VKS: Bị cáo Vũ Huy Hoàng đã để lại dấu chân trên con đường phạm tội

Mạnh Hùng| 26/04/2021 12:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quan điểm của VKS, bị cáo Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương và các bị cáo khác đã để lại dấu vết, dấu chân trên con đường phạm tội, là những chứng cứ vật chất không thể chối cãi.

Sáng nay (26/4), phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm tiếp tục được diễn ra với phần đối đáp của đại diện Viện KSND TP Hà Nội.

31cbaf91-7112-42cc-aa37-49f5fe47e877.jpeg
Đại diện VKS tại phiên toà xét xử

Theo VKS kết luận, các bị cáo bị truy tố là đúng người, đúng pháp luật. “Vũ Huy Hoàng và các bị cáo khác đã để lại dấu chân trên con đường phạm tội”, lời đại diện cơ quan giữ quyền công tố. Trong hơn 2 tiếng đồng hồ đối đáp lại quan điểm của các bị cáo và luật sư, đại diện VKS nói các bị cáo đã sai ngay từ đầu.

Đối với bị cáo Vũ Huy Hoàng, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo là người tham gia xây dựng pháp luật nhưng vi phạm pháp luật. “Thời điểm năm 2012, luật sư và bị cáo cho rằng dự án đang thực hiện nhưng đấy là chủ trương, Sabeco làm gì có tiền mà làm. Tiền thì chưa có, chưa có quyền sử dụng đất thì sao nói là làm dở dang được”, Kiểm sát viên nói

Tiếp lời, đại diện VKS khẳng định các bị cáo biết rõ không được phép đầu tư ngoài ngành, Sabeco cũng chưa lo được tiền nhưng vẫn yêu cầu thành viên Sabeco sớm tìm nhà đầu tư để thực hiện dự án, yêu cầu phải rút kinh nghiệm.

Khi Sabeco báo cáo lên, Vũ Huy Hoàng xuất hiện, để lại bút tích thể hiện chỉ đạo trực tiếp, quyết định của bị cáo.

6af1c653-a96b-46a3-83ef-ddcfe9a1c3c2.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Hành vi tiếp theo của Vũ Huy Hoàng mang tính chất quyết định là duyệt giá thấp hơn giá thực tế. “Bị cáo được bãi nhiệm nhưng vẫn chủ trì cuộc họp quyết định giá thấp hơn. Việc luật sư và bị cáo cho rằng không gây ra thiệt hại là không đúng”, kiểm sát viên khẳng định và cho rằng, bị cáo có hành vi bắt ép Sabeco tìm nhà đầu tư thực hiện dự án khi Sabeco không có tiền. Hành vi cố ý duyệt giá thấp của các bị cáo dẫn đến hậu quả gây thiệt hại. Hội đồng định giá trong tố tụng định giá là 31.000 đồng 1 cổ phần, trong khi các bị cáo duyệt giá 14.000 đồng 1 cổ phần. “Rõ ràng hành vi của Vũ Huy Hoàng là sai, là không minh bạch”, kiểm sát viên nhận định.

Đối với bị cáo Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), VKS cho rằng bị cáo Dũng cũng tham gia toàn bộ trong quá trình từ yêu cầu tìm nhà đầu tư để liên doanh góp vốn đến khi thoái vốn. Bị cáo Dũng cũng là người trực tiếp yêu cầu đề xuất giá khởi điểm hơn 13.000 đồng, thấp hơn so với giá trường. Chính vì vậy hành vi của các bị cáo là trực tiếp gây ra hậu quả.

Luật sư và các bị cáo cho rằng không có hậu quả xảy ra nhưng VKS khẳng định thiệt hại là có. Việc VKS không đề xuất yêu cầu HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường thiệt hại không có nghĩa là không có thiệt hại mà còn nhiều thiệt hại khác: tài sản trên đất mất đi, tiền sinh lời từ đầu tư đất…

78de00dc-85f0-4051-b0f1-fe7b1db5e633.jpeg
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Trong vụ án này, các bị cáo đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu được chứng cứ vật chất chứng minh hành vi sai phạm của các bị cáo. VKS khẳng định đủ căn cứ xác định Vũ Huy Hoàng, Phan Chí Dũng…. phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. “Hồ sơ vụ án đầy đủ chứng cứ vật chất kết tội các bị cáo”, kiểm sát viên nói.

Cũng theo vị đại diện của VKS, các bị cáo đã để lại những dấu vết không thể chối cãi, nó như tàn thuốc lá, dấu chân để lại. “Vũ Huy Hoàng và các bị cáo khác đã để lại dấu chân trên con đường phạm tội. Lời lẽ của Vũ Huy Hoàng và luật sư là những lời ngụy biện để chối bỏ hành vi sai trái, biết rõ trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện, hậu quả đặc biệt lớn”, Kiểm sát viên lập luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS: Bị cáo Vũ Huy Hoàng đã để lại dấu chân trên con đường phạm tội