Virus SARS-CoV-2 sẽ không biến mất nhưng đại dịch sẽ kết thúc

Bạch Dương| 30/11/2020 15:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của ông Rinat Maksyutov, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus và Công nghệ Sinh học Nhà nước Vector (Nga), tại một sự kiện khoa học trực tuyến diễn ra vừa qua.

Hãng thông tấn TASS cho biết, phát biểu tại sự kiện trực tuyến có tên gọi “Science Bar Hopping”, ông Rinat Maksyutov nói: “Virus sẽ không biến mất nhưng đại dịch sẽ kết thúc”.

virus-sars-cov-2-dai-dich.jpg
Virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19)

Ông cũng cho rằng vào năm 2021, vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra sẽ có mặt ở hầu hết các khu vực trên toàn nước Nga.

“Ngày gần nhất khi vaccine được lưu hành dân sự là ngày 10/12. Sau đó, việc tiêm chủng hàng loạt sẽ bắt đầu vào năm 2021”, ông Maksyutov nói.

Người đứng đầu một trong những nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 lớn nhất của Nga cũng cho biết thêm, trung tâm Vector sẽ bắt đầu thử nghiệm vaccine EpiVacCorona lâm sàng cho những người ở độ tuổi từ 14 - 17 tuổi vào tháng 12 tới, nếu được yêu cầu, bởi theo ông, độ tuổi này nhạy cảm với virus SARS-CoV-2.

Ông Maksyutov giải thích thêm rằng, sẽ cần một loạt 6 nghiên cứu liên tiếp với các nhóm tuổi khác nhau theo thứ tự giảm dần từ nhóm 14 - 17 tuổi đến trẻ sơ sinh, và mọi thử nghiệm tiếp theo đều phụ thuộc vào thành công của thử nghiệm trước.

EpiVacCorona là vaccine dựa trên kháng nguyên đã được Chính phủ Nga cấp phép ngày 13/10 và đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Những người tham gia thử nghiệm gồm một nhóm 150 tình nguyện viên trên 60 tuổi.

Ngày 24/11, Trung tâm phòng chống khủng hoảng Covid-19 Nga cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận vaccine EpiVacCorona. Đây là loại vaccine phòng ngừa Covid-19 của do Trung tâmVector của Nga phát triển, sẽ được thử nghiệm lâm sàng ở 9 khu vực.

Theo kế hoạch việc thử nghiệm lâm sàng vaccine EpiVacCorona sẽ được 9 cơ sở y tế tiến hành. Cuộc thử nghiệm đầu tiên có 150 người trên 60 tuổi tham gia, họ đã được tiêm đợt một hôm 21/11 và đợt 2 vào ngày 24/11, cuộc thử nghiệm thứ hai có 30.000 người tham gia.

Trước đó hôm 11/8, Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố vaccine phòng ngừa Covid-19 Sputnik V được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật thuộc Bộ Y tế Nga. Dự kiến, nước này sẽ sản xuất hơn 50.000 liều vaccine vào cuối năm nay và hơn 1 tỷ liều trong năm tới. Hiện Nga cũng nhận được yêu cầu mua hơn 1 tỷ liều vaccine từ 50 nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus SARS-CoV-2 sẽ không biến mất nhưng đại dịch sẽ kết thúc