Virus giống SARS lây lan ở Trung Quốc, đến quốc gia châu Á thứ ba

Trâm Anh (theo AFP)| 20/01/2020 18:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loại virus giống như SARS bí ẩn đã giết chết người thứ ba, lây lan khắp Trung Quốc và đến một quốc gia châu Á thứ ba, chính quyền Trung Quốc cho biết.

Virus giống SARS lây lan ở Trung Quốc, đến quốc gia châu Á thứ ba

Cho đến nay, không có sự lây truyền từ người sang người đã được xác nhận, nhưng các nhà chức trách trước đây đã nói rằng "không loại trừ" khả năng  này 

Những thông tin về việc lây lan virus cùng họ với SARS làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát dịch lớn khi hàng triệu người bắt đầu mùa du lịch vào Tết Nguyên đán - được coi là một trong những cuộc di cư hàng năm lớn nhất của loài người.

Chủng virus corona mới -  bắt đầu tại thành phố Vũ Hán miền Trung Trung Quốc - đã gây ra báo động vì liên quan đến Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), đã giết chết gần 650 người trên khắp Trung Quốc đại lục và Hongkong vào năm 2002-2003.

Vũ Hán có 11 triệu dân và đóng vai trò là trung tâm giao thông chính, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hàng năm sẽ bắt đầu vào cuối tuần này, khi mà ​​hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển khắp đất nước để về nhà ăn tết.

Theo thông tin của Sở Y tế địa phương cho biết, một trường hợp thứ ba được xác nhận đã chết và 136 trường hợp mới được tìm thấy vào cuối tuần qua ở Vũ Hán, đưa tổng số người được chẩn đoán nhiễm virus mới ở Trung Quốc lên con số 201.

Hàn Quốc hôm thứ Hai đã báo cáo trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên - một phụ nữ 35 tuổi bay về Hàn Quốc từ Vũ Hán. Thái Lan và Nhật Bản trước đó đã xác nhận đã có tổng cộng ba trường hợp được phát hiện - tất cả đều đã đến thăm thành phố này.

Cho đến nay, không có sự lây truyền từ người sang người đã được xác nhận, nhưng các nhà chức trách trước đây đã nói rằng "không loại trừ" khả năng này.

Các nhà chức trách y tế ở quận Đại Hưng của Bắc Kinh cho biết hai người đã tới Vũ Hán được điều trị viêm phổi liên quan đến virus corona và đang trong tình trạng ổn định.

Ở phía Nam tỉnh Quảng Đông, một người đàn ông Thâm Quyến 66 tuổi đã bị cách ly vào ngày 11 tháng 1 sau khi bị sốt và xuất hiện các triệu chứng khác sau chuyến đi thăm người thân ở Vũ Hán, Sở Y tế tỉnh cho biết. Bệnh nhân này vẫn đang trong tình trạng ổn định.

Các quan chức Thâm Quyến cho biết họ cũng có tám trường hợp đang được theo dõi y tế.

"Các chuyên gia tin rằng tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn có thể phòng ngừa và kiểm soát được", Sở Y tế Quảng Đông cho biết.

Năm người khác đã bị cách ly và xét nghiệm ở phía Đông tỉnh Chiết Giang.

Một chợ hải sản được cho là trung tâm của vụ dịch ở Vũ Hán, nhưng các quan chức y tế đã báo cáo rằng một số bệnh nhân không có tiền sử tiếp xúc với cơ sở này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trên Twitter hôm thứ Hai rằng "một loài động vật nhiều khả năng là nguồn lây nhiễm chính".

Virus giống SARS lây lan ở Trung Quốc, đến quốc gia châu Á thứ ba

Một chợ hải sản được cho là trung tâm của vụ dịch trong thành phố, nhưng các quan chức y tế đã báo cáo rằng một số bệnh nhân không có tiền sử tiếp xúc với cơ sở này

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu MRC tại Đại học Hoàng gia London đã cảnh báo trong một bài báo công bố hôm thứ Sáu rằng số ca mắc bệnh trong thành phố có khả năng gần 1.700, cao hơn nhiều so với con số được xác định chính thức.

Chính quyền Vũ Hán cho biết họ đã lắp đặt nhiệt kế hồng ngoại tại các sân bay, nhà ga và nhà ga xe lửa trên toàn thành phố. Hành khách bị sốt đã được giữ lại, đeo mặt nạ và đưa đến các cơ sở y tế.

Các nhà chức trách ở Hongkong cũng đã tăng cường các biện pháp phát hiện virus tại các cửa khẩu biên giới, bao gồm kiểm tra nhiệt độ nghiêm ngặt đối với khách du lịch nội địa từ lục địa Trung Quốc. Hành khách cũng đang được kiểm tra tại một số sân bay ở Thái Lan và Hoa Kỳ.

Tại Vũ Hán, Sở Y tế thành phố cho biết, 170 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 9 người đang trong tình trạng nguy kịch, 25 người đã được xuất viện cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus giống SARS lây lan ở Trung Quốc, đến quốc gia châu Á thứ ba