VKS đề nghị giữ nguyên án tù chung thân với Châu Thị Thu Nga

Mạnh Hùng| 12/04/2018 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (12/4), phiên tòa xét xử phúc thẩm nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm đã bước sang ngày làm việc thứ 3, trước khi sang phần tranh luận, đại diện Viện KSND cấp cao đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Theo đó, đại diện Viện KSND cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên tội danh đối với các bị cáo. Về mức án, vị đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga và giảm nhẹ một phần hình phạt cho 1 số bị cáo đồng phạm. Một số bị cáo khác, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo VKS: Về nội dung kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo cho rằng hình phạt quá nặng và không đúng tội danh. Các đồng phạm của Châu Thị Thu Nga đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Với các bị hại trong vụ án có đơn kháng cáo có cùng nội dung mong đảm bảo quyền mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn và mong dự án sớm được triển khai…Nhận thấy, qua lời khai của các bị cáo trong hồ sơ và tại phiên tòa đã làm rõ: Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư.

VKS đề nghị giữ nguyên án tù chung thân với Châu Thị Thu Nga

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa

Từ năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Bên cạnh đó, nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với những thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ ngày 9/1/2009 – 30/7/2013, bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, bị cáo Châu Thị Thu Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỷ đồng, bị cáo Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Theo VKS, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã có hành vi gian dối, đến nay không có căn hộ giao cho khách hàng, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; tại phiên phúc thẩm cũng không có tình tiết mới nên hình phạt tù chung thân là đúng căn cứ pháp luật.

Các bị cáo là đồng phạm với bị cáo Châu Thị Thu Nga, VKS cho rằng, việc truy tố các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức là đúng căn cứ pháp luật, đúng với vai trò, tính chất mức độ của từng bị cáo trong vụ án này. Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, một số bị cáo là đồng phạm đã đưa ra được những tình tiết mới, giúp sức với vai trò thứ yếu, các bị cáo ăn năn hối cải, có bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo.

Theo đó, Viện KSND cũng đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết mới này để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo này.

Bên cạnh đó, Viện KSND cũng cho rằng, bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu, các bị cáo khác chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi, mỗi bị cáo chỉ làm ở từng thời kỳ nhất định. Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo chuyển từ kháng cáo kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

VKS đề nghị giữ nguyên án tù chung thân với Châu Thị Thu Nga

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

Từ những phân tích và nhận định nêu trên, đại diện Viện kiểm sát nêu đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên tội danh đối với các bị cáo.

Về hình phạt, Viện KSND đề nghị giữ nguyên mức hình phạt đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga, Nguyễn Trường Sơn, Lưu Thị Thúy, Phạm Thị Thu Hạnh và Giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Tình, Lê Hồng Cương.

Ngoài ra, Viện KSND đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên và Đoàn Thanh Thủy nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cho các bị cáo.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Châu Thị Thu Nga lĩnh án tù chung thân; Nguyễn Trường Sơn 6 năm tù; Lê Hồng Cương 4 năm tù; Nguyễn Vũ Hùng 30 tháng tù; Phan Thanh Tuyên 24 tháng tù; Nguyễn Thị Tình 7 năm tù; Lưu Thị Thúy 36 tháng tù; Phạm Thị Thu Hạnh 36 tháng tù và Đoàn Thanh Thủy 24 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS đề nghị giữ nguyên án tù chung thân với Châu Thị Thu Nga