Virus ở người tái nhiễm Covid-19 không phát triển khi nuôi cấy

Chí Tâm| 28/04/2020 22:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện một số cơ sở đã thực hiện việc nuôi cấy 5 mẫu virus của các ca dương tính lại nhưng các virus này không phát triển. Các nhà chuyên môn nhận định có thể đây là virus bất hoạt.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, tính đến 28/4, Việt Nam ghi nhận 270 trường hợp mắc Covid-19. Như vậy, đây là ngày thứ 12 liên tiếp chúng ta không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng, kể từ ngày 16/4.

Các trường hợp dương tính trở lại sau khi đã khỏi bệnh đang được cách ly, theo dõi tiếp tại các cơ sở y tế. Hiện, các cơ sở đã thực hiện việc nuôi cấy 5 mẫu virus của các ca dương tính lại nhưng các virus này không phát triển.

"Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này có rất thấp”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định.

Virus ở người tái nhiễm Covid-19 không phát triển khi nuôi cấy

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Bàn về những nguyên nhân có thể xảy ra khi bệnh nhân Covid-19 tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết có thể xảy ra 3 trường hợp:

Thứ nhất, có thể người đó chưa khỏi bệnh hoàn toàn, tức là trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh nên chưa khỏi bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, khả năng người này đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt (xác virus). Điều này có nghĩa là có sự đào thải ra mầm bệnh nhưng là mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ ba, là người lành mang trùng, xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát, tiêu diệt virus,…

Trước đó, Bộ Y tế thông báo 5 ca tái dương tính gồm bệnh nhân 188, 137, 52, 149 và 36, 3 ca nghi ngờ tái dương là bệnh nhân 74, 207 và 224. Ngoài ra, có thêm trường hợp bệnh nhân 151 vừa được Sở Y tế TP.HCM công bố tái dương tính vào tối 28/4. Các trường hợp này đều được theo dõi, cách ly tiếp tại các cơ sở y tế.

Bộ Y tế cho biết, việc các bệnh nhân Covid-19 sau khỏi bệnh dương tính trở lại không phải là cá biệt tại Việt Nam. Ngay tại Hàn Quốc cũng gặp phải tình trạng tương tự, hiện có khoảng 160 bệnh nhân dương tính lại sau trung bình 13,5 ngày ra viện.

Đáng lưu ý, đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm Covid-19 từ những bệnh nhân tái dương tính. Tổ chức Y tế Thế giới đang điều tra về các trường hợp này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus ở người tái nhiễm Covid-19 không phát triển khi nuôi cấy