Virus lạ lan tới 20 thành phố lớn của Trung Quốc

Trâm Anh| 22/01/2020 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia từ Trung tâm Dịch tễ học và kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm của Đại học Hong Kong hôm 21/1 đã công bố mô hình nghiên cứu cho thấy dịch cúm lạ gây ra bởi virus corona đã lây lan tới ít nhất 20 thành phố lớn của Trung Quốc.

Virus lạ lan tới 20 thành phố lớn của Trung Quốc

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân vào khu vực dành riêng cho bệnh nhân bị nhiễm chủng virus corona mới ở Vũ Hán, Trung Quốc

Nghiên cứu của Đại học Hong Kong tính toán khoảng 1.343 người đã nhiễm virus ở Vũ Hán, nơi bùng phát dịch cúm lạ. Virus cũng được cho là đã lây lan tới 20 thành phố khác của Trung Quốc với 116 bệnh nhân.

Nghiên cứu cũng dự báo các ca nhiễm virus mới sẽ tiếp tục diễn ra ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô trong đợt Tết Nguyên đán sắp tới.

Các nhà khoa học từ Đại học Hongkong xây dựng mô hình tính toán dự trên số lượng người di chuyển bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường không từ Vũ Hán tới các thành phố trong thời gian trước Tết Nguyên đán, với giả định Vũ Hán là ổ dịch duy nhất, không có sự bùng phát trong lây lan virus, các ca bệnh được phát hiện và điều trị hiệu quả.

Hôm nay, Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ họp ở Geneva để quyết định liệu có tuyên bố đợt bùng phát virus này là “tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cần được quốc tế quan tâm” (PHEIC) - một tình trạng chỉ được tuyên bố cho những đợt bùng phát nghiêm trọng nhất.

Tài khoản mạng xã hội của Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương, cơ quan cao nhất của Trung Quốc phụ trách luật pháp, đăng cảnh báo các quan chức không được bưng bít thông tin về tình hình dịch bệnh. “Bất cứ ai cố ý bưng bít, che đậy thông tin về các ca nhiễm virus vì lợi ích của bản thân sẽ bị đóng đinh vào cây cột của sự ô nhục muôn đời”.

Bài viết nhắc lại ý kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/1 nhấn mạnh rằng minh bạch là cách tốt nhất chống lại tin đồn và sự hoảng loạn.

Chủng virus corona mới, lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố trung tâm Vũ Hán, đã gây ra báo động vì liên quan đến Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) giết chết gần 650 người trên khắp Trung Quốc đại lục và Hongkong trong năm 2002-2003. Tổng số người được chẩn đoán nhiễm virus conona mới đã tăng lên 218.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus lạ lan tới 20 thành phố lớn của Trung Quốc