VKS đề nghị HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo trong vụ án can thiệp đấu thầu trái phép

Mạnh Hùng| 30/12/2021 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 30/12, tại phiên toà xét xử các bị cáo trong vụ án can thiệp đấu thầu trái phép, liên quan cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung, đại diện VKS đã đối đáp lại với quan điểm bào chữa của các luật sư.

bi-cao-chung-vks-luan-toi-vu-3.jpg
Đại diện VKS đối đáp lại với quan điểm của các luật sư 

Theo đó, trong phần đối đáp của mình, đại diện của VKS cho biết, bị cáo Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh) đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả 400 triệu đồng, bị cáo Lê Duy Tuấn (nguyên Giám đốc kinh doanh của Công ty Đông Kinh) nộp 100 triệu đồng. Trong thời gian diễn ra phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) đã chủ động nộp khắc phục hậu quả 2,1 tỉ đồng; bị cáo Hùng nộp 2,1 tỉ đồng; bị cáo Tuấn nộp thêm 200 triệu đồng.

Như vậy, trong vụ án này, 3 bị cáo Tứ, Hùng và Tuấn đã nộp khắc phục hậu quả tổng cộng 3,8 tỉ đồng ngay tại tòa.

Theo nhận định của VKS, đây là tình tiết giảm nhẹ mới, đề nghị HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho 3 bị cáo này.

Kiểm sát viên phân tích rằng nếu các bị cáo cho rằng mình không có trách nhiệm khắc phục hậu quả thì còn tự nguyện nộp tiền làm gì. Hơn nữa, ngay buổi xét hỏi đầu tiên, các bị cáo đã thừa nhận hành vi vi phạm nhưng luật sư lại cho rằng thân chủ của mình không phạm tội, việc này trái với ý chí của các bị cáo.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-5.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ

Các bị cáo xin HĐXX cân nhắc mức án vừa nghiêm minh, vừa nhân văn. Như vậy, bản thân các bị cáo đã nhận thức và thừa nhận vi phạm của mình.

Trước đó, trong phần luận tội sáng 29/12, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên buộc Công ty Đông Kinh nộp lại 6,6 tỉ đồng hưởng lợi bất chính.

Các bị cáo trong vụ án (trừ Nguyễn Đức Chung) phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại còn lại là khoảng 20 tỉ đồng.

Theo phân tích từ VKS, việc tính số tiền thiệt hại là “có căn cứ và chính xác”, đã được Cơ quan điều tra phối hợp kế toán, tính đúng tính đủ chi phí hợp lệ, tính cả thuế.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Đông Kinh cũng khẳng định, số tiền mà công ty nhận được từ Công ty Nhật Cường là đúng như cáo trạng xác định.

Liên quan đến hành vi sai phạm của các bị cáo, theo VKS, mặc dù tại toà, bị cáo Nguyễn Đức Chung và luật sư cho rằng việc đình chỉ thầu là có căn cứ và không liên quan gì đến Bùi Quang Huy, tuy nhiên, kết quả điều tra thể hiện, việc chỉ đạo của bị cáo Chung phù hợp với các tài liệu. VKS khẳng định chưa bao giờ kết luận việc ông Chung đã đọc email hay chưa.

9345905b-e534-4a2c-94f6-4047bc4917c9.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Do vậy, VKS nhận định bị cáo Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, chỉ đạo bị cáo Tứ thực hiện hành vi trái pháp luật. Việc làm đó xâm phạm hoạt động đúng đắn của Nhà nước.

Với 6 bị cáo là nguyên lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội và doanh nghiệp, VKS cho biết hành vi vi phạm đấu thầu, bắt đầu từ buổi sáng 16.5.2016 sau 3 cuộc điện thoại của bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Theo đại diện của VKS, đây là vụ án đồng phạm, là một chuỗi hành vi vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu. Từ việc bị cáo Tứ tiếp nhận chỉ đạo của bị cáo Chung, đưa ra quyết định tại buổi giao ban, chỉ đạo bị cáo Nguyễn Tiến Học - cựu Phó giám đốc Sở... thực hiện.

Trước đó, liên quan đến vật chứng mới là chiếc iPad có lưu địa chỉ email của bị cáo Nguyễn Đức Chung, được luật sư giao nộp trước đó, truyền đạt phản hồi của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, HĐXX cho biết theo chính sách bảo mật của Google, chỉ xem xét được lịch sử truy cập trong 28 ngày kể cả đăng nhập email nên không thể xác minh được lịch sử đăng nhập email trên.

Chủ tọa cũng cho biết trường hợp có mật khẩu chiếc iPad cũng không có căn cứ bị cáo Chung đã đọc email của Vũ Quang Huy hay chưa.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-moi-nhat-1(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung

Trong phần luận tội trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung (SN 1967, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) mức án từ 3 - 4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo: Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội) bị đề nghị xử phạt mức án từ 36 – 42 tháng tù; Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội) bị đề nghị mức án từ 5 – 6 năm tù; Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội) bị đề nghị mức án từ 4 – 5 năm tù; Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội) bị đề nghị mức án từ 36 – 42 tháng tù; Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh) bị đề nghị mức án từ 4 – 5 năm tù và bị cáo Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh) bị đề nghị mức án từ 5 – 6 năm tù cùng về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS đề nghị HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo trong vụ án can thiệp đấu thầu trái phép