Vịt uyên ương- quà độc ngày 8/3

Hà Thu| 08/03/2015 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh những món quà đã trở thành truyền thống vào dịp 8/3 thì thời gian gần đây, người ta “săn” cặp vịt uyên ương để dành tặng người phụ nữ của mình.

Bởi vịt uyên ương có màu lông ngũ sắc, lại được cho là biểu tượng của hạnh phúc nên nhiều người không tiếc tiền chi hơn chục triệu đồng mua về làm quà tặng cho người phụ nữ của mình.

Vịt uyên ương- quà độc ngày 8/3

Người ta không chỉ mê mẩn vẻ đẹp của nó mà còn bở đặc tinh sinh hoạt độc đáo và ý nghĩa của loài chim này.

Vịt uyên ương xuất hiện chủ yếu ở miền đông của Châu Á như Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên thời gian gần đây loài vịt này có nguy cơ tuyệt chủng lớn vì môi trường thay đổi. Điều đáng chú ý nhất của loại vịt này là thân hình nhỏ bé, trọng lượng thấp (khoảng 500g/con), màu lông sặc sỡ, vịt uyên ương được mệnh danh là 10 loài chim đẹp nhất thế giới.

Vịt uyên ương- quà độc ngày 8/3

Là người đầu tiên nhân giống thành công loài vịt uyên ương ở nước ta, anh Trần Nhữ Giáp, ông chủ của vườn chim Việt nổi tiếng cả nước hiện đang sở hữu hàng trăm cặp vịt uyên ương cũng như các loài chim độc đáo bậc nhất, có nhiều loài nằm trong sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng. Trong đó phải kể tới như: chim trĩ, vịt uyên ương, chim công, sâm cầm, gà Hoàng gia…

Vịt uyên ương- quà độc ngày 8/3

Anh Trần Nhữ Giáp đang giới thiệu loài vịt uyên ương

Theo chia sẻ của ông chủ Vườn chim Việt, tay chơi chim “khét tiếng” cả nước, đã có hơn 10 năm ‘săn chim” nói: “Tên gọi của loài vịt này biểu trưng cho tình yêu thủy chung vĩnh cửu, con trống (là uyên), con mái (là ương). Đặc tính của loài vịt này vô cùng độc đáo đó vì nó luôn sống gắn bó với nhau và khi sinh nở cả con trống và mái cùng bảo vệ con”.

Vịt uyên ương- quà độc ngày 8/3

Con trống là uyên, con mái là ương và cả đời của chúng chung thủy với nhau, không bao giờ bỏ nhau

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, anh Trần Nhữ Giáp còn cho biết ban ngày chúng đi kiếm ăn nhưng đến tối cặp nào về cặp ấy, con mái chỉ nằm cạnh con trống của mình. Đây cũng một trong những khó khăn khi nhân giống loài chim quý này bởi cả đời của một con mái chỉ “chung thủy” với một con trống mà nó “yêu”. Nếu con trống không còn, con mái vẫn đẻ trứng nhưng trứng đó không có phôi. Vì vậy, theo anh Giáp, người chơi loại chim này phải chọn đúng cặp của nó, nếu không sẽ không nhân giống được.
Ở Việt Nam, anh Giáp là người đầu tiên nuôi vịt uyên ương với số lượng lớn và cho chúng sinh sản. Anh bắt đầu nuôi loài này từ 7 năm trước. Ban đầu anh Giáp chỉ nuôi 1 đôi vịt uyên ương được đổi từ rất nhiều chim trĩ cho một người trong Hội Sinh vật cảnh. Người này sưu tầm được giống và mang từ Nga về.

Vịt uyên ương- quà độc ngày 8/3

Con trống có bộ  lông đẹp hơn con mái

Hàng năm, anh Giáp đều sang các nước như: Úc, Singapore, Thái Lan... để học hỏi kinh nghiệm về chăn nuôi chim và áp dụng cho trang trại của mình. Đồng thời, anh viết sách hướng dẫn kĩ thuật chăn nuôi cho các hộ.
Theo anh Giáp, vịt uyên ương là một loài nuôi dễ. Kỉ lục, anh Giáp nuôi chưa bị chết con nào. Duy nhất có con bay đi mất nhưng sau đó lại bay về.

Vịt uyên ương- quà độc ngày 8/3

Trong môi trường nuôi nhân tạo, mỗi năm vịt uyên ương sinh sản 6 - 8  trứng vào cuối mùa xuân và đầu hè. Trọng lượng mỗi con trưởng thành khoảng 500g.
“Hiện nay, mỗi cặp vịt uyên ương đẹp có giá từ 10-12 triệu đồng/cặp, thế nhưng không phải ai có tiền cũng có cơ hội sở hữu loài vịt có đặc tính sinh sống, màu lông đẹp và độc đáo nhất thế giới này”- theo chia sẻ của anh Trần Nhữ Giáp, ông chủ Vườn chim Việt nức tiếng cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vịt uyên ương- quà độc ngày 8/3