên địa bàn TP.HCM.

z4484651309116_5d83a829091dd95c0621268f99883cef.jpg
Viện trưởng VKSND TP.HCM Nguyễn Đức Thái phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo.

Ông Trí đánh giá VKSND TP.HCM đã có những bước tiến bộ trong việc cải tiến công tác cán bộ, xây dựng nhiều nghị quyết về chủ trương công tác cán bộ như đánh giá cán bộ, phân công, thử thách cán bộ, chọn được những cán bộ, bố trí đúng vị trí công việc. Cách làm này sẽ đóng góp cho sự phát triển của VKSND hai cấp.

Ông Trí nhắn nhủ đến VKSND hai cấp: TP.HCM là thành phố đặc thù, là đầu tàu kinh tế của cả nước, đã đóng góp cho Trung ương rất nhiều cơ chế, chính sách và cách làm mới. Bởi vậy, chúng ta phải tham gia tháo gỡ những khó khăn, góp phần cho Thành phố phát triển gắn với yêu cầu chính trị, chứ không chỉ có chuyện tránh oan sai, đấu tranh các tội phạm, thực thi pháp luật đơn phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, VKND TP.HCM đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, gắn với công tác cải cách tư pháp của ngành Kiểm sát; đề cao gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác của đơn vị.

Đồng thời, đơn vị tiếp tục thay đổi tư duy, phương pháp công tác lãnh đạo quản lý, chỉ đạo điều hành các hoạt động theo hướng “Phân công rõ người, rõ việc, ấn định thời gian hoàn thành”, cải tiến lề lối làm việc “Phân công và sử dụng hợp lý, hiệu quả biên chế hiện có”.

Trong thời gian tới, VKSND TP.HCM tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng và của Thành uỷ TP.HCM gắn với yêu cầu công tác tư pháp và cải cách tư pháp ngành, các nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp.

Bên cạnh đó, VKSND TP.HCM tiếp tục xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, đề ra các biện pháp, giải pháp để tổ chức thực hiện đúng tiến độ, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục thiếu sót trong 6 tháng đầu năm 2023. Tăng cường trách nhiệm công tố, điều tra, truy tố, xét xử; chống oan sai, bỏ lọt tội phạm và phòng chống tham nhũng tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKSND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023