VKS ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ với nhóm cựu cán bộ của ngân hàng BIDV

Mạnh Hùng| 28/10/2020 14:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (28/10), phiên toà xét xử 12 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã bước sang ngày làm việc thứ ba, VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

c9f95d44-ff80-4ef1-919f-cfd5b46c6c89(1).jpeg
Đại diện VKS tại phiên toà xét xử

Theo nhận định của đại diện VKS, tại toà bị cáo Đinh Văn Dũng, nguyên TGĐ Cty Bình Hà, không thành khẩn, quanh co chối tội. Nhưng căn cứ tài liệu vụ án, lời khai của bị cáo, người liên quan, cho thấy, Công ty Bình Hà là Công ty mới thành lập, chưa có bất kỳ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV; vốn tự có và tài sản bảo đảm không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo chính sách tín dụng của BIDV; hồ sơ pháp lý chưa đầu đủ, chưa đánh giá hết phương án kinh doanh và phương án trả nợ khi dự án không hiệu quả.

Mặc dù đã đánh giá và thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng với sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, Công ty vẫn được vay vốn ưu đãi. Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỷ đồng.

Bị cáo Kiều Đình Hoà, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh, Tổ phó Tổ thẩm định, VKSND nêu, có hành vi tiếp nhận, thẩm định, đề xuất phê duyệt cấp tín dụng, cho vay, ký các công văn báo cáo về việc Cty Bình Hà xin vay vốn, ký báo cáo đề xuất tín dụng của Tổ thẩm định chung với vai trò Tổ phó... Bản thân nhận thức được các việc đề xuất trên là trái với các quy định của BIDV nói riêng và hoạt động ngân hàng nói chung nhưng không dám mạnh dạn từ chối.

17815155-0d90-4afc-8a0c-42f4b8ebbee1.jpeg
Các bị cáo nghe đại diện VKS luận tội và đề nghị mức án

Bị cáo Lê Vân Anh, nguyên Trưởng Phòng KHDN BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh, đã tiếp nhận, thẩm định, đề xuất phê duyệt cấp tín dụng, đề xuất giải ngân và ký các báo cáo đề xuất tín dụng của Tổ thẩm định cung với vai trò thành viên; đề xuất Giám đốc Chi nhánh Hà Tĩnh ký các công văn, tờ trình đề nghị BIDV sửa đổi điều kiện cấp tín dụng đối với dự án để cấp tín dụng cho Cty Bình Hà vay với các điều kiện ưu đãi...

Đại diện VKSND kết luận, từ năm 2011 - 2016, lợi dụng chức trách được giao, Trần Bắc Hà đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh, Chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà, Công ty sân sau của Trần Bắc Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát của BIDV hơn 1.664 tỷ đồng.

VKS nhận định, ngoài bị cáo Đinh văn Dũng, các bị cáo còn lại đều tỏ ra thành khẩn. Trong đó, nhóm cán bộ của ngân hàng có nhân thân tốt, thành khẩn, tích cực hợp tác với CQCA; được ghi nhận có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Như bị cáo Lang, gia đình có bác ruột là liệt sỹ, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, được tặng Huân chương Lao động hạng 3, nhiều Bằng khen, Giấy khen. Bị cáo đã khai báo các tài sản của ông Trần Bắc Hà với mong muốn giảm thiểu tối đa hậu quả. Cùng có Huân chương Lao động hạng 3 là bị cáo Sáng.

Bị cáo Hoà, VKSND cho hay, có hoàn cảnh khó khăn, anh trai là thương binh, con trai mắc bệnh bẩm sinh. Bị cáo Vân Anh cũng được ghi nhận tích cực phối hợp với CQĐT để làm rõ dòng tiền, góp phần thu hồi, khắc phục hậu quả.

Bị cáo Nam có hoàn cảnh khó khăn. Các con còn nhỏ, bố ngoài 90 tuổi, bệnh nặng; chị gái thần kinh không bình thường.

VKS nêu, các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng chịu áp lực từ sự điều hành từ ông Bắc Hà. Một số là cán bộ trẻ nên đề nghị toà cân nhắc, xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho họ.

ec063c3d-98bd-4b25-a04f-8b2be5dcdaa1.jpeg
Toàn cảnh phiên toà

Từ nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị toà tuyên mức án với các bị cáo về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" như sau:

Bị cáo Trần Lục Lang, SN 1967, nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV phụ trách Quản lý rủi ro, thành viên Phân Ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư: 6 -7 năm tù; Bị cáo Đoàn Ánh Sáng, SN 1961, nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV phụ trách Khách hàng doanh nghiệp, thành viên Phân Ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư: 6-7 năm tù; Bị cáo Kiều Đình Hòa, SN 1961, nguyên Giám đốc BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh: 4-5 năm tù; Bị cáo Lê Thị Vân Anh, SN 1984, nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh: 3-4 năm tù; Bị cáo Ngô Duy Chính, SN 1963, nguyên Giám đốc BIDV - Chi nhánh Hà Thành: 7-8 năm tù; Bị cáo Nguyễn Xuân Giáp, SN 1974, nguyên Phó Giám đốc BIDV - Chi nhánh Hà Thành: 5-6 năm tù; Bị cáo Phạm Hồng Quang, SN 1979, nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp I BIDV - Chi nhánh Hà Thành: 13-14 năm tù; Bị cáo Đặng Thành Nam, SN 1981, nguyên cán bộ quản lý khách hàng BIDV - Chi nhánh Hà Thành: 3-4 năm tù; Bị cáo Đoàn Hồng Dũng, SN 1961, nguyên Giám đốc Cty Trung Dũng: 18-19 năm tù; Bị cáo Trần Anh Quang, SN 1982, nguyên Tổng Giám đốc Cty Bình Hà: 4-5 năm tù; Bị cáo Đinh Văn Dũng, SN 1965, nguyên Tổng Giám đốc Cty Bình Hà: 12-13 năm tù; Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn, SN 1963, thành viên góp vốn Cty Trung Dũng, nguyên Giám đốc Cty Hà Nam: 5-6 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị Công ty Trung Dũng phải có trách nhiệm trả toàn bộ nợ vay cho BIDV...; đồng thời tiếp tục kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của ông Trần Bắc Hà, Trần Duy Tùng (con trai ông Hà) và Thái Thành Vinh để đảm bảo thi hành án đối với các khoản dư nợ của công ty Bình Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ với nhóm cựu cán bộ của ngân hàng BIDV