Virus SARS-CoV-2 lan rộng khi “thế giới chưa sẵn sàng”

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 26/02/2020 18:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc đã tăng lên 1.000 người và số người chết tăng vọt ở Iran cùng báo cáo về những nước phát hiện có ca nhiễm đầu tiên, các quan chức y tế của WHO đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng rằng, thế giới chưa sẵn sàng để ngăn chặn dịch.

Virus SARS-CoV-2 lan rộng khi “thế giới chưa sẵn sàng”

Thành phố Daegu Hàn Quốc hiện đang là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

Trong khi số ca mắc mới và tử vong giảm tại tâm dịch ở Trung Quốc, thì virus này lại nhanh chóng lây lan ở một số khu vực ở châu Á, châu Âu và Trung Đông. Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus, nhiều thị trấn và thành phố đã bị phong tỏa, các khách sạn ở quần đảo Canary và Áo đã bị đóng cửa vì những trường hợp nghi ngờ nhiễm virus. Tại Iran, nơi đã có tới 15 trường hợp tử vong trong số gần 100 trường hợp nhiễm bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Margarj Harirchi - cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này.

Tại trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới ở Geneva, Bruce Aylward, người đứng đầu phái đoàn chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc, trong khi ca ngợi các biện pháp kiểm dịch và ngăn chặn quyết liệt mà nước này thực hiện, lại bày tỏ sự lo lắng rằng các quốc gia khác "đơn giản là chưa sẵn sàng" trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. "Các nước phải sẵn sàng để quản lý việc này ở quy mô lớn hơn... và nó phải được thực hiện nhanh chóng", ông Aylward nói.

Tại Trung Quốc, virus đã giết chết 2.715 người và lây nhiễm hơn 78.000 người. Tâm dịch Hồ Bắc hôm thứ Tư (26/2) báo cáo thêm 52 trường hợp tử vong - con số tử vong thấp nhất trong vòng ba tuần - không có trường hợp tử vong ngoài tâm dịch ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc. Ủy ban Y tế Quốc gia cũng báo cáo số ca nhiễm mới ngày 24/2 đã giảm xuống còn 406, trong đó chỉ có 5 trường hợp bên ngoài Hồ Bắc. Một con số sẽ thúc đẩy niềm tin rằng phần còn lại của đất nước nước này sắp công bố hết dịch.

Bên ngoài Trung Quốc, đã có hơn 40 trường hợp tử vong và 2.700 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Dịch bệnh đã chạm tới hàng chục quốc gia, trong đó Áo, Croatia và Thụy Sĩ là những nước mới nhất tuyên bố xuất hiện các trường hợp đầu tiên.

WHO đã kêu gọi các nước "chuẩn bị cho đại dịch tiềm ẩn" - một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một dịch bệnh lan rộng khắp thế giới. Các nước nghèo đặc biệt có nguy cơ không thể khống chế dịch bệnh, WHO đã cảnh báo.

Tại châu Á, Hàn Quốc là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc với 11 ca tử vong và 169 ca nhiễm mới vào thứ tư (26/2), nâng tổng số người nhiễm của nước này lên 1.146. Một lính Mỹ 23 tuổi đóng quân tại Camp Carroll ở Daegu cũng bị nhiễm bệnh. Khoảng 28.500 lính Mỹ hiện đang được triển khai tại Hàn Quốc. 90% các ca nhiễm mới là ở Daegu, thành phố lớn thứ tư của đất nước và là tâm dịch, và tỉnh lân cận Bắc Gyeongsang. 

Các đường phố ở Daegu - nơi có dân số 2,5 triệu người - người dân được kêu gọi ở trong nhà nhiều ngày qua. Đường phố trở nên vắng vẻ ngoại trừ những hàng dài người xếp hàng tại một vài cửa hàng bán khẩu trang y tế. Nhà chức trách kêu gọi công chúng hết sức thận trọng, khuyên người dân nên ở nhà nếu bị sốt hoặc có triệu chứng hô hấp.

Trung Quốc đã cách ly 94 hành khách bay từ Seoul đến Nam Kinh sau khi ba người Trung Quốc trên chuyến bay được phát hiện bị sốt vào thứ ba.

Tại Trung Đông, Iran đã nổi lên như một điểm nóng lớn, thêm ba người chết vì bệnh Covid-19 vào thứ ba. Đất nước này đã phải vật lộn để ngăn chặn dịch bệnh kể từ tuần trước khi có báo cáo về hai ca tử vong do Covid-19 đầu tiên ở Qom, thành phố trung tâm Hồi giáo thu hút rất nhiều khách hành hương và các học giả nước ngoài. Các nước vùng Vịnh đã tuyên bố các biện pháp dừng các mối liên kết với Iran trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Virus SARS-CoV-2 lan rộng khi “thế giới chưa sẵn sàng”

Ý đã phong tỏa 11 thị trấn để phòng chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, Ý - nơi đã báo cáo 11 trường hợp tử vong và hơn 300 trường hợp - đã phong tỏa 11 thị trấn và ra lệnh hoãn các trận bóng đá Serie A. Một thanh niên trở về Croatia từ Ý đã trở thành trường hợp đầu tiên ở khu vực Balkans.

Tại Hoa Kỳ, nơi đã có vài chục trường hợp nhiễm bệnh, các cơ quan y tế kêu gọi chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và trường học xây dựng các kế hoạch ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh như hủy bỏ các cuộc tụ họp đông người hoặc chuyển sang làm việc từ xa.

Sự ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đã tăng lên đối với thị trường chứng khoán trên toàn thế giới, khiến các quốc gia phải đưa ra những hạn chế áp dụng đối với khách du lịch và các sự kiện thể thao bị hủy bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus SARS-CoV-2 lan rộng khi “thế giới chưa sẵn sàng”